- Ra mắt vào tuần cuối tháng 8, phim điện ảnh Vô Diện Sát Nhân của đạo diễn Đinh Công Hiếu là một trong những tựa phim kinh dị khác biệt của màn ảnh Việt.
Không đi sâu vào yếu tố tâm linh, Vô Diện Sát Nhân gây ấn tượng khi theo đuổi phong cách slasher đậm chất Hollywood, xoáy sâu vào khía cạnh bạo lực. Xuyên suốt bộ phim, khán giả như cùng với nhân vật chính sống trong bầu không khí ngột ngạt, sợ hãi, nơm nớp nỗi lo sợ khi bị kẻ thủ ác truy lùng.
Táo bạo theo đuổi dòng phim mới mẻ, bầu không khí căng thẳng là điểm cộng lớn
Slasher là dòng phim kinh dị đặc trưng của Hollywood, mà ở đó, khán giả thường thấy một kẻ sát nhân tâm thần điên loại giết chóc, săn lùng con mồi và thủ tiêu kẻ xấu số bằng những thủ pháp ghê rợn nhất. Không ẩn chứa những bí mật tâm linh hay những pha jumpscare “dọa ma”, phim slasher thiết lập bầu không khí kinh dị dựa trên cuộc săn đuổi căng thẳng của kẻ sát nhân, cũng như những pha tấn công bạo lực, máu me khiến người xem phải rùng mình.
Vô diện sát nhân sở hữu đầy đủ những yếu tố căn bản để làm nên một phim kinh dị slasher. Phim có một tên sát nhân điên cuồng truy đuổi, một “con mồi” hoảng loạn sợ hãi, cùng những màn tấn công, chém giết ghê rợn. Phim slasher không mới mẻ với các khán giả yêu thích thể loại kinh dị nói riêng và các tựa phim Hollywood nói chung, khi đã có nhiều bộ phim như Saw, Friday the 13th hay Halloween đi vào văn hóa đại chúng. Tuy nhiên, đối với điện ảnh Việt, đây lại là thể loại mới mẻ mà hiếm có đạo diễn nào khai thác và đưa lên màn ảnh rộng.
Nhìn chung, Vô Diện Sát Nhân làm tốt khi mang đến một trải nghiệm khác biệt với dòng phim kinh dị nước nhà. Đây là lần hiếm hoi họ có dịp “đối mặt” với một kẻ sát nhân man rợ, giết chóc không ghê tay, truy đuổi con mồi đến tận cùng. Tác phẩm là sự pha trộn của thể loại slasher và một chút thriller, khi khán giả không chỉ phải “nhăn mặt” chứng kiến cảnh tên sát nhân hành hạ con mồi, vừa phải suy đoán rốt cuộc, kẻ tâm thần này là ai, có liên quan gì với nhân vật chính.
Những phân đoạn tấn công được Vô Diện Sát Nhân thực hiện tròn trịa, kết hợp giữa cả các yếu tố thể xác bạo lực, gồm các màn rượt đuổi, đánh đấm, dìm nước, cùng những pha đâm chém máu me đặc trưng của thể loại slasher. Cùng các yếu tố trinh thám, giật gần, phim là sự pha trộn hài hòa để tạo nên một tác phẩm kinh dị mới mẻ, gay cấn từ khi đặt vấn đề cho tới lúc gỡ nút thắt.
Những cú twist bất ngờ
Bởi mang cả dáng dấp một tác phẩm trinh thám khi khán giả phải cùng nhân vật chính truy tìm danh tính kẻ sát nhân bí ẩn, Vô Diện Sát Nhân sở hữu cốt truyện lớp lang cùng các cú twist thương hiệu, hay thậm chí có thể coi là “twist chồng twist”. Khán giả được dẫn dắt đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, và cuối cùng ngơ ngác, ngỡ ngàng khi bí mật lớn nhất được lật mở.
Kịch bản của Vô Diện Sát Nhân không quá “hack não” hay thách thức khán giả, nhưng không vì thế mà mất đi sự thú vị cần có. Thay vì trở nên xa rời mạch phim hay thậm chí quá “vô duyên”, những cú quay xe của Vô diện sát nhân công khai bí mật đằng sau cuộc sống hoàn hảo của nhân vật chính Phương Anh, lý giải thái độ và mối quan hệ của cô và những người xung quanh ngay từ đầu phim.
Chính điều đó tạo nên sự kết nối cần thiết cho bộ phim, khiến mạch phim trở nên hợp lý và để lại nhiều dư âm cho người xem, chứ không chỉ gây ấn tượng bằng yếu tố bạo lực, giết chóc.
Màn thể hiện tròn trịa của các diễn viên
Vô Diện Sát Nhân đánh dấu sự trở lại của ngọc nữ màn ảnh Phương Anh Đào sau hai năm vắng mặt trên màn ảnh rộng. Cô tiếp tục đảm nhận một vai diễn trung tâm, nơi mà tính cách, tâm lý của nhân vật được khắc họa rõ nét. Nhân vật Phương Anh của cô xuất hiện trong hầu hết các phân cảnh của phim, không ít trong số đó là các phân cảnh hành động, tấn công máu me, bạo lực. So với Bằng Chứng Vô Hình hai năm trước, nhân vật Phương Anh không hề kém cạnh về độ “trầy da tróc vảy”, thậm chí là có phần nhỉnh hơn.
Màn thể hiện của Phương Anh Đào trong Bằng Chứng Vô Hình có thể coi là vượt trội so với các nhân vật khác, hay cả chính cô so với các nhân vật từng đảm nhận trong quá khứ. Vẫn là gương mặt xinh đẹp, hình ảnh nàng thơ, song Phương Anh Đào của Vô Diện Sát Nhân trở nên cứng rắn, mạnh mẽ hơn rất nhiều, đặc biệt là sự can đảm và tự tin của cô ở phần cuối, khi vạch mặt kẻ sát nhân liên tục truy sát mình.
Bên cạnh Phương Anh Đào, các diễn viên của phim đều thể hiện một cách tròn vai. Các diễn viên nắm bắt tốt diễn biến tâm lý của nhân vật, thể hiện vừa đủ sự bí ẩn để kích thích khán giả suy luận, cùng đi tìm kẻ thủ ác. Bóng hồng còn lại của phim - Oanh Kiều cũng có màn lột xác ấn tượng khi rũ bỏ hình tượng hiền lành, cam chịu để vào vai một cô gái nhí nhảnh, nhiệt huyết nhưng lại che giấu nhiều bí mật cùng ánh mắt khó hiểu dành cho Phương Anh.
Tổng hòa các yếu tố, Vô Diện Sát Nhân mang đến một tác phẩm “vừa đủ” các yếu tố kinh dị, máu me, bạo lực, trinh thám, là một món ăn lạ miệng, chất lượng cho khán giả trên bàn tiệc điện ảnh Việt Nam. Đây sẽ là tựa phim mà khán giả không thể bỏ lỡ, đặc biệt khi ra rạp vào kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay.
Lâm Trần