- Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) vừa ra mắt tài liệu Thông tin du lịch tháng 3/2023, trong đó cập nhật, phân tích về kết quả đón khách du lịch, đặc biệt là tổng hợp thông tin về các chủ trương, chính sách liên quan đến phát triển du lịch trong một tháng diễn ra nhiều sự kiện rất quan trọng.
Theo đó, tháng 3/2023 có 895,4 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 4% so với tháng trước. Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 7,5 triệu lượt. Tính chung trong quý 1, Việt Nam đón 2,7 triệu khách quốc tế, phục vụ 27,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 132,7 nghìn tỷ đồng.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 3 tháng đầu năm 2023 với 811 nghìn lượt, tiếp theo là Mỹ (207 nghìn lượt). Thái Lan xếp thứ 3 (145 nghìn lượt). Tín hiệu tích cực đến từ thị trường Trung Quốc đã vươn lên ở vị trí thứ 4 (140 nghìn lượt). Hy vọng với việc từ 15/3 nước này khởi động lại hoạt động tổ chức tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam sẽ giúp tăng cường thu hút khách du lịch Trung Quốc, khôi phục hoạt động trao đổi du lịch giữa hai nước. Ngành Du lịch Việt Nam luôn chào đón và đã sẵn sàng mang lại cho du khách Trung Quốc những sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, hấp dẫn cùng những trải nghiệm trọn vẹn.
Về động lực tăng trưởng trong tháng 3, theo Tổng cục Du lịch, động lực tăng trưởng chính đến từ thị trường Trung Quốc sau khi nước này mở lại tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam từ 15/3, giúp thị trường này đạt 69,3 nghìn lượt trong tháng 3, tăng 26% so với tháng 2. Bên cạnh đó, một số thị trường tiếp tục tăng trưởng tốt như: Nhật Bản (+28,5%), Hàn Quốc (811 nghìn lượt), Đài Loan (132 nghìn lượt), Nhật Bản (117 nghìn lượt), Trung Quốc (140 nghìn lượt). Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (145 nghìn lượt); Malaysia (115 nghìn lượt); Campuchia (96 nghìn lượt). Úc xếp ở vị trí thứ 8 (97 nghìn lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (83 nghìn lượt). Singapore (+36,8%), Malaysia (+23%), Indonesia (+17%), Thái Lan (+13,5%). Các thị trường quan trọng ở châu Âu vẫn duy trì tăng trưởng nhẹ: Đức (13,3%), Pháp (+9%), Anh (+2%). Một số thị trường giảm có: Mỹ (-15%), Hàn Quốc (-17%), Campuchia (-28%), Đài Loan (-29%)...
Nhìn chung, thời điểm này chưa phải mùa cao điểm của du lịch quốc tế, nhất là các thị trường đường xa. Chủ yếu tăng trưởng đến từ các thị trường gần, trong đó quan trọng là tín hiệu hồi phục từ thị trường Trung Quốc.
P.V