Samsung đối mặt với cuộc khủng hoảng lòng trung thành của lực lượng lao động

0
0

 - Một liên đoàn công nhân tại Samsung Electronics ở Hàn Quốc sẽ bắt đầu một cuộc đình công kéo dài ba ngày kể từ ngày hôm nay (8/7) và cảnh báo rằng họ có thể có hành động tiếp theo để chống lại tập đoàn quyền lực nhất đất nước vào một thời điểm sau đó.

 

Công đoàn Điện tử Samsung Quốc gia (NSEU), với khoảng 28.000 thành viên, chiếm hơn 1/5 lực lượng lao động của công ty tại Hàn Quốc, đang yêu cầu công ty cải thiện hệ thống thưởng dựa trên hiệu suất và cho người lao động thêm một ngày nghỉ phép hàng năm.

Ông Son Woo-mok, lãnh đạo công đoàn, cho biết hôm 1/7 rằng công đoàn muốn có một hệ thống minh bạch hơn về tiền thưởng và thời gian nghỉ, đồng thời muốn công ty đối xử với họ như một đối tác bình đẳng.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu công nhân sẽ tham gia đình công, nhưng cuộc thăm dò của công đoàn cho thấy, tính đến sáng ngày hôm nay, khoảng 8.100 thành viên nói rằng họ sẽ tham gia vào cuộc đình công lần này.

Ông Lee Hyun-kuk - một lãnh đạo công đoàn cấp cao, cho biết trong một chương trình phát sóng trên YouTube vào tuần trước rằng một đợt đình công khác có thể diễn ra sau khi thời gian ngừng hoạt động ba ngày kết thúc nếu yêu cầu của công nhân không được đáp ứng.

Công đoàn Điện tử Samsung Quốc gia có kế hoạch tiến hành cuộc biểu tình vào sáng ngày hôm nay ở gần trụ sở chính của Samsung ở Hwaseong, phía nam thủ đô Seoul.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng cuộc đình công khó có thể có tác động lớn đến sản lượng sản xuất chip vì hầu hết các hoạt động sản xuất tại nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới đều được tự động hóa.

Nhưng bất kỳ tác động nào cuối cùng sẽ phụ thuộc vào số lượng người vận hành các nhà máy chip tham gia vào cuộc biểu tình và thời gian diễn ra cuộc biểu tình, nhà nghiên cứu cấp cao Kim Yang-Paeng tại Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc nhận định.

Ông Kim nói: “Việc sản xuất chip không thể tiến hành bằng công nhân thay thế” nếu những người vận hành máy tự động nghỉ việc trong thời gian dài “vì tính đặc thù và chuyên môn của công việc”.

Tháng trước, Công đoàn Điện tử Samsung Quốc gia đã tổ chức một cuộc đình công bằng cách sử dụng chế độ nghỉ phép hàng năm, đây là hoạt động đình công đầu tiên của họ, nhưng công ty vào thời điểm đó cho biết điều đó không ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất hoặc kinh doanh của gã khổng lồ công nghệ xứ Hàn.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù cuộc đình công sẽ ít ảnh hưởng đến sản lượng, nhưng phong trào lao động cho thấy lòng trung thành của nhân viên đối với một trong những nhà sản xuất chip và điện thoại thông minh hàng đầu thế giới đã giảm sút, đồng thời tạo thêm một vấn đề khác cho Samsung khi hãng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về chip dùng cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Một nhà phân tích giấu tên ở thủ đô Seoul từng nhận định: “Cuộc đình công theo kế hoạch nói trên sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử quản lý phi công đoàn của Samsung. Đây có thể được coi là sự sụt giảm lòng trung thành của nhân viên tại Samsung… do tiền lương và chế độ đãi ngộ đáng thất vọng so với các đối thủ của Samsung”.

Samsung hồi cuối tuần vừa rồi đã ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý hai của họ sẽ tăng hơn 15 lần, do giá bán chip phục hồi nhờ sự bùng nổ AI đã nâng lợi nhuận từ mức cơ bản thấp một năm trước, nhưng hiệu suất giá cổ phiếu của hãng đã tụt lại so với đối thủ Hàn Quốc của họ là nhà sản xuất chip SK Hynix.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.