- Website vietnam.travel là website chính thức của Tổng cục Du lịch quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Thời gian qua, Trung tâm Thông tin du lịch phối hợp với đơn vị chức năng của Tổng cục Du lịch với sự tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, đã triển khai các hoạt động đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, điểm đến, sản phẩm du lịch nổi bật của Việt Nam trên website vietnam.travel.
Theo trang similarweb.com (chuyên trang đánh giá, xếp hạng website trên toàn thế giới), tháng 9/2022, website vietnam.travel xếp hạng #166.985 trên toàn cầu. Đây là bước tiến đột phá so với thời điểm cách đây 01 năm, xếp hạng của website vào tháng 9/2021 là #458.550. Mức tăng hạng trong 01 năm qua là 291.565 bậc.
Về xếp hạng, website vietnam.travel của Việt Nam hiện xếp thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, sau website du lịch Singapore (hạng #77.424), Indonesia (hạng #90.622) và Thái Lan (hạng #140.545); cao hơn rất nhiều so với Philippines (hạng #547.764) và Malaysia (hạng #985.532).
Về mức tăng hạng trong 01 năm qua,website vietnam.travel của Việt Nam có mức tăng tốt nhất (tăng 291.565 bậc), lớn hơn rất nhiều so với Indonesia (tăng 87.225 bậc), Singapore (tăng 80.016 bậc), Thái Lan (giảm 7.570 bậc).
Biểu đồ 1.Số bậc tăng hạng của website du lịch Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore (từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2022) |
Sự tiến bộ đó đã giúp thu hẹp khoảng cách của website vietnam.travel với website du lịch của các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, đặc biệt đã gần sát với Thái Lan và vượt rất xa Philippines, Malaysia. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế, cũng như bước tiến mới trong công tác truyền thông trên nền tảng số của Du lịch Việt Nam.
Lượng truy cập website vietnam.travel sau 10 tháng đầu năm 2022 đạt 4,0 triệu lượt, cao hơn rất nhiều so với cả năm 2021 (1,9 triệu) và năm 2020 (1,7 triệu). Lượng truy cập tháng 9/2022 đạt 384.900 lượt, tăng gần gấp 4 lần so với tháng 9/2021, gần bằng với website du lịch Thái Lan.
Tỷ lệ truy cập website vietnam.travel từ thị trường quốc tế chiếm 88,25%. Trong đó, nhiều nhất là Mỹ (23,88%), Ấn Độ (16,62%), Úc (7,88%), Canada (4,18%)… Đáng chú ý, thị trường Ấn Độ xếp vị trí thứ 2, cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng từ thị trường đông dân thứ 2 thế giới đối với du lịch Việt Nam.
Biểu đồ 2. Tỷ lệ truy cập website vietnam.travel từ các thị trường. Nguồn: similarweb.com |
Về kênh tiếp cận website, chủ yếu khách truy cập website qua các cỗ máy tìm kiếm toàn cầu (88,21%), cho thấy hiệu quả của các công cụ digital marketing đang được triển khai (như SEO, SEM, Google Ads…) đã đạt kết quả tốt. Đây cũng được coi là các công cụ digital marketing quan trọng nhất để tiếp thị du lịch Việt Nam đến thị trường khách toàn cầu.
Về độ tuổi của khách truy cập website, chiếm tỷ lệ lớn nhất là từ 25-34 tuổi (33,09%), tiếp theo là 18-24 tuổi (24,8%), 35-44 tuổi (17,55%), cho thấy xu hướng sử dụng công nghệ, Internet phổ biến ở trong giới trẻ.
An Nhiên