Chứng khoán trong nước lập đáy mới, thị trường thế giới “đang sợ hãi”

0
0

Chỉ số VN-Index tính tới cuối phiên sáng giảm thêm hơn 17,34 điểm, xuống gần ngưỡng 1.108,73 điểm. Đây là đáy mới trong hơn 19 tháng qua. Trong khi đó, cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều đang trên đà hoàn tất một tuần và một tháng giảm điểm mạnh…

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch sáng 30/9 tiếp tục giảm mạnh. Chỉ số VN-Index tính tới cuối phiên sáng giảm thêm hơn 17,34 điểm, xuống gần ngưỡng 1.108,73 điểm. Đây là đáy mới trong hơn 19 tháng qua.

Như vậy, điểm hỗ trợ rất mạnh 1.110 điểm đã bị xuyên thủng.

Thanh khoản vẫn ở mức khá thấp, chỉ quanh ngưỡng 4.000-6.000 tỷ đồng trong buổi sáng.

Nhiều cổ phiếu trụ cột tiếp tục suy giảm, bao gồm cả các cổ phiếu bất động sản và ngân hàng.

Theo Maybank, trong phiên giao dịch liền trước, ngày 29/9, áp lực bán mạnh xuất hiện gần cuối giờ khiến chỉ số VN-Index tiếp tục đà giảm. Quá trình tìm điểm cân bằng của chỉ số vì vậy vẫn chưa hoàn tất. Vùng hỗ trợ quan trọng của chỉ số là 1.100 điểm, trạng thái ngắn hạn vẫn ở mức rất cần thận trọng. Kháng cự gần nhất của chỉ số tại vùng 1.205 điểm.

Thanh khoản trong phiên liền trước yếu với khối lượng giao dịch nằm dưới mức bình quân 20 ngày, cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư trong bối cảnh chưa xác nhận được điểm cân bằng.

Chỉ báo yếu và tồn tại tình trạng quá bán. Đường trung bình động MACD vẫn giảm và đang nằm dưới cả mức 0 lẫn đường tín hiệu. Các chỉ báo động lượng hoạt động ở mức yếu và đang trong vùng quá bán.

Tính tới chiều 27/9, khối nhà đầu tư nước ngoài đã chính thức đảo chiều sang bán ròng trên Sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE), với giá trị gần 480 tỷ đồng. Trước đó, tính từ đầu năm đến cuối tháng 8/2022, khối ngoại vẫn đang là điểm sáng khi mua ròng gần 2.600 tỷ đồng.

Nguồn: Lao động
Nguồn: Lao động

Thị trường đang sợ hãi

Thị trường chứng khoán Mỹ lại giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (29/9), với chỉ số S&P 500 tụt xuống mức thấp mới của năm 2022. Giá dầu thô có lúc vượt 90 USD/thùng, nhưng không giữ được mốc này cho tới cuối phiên, trong lúc nhà đầu tư chờ thông tin rõ ràng hơn về ý định cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Xu hướng bán tháo cổ phiếu năm 2022 ở Phố Wall đã trở lại với diện mạo đầy đủ trong bối cảnh thị trường lo ngại về những đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed, cũng như ảnh hưởng của chính sách thắt chặt đó đối với nền kinh tế và thị trường tài chính.

Điều này khiến cho S&P 500 - thước đo rộng nhất của chứng khoán Mỹ - đóng cửa với mức giảm 2,1%, còn 3.640,47 điểm. Chỉ số Dow Jones “bốc hơi” 1,54%, còn 29.225,61 điểm. Chỉ số Nasdaq sụt 2,84%, còn 10.737,51 điểm.

Apple là một trong những cổ phiếu dẫn đầu phiên giảm này, với mức giảm 4,9%, sau khi “gã khổng lồ” công nghệ đối mặt đồn đoán về sự sụt giảm nhu cầu đối với các sản phẩm mới của hãng, đặc biệt là loạt điện thoại iPhone 14. Ngân hàng Bank of America cắt giảm khuyến nghị đối với Apple, khiến áp lực mất giá đối với cổ phiếu “táo khuyết” càng thêm lớn.

Cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều đang trên đà hoàn tất một tuần và một tháng giảm điểm mạnh. S&P 500 đã mất 1,4% điểm số trong 4 phiên đầu tiên của tuần, trong khi Dow Jones và Nasdaq trượt 1,2% mỗi chỉ số. Tính từ đầu tháng, S&P 500 đã mất 7,9%; Dow Jones giảm 7,2%; và Nasdaq trượt 9,1%.

“Thị trường đang sợ hãi. Nhưng về cơ bản, đó chính là điều Fed muốn: thắt chặt điều kiện tài chính. Và họ tin rằng điều đó sẽ giúp kéo lạm phát về mức mà họ cho là chấp nhận được. Và họ đang sử dụng cơ chế truyền dẫn của thị trường để làm được điều đó”, nhà quản lý quỹ Jamie Cox thuộc Harris Financial Group phát biểu.

(Tổng hợp từ VNN, Vneconomy, Lao động)


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.