Meta bị cáo buộc vi phạm luật pháp châu Âu với mô hình "trả tiền hoặc đồng ý"

0
0

 - Meta - công ty mẹ của Facebook đã bị cáo buộc vi phạm các quy tắc cạnh tranh kỹ thuật số mới của châu Âu đối với mô hình quảng cáo “trả tiền hoặc đồng ý”.

Cuối năm ngoái, Meta (META) đã ra mắt dịch vụ có tên “Đăng ký không có quảng cáo”, cho phép người dùng Facebook và Instagram ở châu Âu trả tới 12,99 € (14 USD) mỗi tháng cho các phiên bản không có quảng cáo. Một lựa chọn khác là người dùng phải chấp nhận các phiên bản có quảng cáo được cá nhân hóa. Điều này đồng nghĩa với việc gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ buộc người dùng phải đồng ý bị theo dõi để nhận được dịch vụ miễn phí được tài trợ bởi doanh thu quảng cáo hoặc họ phải chấp nhận trả tiền cho một dịch vụ không có quảng cáo.

 

Ủy ban châu Âu cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (1/7) rằng, theo quan điểm sơ bộ của họ, “việc đưa ra hai lựa chọn này buộc người dùng phải đồng ý với việc sử dụng dữ liệu cá nhân của họ và không cung cấp cho họ phiên bản tương đương nhưng ít cá nhân hóa hơn của mạng xã hội Meta”.

Nếu kết luận tạm thời nói trên trong cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu được xác nhận, Liên minh Châu Âu (EU) có thể phạt Meta tương đương 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mang tính bước ngoặt của họ. Dựa trên kết quả kinh doanh năm 2023 của công ty, con số đó sẽ lên tới 13,5 tỷ USD.

Meta cho biết họ không chấp nhận kết luận điều tra của Ủy ban châu Âu.

Một phát ngôn viên của công ty Meta đã nói với báo chí rằng: “'Đăng ký không có quảng cáo là tuân theo chỉ đạo của tòa án cao nhất ở châu Âu và tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số. “Chúng tôi mong muốn có thêm cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Ủy ban Châu Âu để kết thúc cuộc điều tra này.”

Thông báo của EU được đưa ra một tuần sau khi Ủy ban châu Âu cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số bằng cách ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng tự do hướng người tiêu dùng đến các dịch vụ rẻ hơn. Các cơ quan quản lý cũng đang điều tra công ty mẹ Alphabet của Google theo luật mới.

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) có hiệu lực từ tháng 3. Luật này yêu cầu các nền tảng trực tuyến thống trị - được gọi là người gác cổng - phải cung cấp cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn và các đối thủ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn. Các nền tảng trực tuyến thường thu thập dữ liệu cá nhân trên các dịch vụ của riêng họ và dịch vụ của các bên thứ ba, đồng thời sử dụng dữ liệu đó trong các dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số.

Bà Margrethe Vestager, Ủy viên châu Âu phụ trách chính sách cạnh tranh, lưu ý trong tuyên bố được phát đi ngày hôm qua rằng Meta đã tích lũy dữ liệu cá nhân của “hàng triệu công dân EU trong nhiều năm”.

Bà Margrethe Vestager nói: “Chúng tôi muốn trao quyền cho công dân để có thể kiểm soát dữ liệu của chính họ và chọn trải nghiệm quảng cáo ít được cá nhân hóa hơn”.

Ông Michael Koenig, một quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu, cho rằng Meta phải cung cấp cho người dùng một giải pháp thay thế cho việc cá nhân hóa quảng cáo “toàn diện” mà “không dựa vào dữ liệu cá nhân này và sau đó tự động ít được cá nhân hóa hơn và vẫn có sẵn cho họ”.

Ông Michael Koenig nói với các nhà báo rằng: “Meta sau đó có thể tự do giữ tùy chọn thứ ba, đó là đăng ký hoàn toàn không xem quảng cáo hoặc tùy chọn thứ tư có thể có một số tính năng cao cấp”.

Ủy ban châu Âu sẽ kết thúc cuộc điều tra về Meta vào cuối tháng 3 năm sau.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Đây là những tín hiệu khả quan để có thể hiện thực mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay.

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…

Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…