Tổng y sĩ Mỹ kêu gọi dán nhãn cảnh báo trên mạng xã hội để bảo vệ thanh thiếu niên

0
0

 - Tổng y sĩ Mỹ Vivek Murthy hôm qua (17/6) đã lên tiếng kêu gọi thêm nhãn cảnh báo vào các ứng dụng truyền thông xã hội như một lời nhắc nhở rằng những nền tảng đó đã gây hại cho giới trẻ, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Ảnh minh họa

Trong một bài bình luận được đăng tải trên tờ New York Times, ông Murthy đã viết rằng, chỉ gắn một nhãn cảnh báo sẽ không làm cho mạng xã hội trở nên an toàn đối với giới trẻ nhưng nó có thể nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi như đã được chứng minh trong các bằng chứng từ các nghiên cứu về thuốc lá. Quốc hội Mỹ sẽ cần phải thông qua luật yêu cầu dán nhãn cảnh báo như vậy trên các mạng xã hội.

Những người ủng hộ giới trẻ và các nhà lập pháp từ lâu đã cáo buộc các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, TikTok và Snapchat về những gì họ cho là có ảnh hưởng gây hại đối với trẻ em, bao gồm việc giảm khả năng tập trung chú ý, quảng bá hình ảnh cơ thể tiêu cực và khiến chúng dễ bị bắt nạt và trở thành đối tượng của những kẻ săn mồi trực tuyến.

Tổng y sĩ Murthy hôm qua đã viết như sau: “Đã đến lúc yêu cầu gắn nhãn cảnh báo của tổng y sĩ trên các nền tảng mạng xã hội, nói rằng mạng xã hội có liên quan đến những tổn hại đáng kể về sức khỏe tâm thần đối với thanh thiếu niên”.

TikTok, Snap và Nền tảng Meta - chủ sở hữu Facebook và Instagram, chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận gì trước thông tin nói trên.

Giám đốc điều hành của ba công ty này, cùng với nền tảng truyền thông xã hội X và ứng dụng nhắn tin Discord, đã bị các thượng nghị sĩ Mỹ chỉ trích vào tháng 1 trong phiên điều trần về an toàn trẻ em trực tuyến, trong đó Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cáo buộc các nhà lãnh đạo "dính máu trên tay" vì đã không bảo vệ người dùng trẻ tuổi khỏi những kẻ săn mồi tình dục.

Một số tiểu bang của Mỹ đang nỗ lực thông qua luật bảo vệ trẻ em khỏi những tác hại của mạng xã hội, chẳng hạn như lo lắng, trầm cảm và các bệnh tâm thần khác.

Các nhà lập pháp bang New York trong tháng này đã thông qua luật cấm các nền tảng truyền thông xã hội tiết lộ nội dung thuật toán “gây nghiện” cho người dùng dưới 18 tuổi mà không có sự đồng ý của phụ huynh.

Vào tháng 3, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ký một dự luật cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng các nền tảng mạng xã hội và yêu cầu trẻ 14 và 15 tuổi phải có sự đồng ý của cha mẹ nếu muốn dùng các trang mạng xã hội. Đây là một biện pháp mà những người ủng hộ cho rằng sẽ bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trực tuyến đối với sức khỏe tâm thần của chúng.

Utah đã trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ áp dụng luật quản lý quyền truy cập của trẻ em vào mạng xã hội vào tháng 3 năm ngoái, tiếp theo là các tiểu bang khác bao gồm Arkansas, Louisiana, Ohio và Texas.

Tổng Y sĩ Mỹ là người lãnh đạo hoạt động của Đoàn Ủy nhiệm Y tế Công cộng Mỹ (PHSCC) và vì vậy là người phát ngôn về các vấn đề có liên quan đến y tế công cộng trong chính phủ liên bang Mỹ. Tổng Y sĩ do Tổng thống Mỹ đề cử và phải được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu với tỉ lệ ủng hộ đa số để được xác nhận tư cách chức vụ. Tổng Y sĩ phục vụ một nhiệm kỳ bốn năm.

Các nền tảng truyền thông xã hội trong những năm gần đây đã bị giám sát kỹ lưỡng vì tính chất gây nghiện và tác động của nó đối với giới trẻ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...