VPF bắt đầu triển khai kế hoạch đưa công nghệ VAR vào giải V-League

0
0

 - Nằm trong kế hoạch đưa công nghệ video hỗ trợ công tác trọng tài (công nghệ VAR) áp dụng trong các trận đấu tại V-League, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã tổ chức lớp đào tạo trọng tài VAR tại Hà Nội.

 

Tham dự khai mạc Lớp đào tạo có ông Trần Anh Tú – Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Chủ tịch HĐQT Công ty VPF - ông Nguyễn Quốc Hội, Ông Dương Nghiệp Khôi – Tổng thư ký VFF, ông Đặng Thanh Hạ – Trưởng Ban Trọng tài VFF… cùng 4 giảng viên, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài. Hướng dẫn trực tuyến tại lớp đào tạo là ông Hakan Anaz – giảng viên FIFA.

Theo chương trình tập huấn, 18 trọng tài, trợ lý trọng tài V-League sẽ được làm quen với công nghệ VAR trên hệ thống mô phỏng cũng như được đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR – mức độ 1 với tình huống đơn giản, dưới sự hướng dẫn trực tuyến của Giảng viên FIFA, cùng các giảng viên Trọng tài Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch VFF - Trần Anh Tú, nếu được tập huấn tốt và vượt qua bài kiểm tra của FIFA, công nghệ VAR mới có thể được áp dụng trên sân thi đấu. Sự hiện diện của VAR ở các trận đấu chuyên nghiệp là điều mà VFF, VPF và đặc biệt là Ban Trọng tài rất chờ đợi.

Tổng Giám đốc Công ty VPF - Nguyễn Minh Ngọc cho biết, thời gian làm quen và đào tạo sử dụng VAR tương đối dài, dự kiến sẽ áp dụng ở mùa giải 2023-2024. Vì vậy VPF hy vọng trong quãng thời gian V-League tạm nghỉ để các đội tuyển quốc gia tập trung, Ban Trọng tài sẽ tận dụng để hoàn thành khóa học theo quy định từ phía FIFA.

Còn theo ông Đặng Thanh Hạ, trưởng Ban Trọng tài VFF: “Ban Trọng tài đã lựa chọn 18 trọng tài tham dự lớp đào tạo lần này, bao gồm 4 trọng tài FIFA, 12 trọng tài quốc gia và 2 trợ lý FIFA. Trong 14 ngày, các trọng tài, trợ lý sẽ làm quen với thiết bị, phân tích video trong bộ 75 tình huống mà FIFA cung cấp. Các trọng tài sẽ thực hành phân tích dựa trên công nghệ video. Đối với thực tế các trận đấu, ngoài 4 trọng tài trên sân thì trong phòng VAR, chúng ta cần có 1 Trọng tài, 1 Trợ lý VAR và 1 kỹ thuật”.

 

Được biết, với nỗ lực đưa công nghệ VAR hỗ trợ các trọng tài tại V.League, từ 2019, VPF liên hệ FIFA để được tư vấn, hướng dẫn về các thủ tục và quy trình áp dụng VAR, liên hệ Thai League để tham khảo mô hình VAR tại Thai League.

Từ tháng 12/2022 đến tháng 5/2023 công ty VPF triển khai nhập thiết bị xe VAR, trong đó có việc nhập khẩu, xin giấy phép nhập khẩu, hợp quy các thiết bị thông tin liên lạc vận chuyển thiết bị đến địa điểm bàn giao lắp đặt; Khảo sát mặt bằng các sân vận động sẽ triển khai xe VAR; Thiết kế, lắp đặt vật tư xe VAR, triển khai tích hợp hệ thống tại địa điểm lắp đặt.

Đối với công tác đào tạo trọng tài VAR, công ty VPF đã hoàn thành đào tạo lý thuyết cho 50 trọng tài. Lớp đào tạo dành cho 18 trọng tài khai giảng ngày hôm nay thuộc giai đoạn 2, được tiến hành tại phòng LAB theo hình thức tập trung từ ngày 20/2 đến 6/3/2023.

Dự kiến cuối tháng 3 hoặc tháng 4/2023 công ty VPF sẽ tổ chức đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR – mức độ 2, các tình huống phức tạp dài 3-5 phút cùng việc áp dụng 1 trận đấu 90 phút trực tiếp hoặc ghi trước. Đến tháng 5 hoặc 6/2023, các trọng tài sẽ được đào tại các trận đấu không chính thức.

Theo lộ trình, công nghệ VAR sẽ chính thức đưa vào áp dụng tại V.League mùa giải 2023/2024 sau khi FIFA phê duyệt triển khai tất cả các bước thực hiện về công nghệ kỹ thuật xe VAR và quy trình đào tạo trọng tài.

Đức Tiến


Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...