Nga không hề hấn gì giữa sự cố công nghệ toàn cầu lớn nhất lịch sử

0
0

 - Các quan chức Nga hồi cuối tuần vừa rồi đã tự hào khoe rằng Moscow đã hoàn toàn tránh được tác động của sự cố ngừng hoạt động hệ thống công nghệ thông tin toàn cầu nhờ khả năng “tự cung tự cấp” ngày càng tăng sau nhiều năm bị phương Tây trừng phạt, mặc dù một số chuyên gia cho biết các hệ thống của Nga vẫn có thể dễ bị tổn thương.

 

Ông lớn công nghệ Microsoft cùng với nhiều công ty về công nghệ thông tin khác đã đình chỉ hoạt động bán sản phẩm mới ở Nga và giảm quy mô hoạt động theo lệnh trừng phạt áp đặt đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine - một cuộc chiến mà Moscow miêu tả là một chiến dịch quân sự đặc biệt.

CrowdStrike, một công ty an ninh mạng của Mỹ, có phần mềm "Falcon Sensor" được sử dụng rộng rãi. Và sự cố liên quan đến phần mềm nói trên đã khiến Microsoft Windows gặp sự cố. Điều đáng nói là, CrowdStrike không có khách hàng nào được biết đến ở Nga. Thị trường Nga bị chi phối bởi các công ty an ninh mạng địa phương như Kaspersky Labs.

Ông Mikhail Klimarev từ Hiệp hội Bảo vệ Internet phi chính phủ nói với giới báo chí rằng: “CrowdStrike chắc chắn đã không cung cấp bất kỳ dịch vụ nào ở Nga kể từ tháng 2 năm 2022”.

Điện Kremlin, cùng với các công ty - từ gã khổng lồ hạt nhân nhà nước Rosatom, công ty vận hành tất cả các nhà máy hạt nhân của Nga, cho đến các ngân hàng và hãng hàng không lớn, đều báo cáo rằng họ không gặp bất kỳ trục trặc nào trong bối cảnh tình trạng ngừng hoạt động ảnh hưởng đến các công ty quốc tế trên toàn cầu.

Bộ Phát triển Kỹ thuật số Nga cho biết: “Tình hình một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay thế phần mềm nước ngoài”.

Các thị trường tài chính, tiền tệ của Nga cũng vận hành một cách suôn sẻ.

Bản cập nhật định kỳ của CrowdStrike đối với phần mềm an ninh mạng, vốn gây ra sự cố máy tính toàn cầu vào cuối tuần vừa rồi, dường như đã không trải qua quá trình kiểm tra chất lượng phù hợp trước khi triển khai.

"Mọi người từ lâu đã chuẩn bị cho khả năng bị Microsoft cắt đứt hoạt động do các biện pháp trừng phạt gây ra. Sự cố hiện tại là phép thử xem chúng tôi đã chuẩn bị tốt như thế nào cho tình hình. Cho đến nay, mọi thứ vẫn ổn, ít nhất là đối với những ông lớn, và nói chung là không hề có sự hoảng loạn trên thị trường”, một nhà giao dịch tiền tệ muốn giấu tên đã nói như vậy.

Công ty cho vay lớn thứ hai của Nga - VTB đã công bố kế hoạch tăng tỷ lệ phần mềm được phát triển trong nước lên 95% vào cuối năm nay, tăng từ mức 85% hiện nay. Ngân hàng cho biết họ đã đầu tư 50 tỷ rúp (571,46 triệu USD) chỉ trong năm nay để loại bỏ dần phần mềm nước ngoài.

Tuy nhiên, chuyên gia công nghệ thông tin Eldar Murtazin cho biết những rủi ro do thử nghiệm không đầy đủ các bản cập nhật phần mềm mới là phổ biến và phần mềm của Nga không nhất thiết miễn nhiễm được trước những trục trặc trong tương lai như sự cố xảy ra với CrowdStrike vừa rồi.

Theo lời chuyên gia Murtazin: "Những vấn đề như vậy có thể xảy ra với bất kỳ phần mềm nào, dù là của Nga hay không phải của Nga, nếu không có biện pháp kiểm soát thích hợp đối với các bản phát hành mới. Nếu sự cố ngừng hoạt động như vậy xảy ra cách đây 3-4 năm, một số công ty Nga sẽ bị ảnh hưởng".

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thiệt hại từ sự cố ngừng máy tính toàn cầu có thể lên tới 1 tỷ USD

(VnMedia) - Công ty an ninh mạng CrowdStrike đứng đằng sau vụ ngừng hoạt động công nghệ toàn cầu gây tê liệt hàng loạt hệ thống vào cuối tuần qua. Nhưng việc tìm ra ai sẽ trả những khoản bồi thường cho những thiệt hại đó có thể mất nhiều thời gian hơn.

Thứ trưởng Bộ Công an: Cấm tuyệt đối nồng độ cồn nhằm giảm thiểu tai nạn xảy ra

(VnMedia) - Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

8 lưu ý khi mua sim mới và sim số đẹp VinaPhone

(VnMedia) - Dưới đây là 8 điều cần lưu ý để bạn có thể chọn mua SIM một cách thông minh và hợp lý nhất.

Người dân cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo

(VnMedia) - Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo, đặc biệt là các dự án quảng cáo lợi nhuận cao...

Công nghệ 3G sẽ được dừng hoàn toàn vào tháng 9/2028

(VnMedia) - Với xu hướng trên thế giới và thực tế triển khai mạng và sự phát triển dịch vụ, tại Việt Nam cả 2 công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kế hoạch dừng. Với 2G thì thực hiện theo 2 giai đoạn 2024 và 2026 còn 3G thì tới năm 2028.