Phó Tướng của ông Trump ủng hộ chiến dịch chống lại sự độc quyền của các Big Tech

0
0

 - Người được chọn vào vị trí ứng cử viên cho chức Phó Tổng thống của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - ông J.D. Vance đã công khai ca ngợi việc Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Lina Khan phát động chiến dịch chống lại sự độc quyền của các công ty công nghệ lớn còn gọi là Big Tech. Đây là một dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận bao quát của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) với việc thực thi luật chống độc quyền có thể nhận được một mức độ hỗ trợ nhất định từ chính quyền Mỹ nếu ông Trump tái đắc cử chức tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Ông J.D. Vance
Ông J.D. Vance

Ông Vance - Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ đến từ bang Ohio, hôm qua (15/7) đã tham gia vào cuộc đua tiến tới Nhà Trắng tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee, nơi cựu Tổng thống Trump chính thức trở thành ứng cử viên của đảng.

Ông Vance nằm trong số các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa, bao gồm Thượng nghị sĩ Mỹ Josh Hawley của bang Missouri và Nghị sĩ Matt Gaetz của bang Florida, được gọi là "Khanservatives", vì thỏa thuận của họ với Chủ tịch FTC rằng luật chống độc quyền của Mỹ phải có mục đích rộng lớn hơn là giảm giá cho người tiêu dùng.

“Bà ấy (Lina Khan) nhận ra rằng cần phải có sự hiểu biết rộng hơn về cách chúng ta nghĩ về cạnh tranh trên thị trường,” ông Vance từng phát biểu như vậy tại một sự kiện ở Washington vào tháng Hai.

Những phát biểu trên phản ánh sự căng thẳng trong phong trào bảo thủ, giữa việc thúc đẩy thu hẹp quyền lực của các cơ quan quản lý và việc sẵn sàng sử dụng luật chống độc quyền để thách thức các tập đoàn hùng mạnh – đặc biệt là ở Big Tech. Giám đốc chính sách chống độc quyền tại Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin Joseph Coniglio cho biết ông Vance nằm trong số những người ủng hộ việc sử dụng luật chống độc quyền để thách thức các Big Tech.

Giám đốc Coniglio nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng việc chọn Thượng nghị sĩ Vance làm ứng cử viên Phó Tổng thống chắc chắn sẽ phát đi tín hiệu theo một hướng”. Viện nghiên cứu của ông Coniglio nhận được tài trợ từ một số công ty công nghệ lớn.

Việc giám sát Big Tech sẽ không phải là bước khởi đầu đối với ông Trump. FTC và Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống Trump đã khởi xướng các cuộc điều tra về Meta, Amazon, Apple và Google về cáo buộc vi phạm chống độc quyền. Cả bốn công ty cuối cùng đều bị kiện và phủ nhận hành vi sai trái.

Ông Vance là một luật sư và nhà đầu tư mạo hiểm tốt nghiệp trường Đại học Yale, từng làm việc tại công ty luật doanh nghiệp Sidley Austin và đã giúp ông Trump gây quỹ ở Thung lũng Silicon. Ông cũng kêu gọi chia tách một trong những công ty lớn nhất của nước này.

“Đã quá hạn từ lâu, nhưng đã đến lúc phải chia tách Google”, ông Vance từng viết như vậy vào 2, phàn nàn rằng “sự kiểm soát độc quyền đối với thông tin trong xã hội của chúng ta nằm trong tay một công ty công nghệ”.

Vẫn còn phải xem chính quyền Trump thứ hai tiềm năng sẽ tập trung vào điều gì. Nền tảng chính sách Dự án 2025 của Quỹ Di sản theo đường lối bảo thủ đã thảo luận về những cách mà các cơ quan thực thi chống độc quyền có thể bảo vệ chiến dịch của họ, nhưng cũng đặt câu hỏi liệu FTC có nên tiếp tục tồn tại hay không.

Các nhóm kinh doanh đã chỉ trích những cơ quan thực thi chống độc quyền của Tổng thống Joe Biden vì đã vượt ra ngoài những cân nhắc truyền thống về mức độ cạnh tranh ảnh hưởng đến giá cả để tập trung vào các vấn đề bao gồm cả lao động.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.