Huawei sẽ sử dụng chip Cortex cho điện thoại cao cấp của mình?

0
0

 - Tháng 8 năm ngoái, Huawei đã gây chấn động thế giới điện thoại thông minh bằng cách trình làng chiếc điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của hãng, Mate 60 Pro.

Tuy là một thiết bị nổi bật với nhiều tính năng cao cấp, nhưng bản thân Mate 60 Pro không phải là điều gây sốc. Điều bất ngờ chính là bộ xử lý ứng dụng (AP) cung cấp năng lượng cho thiết bị. Bên trong thân máy Mate 60 Pro là chipset 5G đầu tiên của Huawei kể từ dòng Mate 40 ra mắt năm 2020. Vào năm 2020, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đã thay đổi quy tắc xuất khẩu để ngăn chặn các xưởng đúc sử dụng công nghệ Mỹ vận chuyển chip 5G cho Huawei.

 

Huawei đã lách các quy định hạn chế của Mỹ bằng cách nhờ xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc, SMIC, chế tạo chip bằng nút quy trình cũ hai thế hệ (7nm). Các dòng Flagship trước đây như P50, Mate 50, P60 đều sử dụng chip Qualcomm Snapdragon được Bộ Thương mại Mỹ cho phép xuất xưởng cho Huawei. Những con chip này đã được tinh chỉnh để không thể hoạt động với mạng 5G. Nhưng Huawei, từng là khách hàng lớn thứ hai của TSMC sau Apple, một lần nữa lại tự sản xuất chip ngay cả khi chúng không được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến.

Nhà sản xuất Trung Quốc đã giữ im lặng về những con chip mà họ đã sử dụng kể từ dòng Mate 60. Đầu năm nay, Huawei đã phát hành dòng Pura 70, tên mới cho các mẫu smartphone hàng đầu "P-series" chuyên về nhiếp ảnh. Cuối năm nay, hãng sẽ công bố dòng Mate 70 và đã có suy đoán rằng xưởng đúc chip SMIC bằng cách nào đó đã có thể tạo ra các chipset 5nm ngay cả khi không sở hữu máy quang khắc cực tím (EUV).

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng, cần có máy EUV để khắc các mẫu mạch cực mỏng trên một tấm bán dẫn silicon cần thiết để đặt hàng tỷ bóng bán dẫn bên trong một con chip. Chỉ có một công ty trên thế giới sản xuất máy EUV và đó là ASML của Hà Lan, nhưng công ty này lại không được chính phủ Hà Lan và Mỹ cho phép vận chuyển chúng đến SMIC.

 

Như đã đề cập ở trên, Huwaei đã giữ im lặng về kế hoạch của mình. Tuy nhiên, theo các nguồn tin đăng trên trang mạng xã hội Trung Quốc, các thành viên trong nhóm khách hàng hàng đầu của nhà sản xuất smartphone này hiện có thể tiết lộ thông tin chi tiết về các con chip chạy các mẫu máy cụ thể. Theo đó, đúng như dự đoán, chip xử lý 7nm 9000s được tìm thấy bên trong dòng Mate 60 và cùng một chipset được sử dụng trên Mate X5 màn hình gập kiểu sách.

Đối với phiên bản smartphone hàng đầu gần đây nhất của Huawei, dòng Pura 70 được trang bị vi xử lý Snapdragon 9000 ngoại trừ Pura 70 Pro và Pura 70 Ultra có tính năng Cortex 9010 AP. Chipset này được sản xuất bằng nút xử lý 7nm N+2 của SMIC. Đối với dòng Mate 70 sắp ra mắt, sẽ rất thú vị để xem liệu SMIC, xưởng đúc lớn thứ ba trên thế giới, có thể cung cấp chip 5nm sử dụng máy quang khắc tia cực tím tối (DUV) mà hãng này sở hữu hay không.

Dòng Mate 70 sẽ được phát hành vào quý 4 năm nay. Những tin đồn mới nhất cho rằng, dòng flagship sắp ra mắt của Huawei sẽ trang bị chipset Kirk nâng cấp với khả năng chạy các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) và hỗ trợ liên lạc vệ tinh. Dòng máy sẽ được cài sẵn HarmonyOS Next. Một bài kiểm tra điểm chuẩn cho thấy rằng Redmi 9010 chậm hơn tới 30% so với Snapdraogn 8+ Gen 1 của năm 2022.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Giá xăng dầu tiếp tục giảm trong chiều nay (18/7)

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (18/7), giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá xăng giảm từ 108 đồng/lít – 116 đồng/lít (tùy từng loại), còn dầu cũng hạ từ  173 đồng/lít - 374 đồng/lít.

Tắt sóng 2G, người dân sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Người dùng 2G chuyển sang điện thoại thông minh 4G, đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới.

Đã khởi xướng điều tra 28 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hoá nhập khẩu

(VnMedia) - Đến nay, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 28 vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) và đã áp dụng 22 biện pháp với hàng hóa nhập khẩu. 

Cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo", người phụ nữ bị chiếm đoạt 500 triệu đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo" để chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người dân vẫn "sập bẫy" thủ đoạn này.

Tin tặc đang lạm dụng các trang kinh doanh và quảng cáo Facebook để phát tán mã độc

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng các trang kinh doanh và quảng cáo trên Facebook để phát tán các chủ đề (theme) Windows giả mạo nhằm lừa người dùng tải xuống phần mềm độc hại đánh cắp mật khẩu SYS01.