Mỹ lo ngại yếu tố Trung Quốc trong thỏa thuận của Microsoft với công ty AI của UAE

0
0

 - Các nghị sĩ của Đảng Cộng hòa đã yêu cầu chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thực hiện đánh giá tình báo về khoản đầu tư 1,5 tỷ USD của Microsoft vào công ty trí tuệ nhân tạo G42 có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) vì lo ngại vấn đề chuyển giao công nghệ nhạy cảm và mối quan hệ lịch sử của G42 với Trung Quốc.

 

Đại diện Michael McCaul - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ và ông John Moolenaar - Lãnh đạo Ủy ban Lựa chọn về Trung Quốc, đã đưa ra yêu cầu về một cuộc họp ngắn trong một lá thư đề ngày 10/7 gửi cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan, các ủy ban cho biết.

Đảng Cộng hòa cho biết họ muốn có bản tóm tắt về thỏa thuận, được công bố vào tháng 4, trước khi nó chuyển sang giai đoạn thứ hai liên quan đến việc chuyển giao chip bán dẫn bị hạn chế xuất khẩu và trọng lượng mô hình cũng như những dữ liệu phức tạp giúp cải thiện khả năng của mô hình AI trong việc mô phỏng lý luận của con người.

Bức thư là dấu hiệu cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng về việc thiếu các quy định xung quanh việc xuất khẩu các mô hình AI nhạy cảm, vì lo ngại rằng các công ty như G42 có thể chia sẻ công nghệ quý giá với các đối thủ của Mỹ như Trung Quốc.

Các nhà lập pháp cho biết trong bức thư rằng: “Chúng tôi vẫn quan ngại sâu sắc trước những nỗ lực thúc đẩy nhanh chóng mối quan hệ đối tác liên quan đến việc chuyển giao chưa từng có liên quan đến các công nghệ nhạy cảm có nguồn gốc từ Mỹ không có sự tham vấn của quốc hội hoặc các quy định được xác định rõ ràng”.

Các nghị sĩ yêu cầu chính quyền Mỹ đánh giá về mối quan hệ của G42 với Đảng Cộng sản, quân đội và chính phủ Trung Quốc trước khi thỏa thuận với Microsoft tiến triển. Họ đề cập đến chuyến thăm gần đây của Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan tới Bắc Kinh để thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực AI, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin.

Microsoft cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ Mỹ và “an ninh quốc gia của Mỹ sẽ tiếp tục là ưu tiên chính”. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng chính quyền đã đối thoại thường xuyên với các nhà lập pháp để đảm bảo họ nhận thức được những rủi ro liên quan đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Người này nói thêm rằng: “Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan mong muốn được duy trì sự hợp tác như thế này, bao gồm cả với Chủ tịch McCaul”.

Người phát ngôn của G42 và Đại sứ quán Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất đã không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin nói trên.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết: “Mỹ đã nhiều lần làm suy yếu sự hợp tác giữa các công ty Trung Quốc và các nước khác vì lý do an ninh bịa đặt”.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith nói với Reuters vào tháng 5 rằng thỏa thuận với G42 cuối cùng có thể liên quan đến việc chuyển giao các chip và công cụ phức tạp.

Bức thư của Đảng Cộng hòa cũng trích dẫn công việc "giám sát kỹ thuật số" trước đây của G42 là một lĩnh vực có thể có rủi ro. Người trợ lý này nhấn mạnh mối liên hệ trước đây giữa nhân viên G42 và công ty an ninh mạng DarkMatter của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất. Mối quan hệ này từng là đối tượng của một cuộc điều tra năm 2019 về các hoạt động gián điệp mạng.

Washington ngày càng lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Trung Đông và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất - một đồng minh lâu đời của Mỹ.

Tuy nhiên, vào tháng 2, G42 cho biết họ đã thoái vốn đầu tư vào Trung Quốc và chấp nhận những hạn chế do Mỹ áp đặt để hợp tác với các công ty của Mỹ. G42 trước đây đã có các khoản đầu tư hoặc hợp tác ở Trung Quốc với chủ sở hữu TikTok là ByteDance, nhà phát triển vắc xin Sinopharm và công ty công nghệ sinh học Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen - BGO Genomics.

Tờ New York Times đưa tin vào tháng 4 rằng thỏa thuận của Microsoft với G42 phần lớn là do chính quyền Biden dàn dựng để loại bỏ Trung Quốc. Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo nói với tờ báo rằng thỏa thuận của Microsoft không cho phép chuyển giao các mô hình hoặc bộ xử lý AI sang G42 để phát triển các ứng dụng AI.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.

VNPT phát triển hệ sinh thái các giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Tham dự Hội thảo An ninh dữ liệu trên không gian 2024 do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp với Bộ Công an tổ chức vào sáng 16/7, đại diện Tập đoàn VNPT đã chia sẻ về một hệ sinh thái các Giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng...

Đã miễn, giảm thuế, phí khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Bộ Tài chính cho biết, kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng .

Xem trực tiếp "Golf The Open 2024" duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Giải golf The Open Championship 2024, một trong số bốn giải Major danh giá nhất làng golf thế giới sẽ được phát trực tiếp trên chùm kênh SPOTV độc quyền của MyTV từ ngày 18/7 đến ngày 21/7/2024.  

Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.