Google đã hoàn thành giai đoạn thiết kế chip Tensor G5 tùy chỉnh cho Pixel 10

0
0

 - Khi quy trình thiết kế của con chip đã hoàn tất, điều đó có nghĩa là nó sẵn sàng được gửi đến xưởng đúc để chế tạo. Chipset mà các chuyên gia đang thảo luận ở đây là bộ xử lý ứng dụng (AP) Tensor G5 và xưởng đúc là TSMC.

Một báo cáo từ Đài Loan tiết lộ rằng chip Tensor G5 đã ngừng hoạt động. Lưu ý rằng, chúng ta sẽ không thấy bộ xử lý ứng dụng (AP) Tensor G5 bên trong bất kỳ điện thoại hoặc máy tính bảng nào cho đến khi nó ra mắt trên dòng Pixel 10 vào năm tới.

 

Được xây dựng bằng nút quy trình 3nm thế hệ thứ hai (còn gọi là N3E) của TSMC, đây là chipset mà người hâm mộ Pixel đã hy vọng nó sẽ quay trở lại với dòng Pixel 6. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã không đáp ứng lòng mong mỏi này của người dùng mà thay vào đó, bộ đôi Pixel 6 và Pixel 6 Pro đã được trang bị chip Exynos 2100 được sửa đổi, mặc dù trên thực tế, modem Exynos chưa phải là tốt nhất. Google đã tự thiết kế Tensor G5, tùy chỉnh silicon để bổ sung những tính năng có thể là độc quyền cho dòng Pixel 10 (thậm chí có thể bao gồm cả Pixel 10 Pro Fold).

Google hy vọng rằng họ có thể thiết kế một AP có thể cạnh tranh với các chipset hàng đầu của Qualcomm, MediaTek, Samsung (Exynos 2400 không tệ) và tất nhiên là cả Apple. Người hâm mộ hy vọng rằng,Google thực hiện nhiệm vụ này một cách nghiêm túc và không khiến chủ sở hữu Pixel tức giận như họ đã làm khi sử dụng modem Exynos 5123 cho dòng Pixel 6. Kể từ đó, hãng đã trang bị cho các dòng Pixel 7 và Pixel 8 chip Exynos 5300, tuy là một cải tiến nhưng vẫn có vấn đề.

Nói về các vấn đề, bạn có thể thắc mắc tại sao Tensor G5 lại bị loại khỏi dòng Pixel 10 mà phải đến năm sau mới ra mắt. Câu trả lời là điều này sẽ cho phép Google kiểm tra con chip mới và thực hiện bất kỳ chỉnh sửa nào mà Google cho là cần thiết. Điều này có thể giúp người dùng Pixel 10 không phải đối mặt với chipset không đáp ứng được mong đợi của họ.

Pixel 9 sẽ sử dụng Tensor G4 có 8 lõi bao gồm lõi hiệu suất cao CPU Cortex-X4 chạy ở tốc độ xung nhịp lên tới 3,1 GHz, ba lõi hiệu suất CPU Cortex-A720 với tốc độ xung nhịp cao nhất là 2,6 GHz và bốn lõi CPU Cortex-A520 hiệu suất cao với tốc độ xung nhịp tối đa 1,95GHz. Con chip này sẽ được Samsung Foundry chế tạo bằng cách sử dụng nút xử lý 4nm.

Như vậy, Con chip tùy chỉnh hoàn toàn đầu tiên của Google có thể là Tensor G5 có tên mã là “Laguna” mà công ty có thể phát hành vào năm 2025. Như đã đề cập ở trên, vi xử lý này có thể được chế tạo trên tiến trình 3 nm của TSMC với trung tâm là khả năng cung cấp cấp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI). Việc Google chuyển từ xưởng đúc Samsung Foundry sang TSMC cho Tensor G5 chắc chắn sẽ có lợi cho Google.

Hiện tại, vi xử lý này đang dựa trên nền tảng chip Samsung Exynos nhưng tiến trình 3 nm của TSMC sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với trước đây.

Việc bỏ qua nền tảng chip Exynos của Samsung, hiện đang hơi lép vế so với dòng chip Snapdragon của Qualcomm về hiệu suất và hiệu quả, Google dường như đang thực hiện các bước hướng tới việc phát triển chip độc lập để giúp công ty kiểm soát nhiều hơn đối với thiết kế chip của mình và có khả năng tạo ra các điện thoại Pixel mạnh mẽ, hiệu quả hơn trong tương lai.

 

Hải Linh

 


Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...