103 nền tảng nằm trong danh sách nền tảng số quốc gia toàn quốc

0
0

- Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố danh sách nền tảng số quốc gia do các bộ, ngành triển khai trên toàn quốc. Danh sách này sẽ được cập nhật thường xuyên để đảm bảo tránh triển khai trùng lặp giữa các bộ, ngành và địa phương.

Danh sách này kèm theo Văn bản số 2765/BTTTT-CĐSQG do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 15/7, gồm các nền tảng số, hệ thống thông tin, ứng dụng do bộ, ngành đầu tư, triển khai sử dụng từ Trung ương đến địa phương, như: Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư; hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp…

Thời điểm hiện tại, danh sách có 103 nền tảng số đã và đang được các bộ, ngành triển khai trên quy mô toàn quốc. Trong đó, dẫn đầu là Bộ Tài chính với 31 nền tảng, hệ thống thông tin; Bộ Công an có 11 nền tảng, hệ thống thông tin; Bộ Xây dựng có 10 nền tảng, hệ thống thông tin triển khai.

Các bộ Nội vụ, Giao thông Vận tải, Tư pháp đều có 9 nền tảng, hệ thống thông tin đã triển khai. Tiếp theo là Bộ Kế hoạch và Đầu tư có 7 nền tảng, hệ thống thông tin; Bộ Giáo dục và Đào tạo có 7 nền tảng.

Bộ Quốc phòng có 3 nền tảng; Bộ Khoa học và Công nghệ có 2; Thanh tra Chính phủ có 2 nền tảng, hệ thống thông tin; Đài Truyền hình Việt Nam có 1; Đài Tiếng nói Việt Nam có 1; Ủy ban Dân tộc có 2 nền tảng.

 

Đó là các nền tảng phục vụ nghiệp vụ, chức năng quản lý nhà nước của các bộ, ngành tại địa phương; là công cụ hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, cá nhân làm việc; hỗ trợ cung cấp thông tin, chỉ đạo điều hành từ Trung ương đến địa phương; hỗ trợ địa phương cập nhật thông tin, báo cáo, thống kê cho bộ, ngành.

Các bộ, ngành chưa công bố nền tảng số quốc gia do các bộ, ngành triển khai trên toàn quốc, khẩn trương rà soát và gửi Bộ Thông tin và Truyền thông công bố; trường hợp không công bố, mà các địa phương triển khai chồng lấn, trùng lặp thì bộ, ngành sẽ phải chịu trách nhiệm.

Cùng với đó, các bộ, ngành cập nhật kịp thời danh sách nền tảng khi có sự thay đổi; rà soát và kết nối các nền tảng số trong danh mục với Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia để chia sẻ, trao đổi dữ liệu với các nền tảng của địa phương.

Đối với các địa phương, tích cực khai thác, sử dụng các nền tảng do các bộ, ngành triển khai, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, liên hệ với đầu mối vận hành nền tảng trong danh mục để được hỗ trợ; đồng thời, chủ động triển khai các giải pháp chuyển đổi số của mình; tránh triển khai chồng lấn, trùng lặp với các nền tảng số do các bộ, ngành đã công bố.

Cùng với việc công bố danh sách nền tảng số do bộ, ngành triển khai trên toàn quốc, trong công văn gửi các bộ, ngành, địa phương vào ngày 15/7, Bộ TT&TT cũng nêu rõ, danh sách được Bộ TT&TT tổng hợp trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành. Đồng thời, khẳng định việc công bố danh sách này là nhằm thúc đẩy việc triển khai, sử dụng các nền tảng số có quy mô toàn quốc, tránh triển khai trùng lặp giữa các bộ, ngành, địa phương và tăng tính chủ động của địa phương.

Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ thường xuyên cập nhật danh sách các nền tảng số có quy mô toàn quốc trên trang ndp.dx.gov.vn.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


103 nền tảng nằm trong danh sách nền tảng số quốc gia toàn quốc

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố danh sách nền tảng số quốc gia do các bộ, ngành triển khai trên toàn quốc. Danh sách này sẽ được cập nhật thường xuyên để đảm bảo tránh triển khai trùng lặp giữa các bộ, ngành và địa phương.

Bộ Công an chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo đầu tư sàn chứng khoán ảo

(VnMedia) - Nhóm lừa đảo thường tạo lập các sàn chứng khoán, đa cấp, tiền ảo…, sử dụng mạng xã hội quảng cáo, tuyển người tham gia đầu tư với những lời hứa hẹn hấp dẫn, như cam kết có lãi, lợi nhuận cao, kiếm tiền dễ dàng…

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đề xuất xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin an ninh mạng

(VnMedia) - Giải pháp sẽ đóng vai trò quan trọng trong các hệ thống an ninh mạng, giúp các tổ chức bảo vệ tài sản số và duy trì an toàn, an ninh dữ liệu...

Giá vàng tăng chóng mặt, vàng nhẫn vượt xa mốc 77 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục bật tăng mạnh và vượt xa mốc 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang tiến sát mốc 77,5 triệu đồng/lượng.

Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.