Nvidia chuẩn bị phiên bản chip AI hàng đầu mới cho thị trường Trung Quốc

0
0

 - Nvidia đang nghiên cứu một phiên bản chip AI hàng đầu mới dành cho thị trường Trung Quốc nhằm đối phó với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hiện tại của Washington, ba nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết.

 

Gã khổng lồ chip AI vào tháng 3 đã tiết lộ loạt chip “Blackwell”, dự kiến ​​sẽ được sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay. Bộ xử lý mới kết hợp hai ô vuông silicon có kích thước như sản phẩm trước đây của công ty. Trong dòng sản phẩm này, B200 nhanh hơn 30 lần so với phiên bản tiền nhiệm ở một số nhiệm vụ như đưa ra câu trả lời từ chatbot.

Hai nguồn tin cho biết, Nvidia sẽ hợp tác với Inspur, một trong những đối tác phân phối chính của hãng tại Trung Quốc, để ra mắt và phân phối con chip có tên dự kiến ​​là "B20".

Các nguồn tin từ chối tiết lộ danh tiếng vì Nvidia vẫn chưa đưa ra thông báo công khai về chip mới nói trên. Người phát ngôn của Nvidia từ chối bình luận và Inspur cũng không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin liên quan đến chip B20.

Washington thắt chặt kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc vào năm 2023, tìm cách ngăn chặn đối thủ đạt được những bước đột phá trong lĩnh vực siêu máy tính có thể hỗ trợ quân đội Trung Quốc.

Kể từ đó, Nvidia đã phát triển ba con chip được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc.

Sự ra đời của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn của Mỹ đã giúp gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei và các công ty khởi nghiệp của nước này như Enflame được Tencent hậu thuẫn có thể thâm nhập vào thị trường bộ xử lý AI tiên tiến nội địa. Một phiên bản chip thuộc dòng Blackwell của Nvidia dành cho thị trường Trung Quốc sẽ thúc đẩy nỗ lực của công ty Mỹ trong việc chống lại những thách thức đó.

Trung Quốc chiếm khoảng 17% doanh thu của Nvidia trong năm tính đến cuối tháng 1 sau lệnh trừng phạt của Mỹ, giảm từ mức 26% của hai năm trước đó.

Reuters đưa tin vào tháng 5 rằng, con chip tiên tiến nhất của Nvidia dành cho thị trường Trung Quốc - H20 ban đầu có khởi đầu yếu kém khi bắt đầu giao hàng trong năm nay và công ty Mỹ đã định giá nó thấp hơn chip đối thủ của Huawei. Nhưng doanh số bán hàng hiện đang tăng nhanh, hai nguồn tin cho biết.

Theo ước tính từ nhóm nghiên cứu SemiAnalysis, Nvidia đang trên đà bán được hơn 1 triệu chip H20 tại Trung Quốc trong năm nay, trị giá lên tới 12 tỷ USD.

Mỹ được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì áp lực đối với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu liên quan đến chất bán dẫn. Các nguồn tin cho biết, Mỹ muốn Hà Lan và Nhật Bản hạn chế hơn nữa thiết bị sản xuất chip đối với Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Biden cũng có kế hoạch sơ bộ để đặt các rào chắn xung quanh các Mô hình AI tiên tiến nhất, phần mềm cốt lõi của các hệ thống trí tuệ nhân tạo như ChatGPT.

Cổ phiếu chip trên toàn cầu sụt giảm vào tuần trước sau khi Bloomberg News đưa tin rằng chính quyền của ông Biden đang cân nhắc một biện pháp gọi là quy định sản phẩm trực tiếp nước ngoài, cho phép Mỹ ngăn chặn việc bán một sản phẩm nếu nó được sản xuất bằng công nghệ Mỹ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thiệt hại từ sự cố ngừng máy tính toàn cầu có thể lên tới 1 tỷ USD

(VnMedia) - Công ty an ninh mạng CrowdStrike đứng đằng sau vụ ngừng hoạt động công nghệ toàn cầu gây tê liệt hàng loạt hệ thống vào cuối tuần qua. Nhưng việc tìm ra ai sẽ trả những khoản bồi thường cho những thiệt hại đó có thể mất nhiều thời gian hơn.

Thứ trưởng Bộ Công an: Cấm tuyệt đối nồng độ cồn nhằm giảm thiểu tai nạn xảy ra

(VnMedia) - Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

8 lưu ý khi mua sim mới và sim số đẹp VinaPhone

(VnMedia) - Dưới đây là 8 điều cần lưu ý để bạn có thể chọn mua SIM một cách thông minh và hợp lý nhất.

Người dân cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo

(VnMedia) - Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo, đặc biệt là các dự án quảng cáo lợi nhuận cao...

Công nghệ 3G sẽ được dừng hoàn toàn vào tháng 9/2028

(VnMedia) - Với xu hướng trên thế giới và thực tế triển khai mạng và sự phát triển dịch vụ, tại Việt Nam cả 2 công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kế hoạch dừng. Với 2G thì thực hiện theo 2 giai đoạn 2024 và 2026 còn 3G thì tới năm 2028.