Chính phủ mới của Anh đặt mục tiêu quản lý hiệu quả các mô hình AI

0
0

 - Chính phủ mới của Đảng Lao động ở Anh cho biết họ sẽ nghiên cứu cách quản lý một cách hiệu quả các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng chưa đề xuất bất kỳ luật cụ thể nào.

 

Vua Charles đã đưa ra chương trình nghị sự lập pháp của Thủ tướng mới đắc cử Keir Starmer trong bài phát biểu ngày hôm qua (17/7) để khai mạc phiên họp mới của Quốc hội. Nó bao gồm hơn 35 dự luật mới bao gồm mọi thứ từ nhà ở đến các biện pháp an ninh mạng.

Chính phủ mới cho biết họ sẽ tìm cách thiết lập luật phù hợp để đặt ra các yêu cầu đối với những người làm việc để phát triển “các mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ nhất”.

Thủ tướng vừa thất bại trong cuộc bầu cử – ông Rishi Sunak đã tìm cách đưa Anh trở thành nước dẫn đầu thế giới về an toàn AI, tập hợp các nhà lãnh đạo thế giới và giám đốc điều hành công ty vào tháng 11 năm ngoái để tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Bletchley Park để thảo luận về vấn đề này.

Ông Sunak cũng giám sát việc ra mắt Viện An toàn AI đầu tiên trên thế giới, tập trung vào khả năng của các mô hình AI tối tân, chẳng hạn như những mô hình đằng sau chatbot ChatGPT rất thành công của OpenAI.

Dưới thời ông Sunak, chính phủ Anh đã tránh đưa ra quy định về AI có mục tiêu, thay vào đó chọn cách phân chia trách nhiệm giám sát công nghệ giữa các cơ quan quản lý khác nhau.

Tân Thủ tướng Anh Starmer đã hứa sẽ đưa ra luật mới về AI, nhưng chính phủ của ông đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng để triển khai chúng.

“Cách tiếp cận thận trọng, theo từng ngành đối với quy định về AI của Vương quốc Anh vẫn là một lợi thế cạnh tranh quan trọng so với EU và bất kỳ động thái nào nhằm thay đổi chế độ này chỉ nên được thực hiện một cách thận trọng tối đa”, ông Nathan Benaich - đối tác sáng lập của tập đoàn đầu tư tập trung vào AI Air Street Capital, đã nói như vậy.

Nhưng một số chuyên gia AI cho rằng việc triển khai nhanh chóng các công cụ AI trong 18 tháng qua chỉ khiến nhu cầu ban hành luật mới trở nên cấp thiết hơn.

Bà Gaia Marcus, giám đốc Viện Ada Lovelace, cho biết chính phủ nên đưa ra dự luật càng sớm càng tốt. Bà nói: “Những hệ thống này đã được tích hợp vào cuộc sống hàng ngày, các dịch vụ công cộng và nền kinh tế của chúng ta, mang lại lợi ích và cơ hội nhưng cũng gây ra nhiều rủi ro cho con người và xã hội”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá xăng dầu tiếp tục giảm trong chiều nay (18/7)

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (18/7), giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá xăng giảm từ 108 đồng/lít – 116 đồng/lít (tùy từng loại), còn dầu cũng hạ từ  173 đồng/lít - 374 đồng/lít.

Tắt sóng 2G, người dân sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Người dùng 2G chuyển sang điện thoại thông minh 4G, đây là cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số, dần dần hình thành xã hội số, với mục tiêu tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận công nghệ mới.

Đã khởi xướng điều tra 28 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hoá nhập khẩu

(VnMedia) - Đến nay, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 28 vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) và đã áp dụng 22 biện pháp với hàng hóa nhập khẩu. 

Cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo", người phụ nữ bị chiếm đoạt 500 triệu đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo" để chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người dân vẫn "sập bẫy" thủ đoạn này.

Tin tặc đang lạm dụng các trang kinh doanh và quảng cáo Facebook để phát tán mã độc

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng các trang kinh doanh và quảng cáo trên Facebook để phát tán các chủ đề (theme) Windows giả mạo nhằm lừa người dùng tải xuống phần mềm độc hại đánh cắp mật khẩu SYS01.