Du lịch quốc tế đạt 97% mức trước đại dịch trong Quý 1 năm 2024

0
0

Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong Quý 1/2024 đã có hơn 285 triệu khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, nhiều hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 97% mức trước đại dịch. Kết quả này cho thấy sự phục hồi gần như hoàn toàn của ngành sau tác động của đại dịch.

Đây là thông tin được Trung tâm thông tin Tổng cục Du lịch công bố.

Năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế phục hồi 89% so với năm 2019, trong khi giá trị xuất khẩu từ du lịch đạt 96%, đóng góp của du lịch vào GDP đạt tương tự trước đại dịch. Theo dự báo của UN Tourism, du lịch quốc tế năm 2024 sẽ phục hồi hoàn toàn với lượng khách đến tăng 2% so với mức trước đại dịch.

Trung Đông: là khu vực đạt ​​mức tăng trưởng mạnh nhất, đón lượng khách quốc tế trong Quý 1 năm 2024 vượt 36% mức trước đại dịch. Kết quả này là sự tiếp nối của thành công năm 2023, khi Trung Đông trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới đạt mức phục hồi đáng kinh ngạc, cao hơn 22% so với trước đại dịch.

Châu Âu: khu vực điểm đến lớn nhất thế giới lần đầu tiên vượt mức trước đại dịch trong một quý (tăng 1% so với Quý 1 năm 2019). Khu vực này ghi nhận đón 120 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong ba tháng đầu năm, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ du lịch nội vùng.

Châu Phi: lượng khách đến trong Quý 1 năm 2024 tăng 5% so với trước đại dịch và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Châu Mỹ: Quý 1 năm nay đã phục hồi gần như hoàn toàn ở mức trước đại dịch, đạt 99%.

Châu Á-Thái Bình Dương: chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của du khách quốc tế, lượng khách đến đạt 82% mức trước đại dịch trong Quý 1 năm 2024. Đây là bước phục hồi đáng kể sau khi đạt 65% vào năm 2023.

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc chia sẻ, “Sự phục hồi của ngành là tin tức rất đáng mừng đối với nền kinh tế của chúng ta cũng như đối với sinh kế của hàng triệu người. Tuy nhiên, nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng cần phải đảm bảo duy trì các chính sách phát triển du lịch và quản lý điểm đến phù hợp nhằm thúc đẩy tính bền vững và bao trùm của du lịch, đồng thời nhằm ứng phó với các tác động từ bên ngoài và tác động của hoạt động du lịch đối với tài nguyên và cộng đồng”.

Kết quả đáng khích lệ của du lịch quốc tế cũng được thể hiện qua Chỉ số niềm tin của UN Tourism đạt 130 điểm (trên thang điểm từ 0 đến 200) cho khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, cao hơn dự báo của tổ chức này đưa ra vào tháng 1 đầu năm nay.

Tổng thu từ du lịch

Tổng thu du lịch quốc tế đạt 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2023, phục hồi hoàn toàn so với trước dịch theo giá trị danh nghĩa, tuy nhiên đạt 97% nếu tính theo giá trị thực, có điều chỉnh theo mức lạm phát.

Theo khu vực, Châu Âu có tổng thu từ du lịch năm 2023 cao nhất, đạt 660 tỷ USD, vượt 7% so với trước đại dịch. Trung Đông tăng 33% so với trước đại dịch, châu Mỹ đạt 96% và Châu Phi đạt 95%. Trong khi đó, khu vực châu Á và Thái Bình Dương đạt 78%, một kết quả đáng chú ý khi so với mức phục hồi 65% về lượng khách vào năm ngoái.

Giá trị xuất khẩu từ du lịch quốc tế năm 2023 (bao gồm cả tổng thu du lịch và vận tải hành khách) đạt 1,7 nghìn tỷ USD, tương đương 96% mức trước đại dịch. Đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP đã phục hồi ở mức trước đại dịch, ước tính năm 2023 đạt 3,3 nghìn tỷ USD, tương đương 3% GDP toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hướng tới phục hồi hoàn toàn vào năm 2024

Du lịch quốc tế dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024 nhờ nhu cầu đi lại gia tăng, kết nối hàng không được tăng cường và sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc và các thị trường lớn khác ở châu Á.

Chỉ số niềm tin mới nhất của UN Tourism cho thấy triển vọng tích cực cho mùa hè sắp tới, với số điểm 130 cho khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2024, phản ánh tâm lý lạc quan hơn so với đầu năm nay.

Còn đó những thách thức

Theo Hội đồng chuyên gia UN Tourism, những trở ngại về kinh tế và địa chính trị tiếp tục đặt ra những thách thức đáng kể đối với du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới mới nhất của Quỹ tiền tệ quốc tế - IMF (tháng 4/2024) chỉ ra sự phục hồi kinh tế ổn định nhưng chậm, có sự khác biệt giữa các khu vực. Đồng thời, lạm phát kéo dài, lãi suất cao, giá dầu biến động và sự gián đoạn thương mại tiếp tục dẫn đến chi phí gia tăng trong lĩnh vực vận chuyển và lưu trú.

Hội đồng chuyên gia UN Tourism cho rằng, khách du lịch dự kiến sẽ tiếp tục ưu tiên các điểm đến du lịch có chi phí phải chăng và khoảng cách gần để ứng phó với giá cả tăng cao và những khó khăn kinh tế chung. Bên cạnh đó, lựa chọn của du khách cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Bất ổn bắt nguồn từ xung đột Nga - Ukraine, Hamas - Israel và những căng thẳng địa chính trị gia tăng khác cũng sẽ là những rủi ro đáng kể đối với hoạt động du lịch quốc tế.

Khi du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi và mở rộng, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc làm trên toàn thế giới, các chính phủ sẽ cần tiếp tục thích ứng và tăng cường quản lý du lịch ở cấp quốc gia và địa phương để đảm bảo cộng đồng và người dân là trung tâm của sự phát triển này.


Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.

Lỗ hổng zero-day ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel đã bị khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Google đã phát hành bản vá cho 50 lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel của mình và cảnh báo rằng một trong số đó đã bị khai thác trong các cuộc tấn công có chủ đích dưới dạng zero-day.