- Nhân dịp ra mắt tác phẩm “Trường Pháp ở Việt Nam 1945-1975” của tác giả Nguyễn Thụy Phương, Viện Pháp tại Hà Nội và Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam (Omega Plus Books) tổ chức tọa đàm “Trường Pháp ở Việt Nam 1945-1975: Từ sứ mạng khai hóa đến ngoại giao văn hóa” diễn ra vào ngày 8/10 tại Hội trường tầng 2, Thư viện Hà Nội.
Sự kiện có sự tham gia của các diễn giả: Tác giả Nguyễn Thụy Phương, TS Giáo dục học; Ông Arnaud Pannier, tùy viên hợp tác giáo dục, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, cùng với người chủ trì chương trình là Ông Mai Anh Tuấn.
Tác phẩm Trường Pháp ở Việt Nam 1945-1975: Từ sứ mạng khai hóa đến ngoại giao văn hóa bắt nguồn từ luận án tiến sĩ của tác giả Nguyễn Thụy Phương, đã hoàn thành vai trò của mình là làm sống lại thiên truyện về nền giáo dục Pháp tại Việt Nam trong ba thập niên bản lề của lịch sử đất nước, 1945 - 1975. Công trình của TS. Nguyễn Thụy Phương đã làm sáng tỏ những số phận, những tuổi thơ, những khám phá và những phát kiến mới về bản sắc, và cả những lập trường phức tạp, thường trái chiều, so với những gì mà độc giả có thể mong đợi. Một trong nhiều điểm giá trị trong công trình đầy sức thuyết phục của TS. Nguyễn Thụy Phương là soi tỏ những nẻo đường khác nhau của những ngôi trường này và rất nhiều ngôi trường khác bằng cách lồng nó vào bối cảnh đất nước bị chia cắt thành hai miền Nam-Bắc.
Tại tọa đàm, khán giả sẽ được lắng nghe TS. Nguyễn Thụy Phương chia sẻ về ý tưởng chính của cuốn sách, sự lựa chọn phạm vi 1945-1975 và những thách thức trong khi triển khai nghiên cứu; và phần chia sẻ của Ông Arnaud Pannier về chính sách ngoại giao và chính trị của Pháp thông qua trường học, những kế thừa từ trường Pháp tại Việt Nam giai đoạn 1945-1975 và hoạt động của các trường Pháp tại Việt Nam từ sau năm 1975, đặc biệt là hiện nay.
Sau đó, các diễn giả sẽ cùng nhau thảo luận về các chủ đề tiêu biểu như: Vấn đề “ngoại giao văn hoá” là gì? Bối cảnh và điều kiện nào để giáo dục Pháp có thể đảm nhận vai trò,
sứ mệnh đó?; Di sản của giáo dục Pháp tại Việt Nam trước và sau năm 1945 và ảnh hưởng cho đến ngày nay; Chia sẻ về phương pháp tiếp cận lịch sử với những “ký ức thông qua lời kể” của TS. Nguyễn Thuỵ Phương, quá trình giải thuộc địa ở Việt Nam và sự trỗi dậy của cảm thức “hoài nhớ” văn hoá Pháp, giáo dục Pháp trước 1945.
P.V