Trojan ngân hàng “ghé thăm” tài khoản tài chính của người dùng thiết bị Android

0
0

 - Tài khoản tài chính của người dùng Android ở Hoa Kỳ gặp rủi ro với sự quay trở lại của trojan ngân hàng.

Trojan được biết đến là một loại mã hoặc phần mềm độc hại nhưng được ẩn dưới lớp vỏ của các phần mềm hợp pháp. Một Trojan được thiết kế để làm hỏng, phá hoại, đánh cắp hoặc nói chung gây ra một số hành động gây hại khác trên dữ liệu hoặc mạng của người dùng thiết bị di động.

 

Một Trojan tấn công vào các tài khoản ngân hàng thông qua thiết bị di động của người dùng có tên là Medusa đã quay trở lại sau một năm nằm tầm ngắm của các nhà nghiên cứu. Theo BleepingComputer, các chiến dịch tấn công mới bằng Trojan đã được phát hiện ở Mỹ, Pháp, Ý, Canada, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Hành động tấn công mới bắt đầu từ tháng 5 vừa qua và có khả năng gây tác hại nặng nề vì phần mềm độc hại có thể thực hiện các giao dịch không được phê duyệt từ điện thoại bị lây nhiễm.

Medusa cũng có thể theo dõi các phím bạn gõ, điều khiển màn hình và thao tác với tin nhắn văn bản. Medusa cũng sẽ chụp ảnh màn hình và đặt các lớp phủ trên toàn màn hình để lừa các nạn nhân tiềm năng. Như BleepingComputer cho biết, "Nhìn chung, hoạt động trojan ngân hàng di động Medusa dường như mở rộng phạm vi nhắm mục tiêu và ngày càng hoạt động âm thầm hơn, tạo cơ sở cho việc triển khai quy mô lớn hơn và số lượng nạn nhân cao hơn." Các chiến dịch tấn công hiện tại đang nhắm mục tiêu đến người dùng điện thoại Android tốt nhất ở các quốc gia nói trên.

Tệ hơn nữa, phiên bản mới của Medusa là phiên bản nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn và yêu cầu ít quyền hơn để tiến hành tấn công. Theo công ty quản lý gian lận trực tuyến Cleafy, những người viết Medusa đã xóa 17 lệnh khỏi phiên bản phần mềm độc hại trước đó và thêm 5 lệnh khác. Các ứng dụng được sử dụng để thả phần mềm độc hại vào điện thoại Android bao gồm trình duyệt Chrome giả mạo, ứng dụng kết nối 5G và ứng dụng phát trực tuyến có tên 4K Sports. Nếu bạn có bất kỳ ứng dụng nào trong số này trên điện thoại của mình, hãy xóa chúng ngay lập tức.

Hiện không có ứng dụng nhỏ giọt nào được sử dụng để phân phối phần mềm độc hại được phát hiện trong Cửa hàng Google Play. Theo lập luận của giới chuyên môn, Medusa được phép rút cạn tài khoản tài chính của người dùng Android vì thiết bị Android cho phép người dùng tải ứng dụng. Nhưng đáng lo ngại hơn, đó là Cleafy nhận thấy, ngày càng có nhiều tội phạm mạng tham gia hoạt động phần mềm độc hại dưới dạng dịch vụ (MaaS) trên thiết bị Android này, cho phép phát hiện và tạo ra các cách mới hơn, khó phát hiện hơn để phân phối phần mềm độc hại. Hoạt động MaaS là ​​hoạt động trong đó hacker (tin tặc) trả phí để sử dụng trojan.

 

Khi bạn nghĩ về những cách mà Medusa có thể chụp ảnh màn hình điện thoại của bạn, đọc các thao tác gõ bàn phím của bạn hoặc sử dụng lớp phủ trên màn hình để lừa bạn nhập mật khẩu ở nơi không thực sự thuộc về mật khẩu đó, thì đây là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với vấn đề bảo mật và cần tiếp tục được theo dõi. Lớp phủ cũng có thể biến màn hình điện thoại của bạn thành màu đen khiến bạn nghĩ rằng điện thoại của mình đang tắt trong khi các hành động bất chính đang diễn ra trong nền.

Điều đầu tiên bạn có thể làm để tự bảo vệ mình là ngừng tải ứng dụng. Mặc dù Google không phải lúc nào cũng có thể bảo vệ Cửa hàng Play khỏi phần mềm độc hại nhưng khả năng bạn trở thành nạn nhân của trojan như Medusa sẽ tăng lên khi bạn tải ứng dụng trên thiết bị Android của mình.

Hải Linh

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.