Tấn công ransomware nhắm tới điện thoại Android lỗi thời

0
0

- Một phần mềm độc hại Android nguồn mở có tên 'Ratel RAT' được nhiều tác nhân đe dọa sử dụng rộng rãi để tấn công các thiết bị lỗi thời, một số trong đó nhằm lây nhiễm ransomware.

Các nhà nghiên cứu Antonis Terefos và Bohdan Melnykov tại Check Point cho biết đã phát hiện hơn 120 chiến dịch sử dụng phần mềm độc hại Rafel RAT. Các cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào các tổ chức cấp cao, bao gồm cả chính phủ và khu vực quân sự, với hầu hết nạn nhân đến từ Mỹ, Trung Quốc và Indonesia.

 

Trong hầu hết các trường hợp lây nhiễm mà Check Point kiểm tra, nạn nhân sử dụng phiên bản Android đã lỗi thời (EoL) không còn nhận được các bản cập nhật bảo mật, khiến nó dễ bị tấn công bởi các lỗ hổng đã biết. Trong đó các thiết bị chạy phiên bản từ Android 11 trở về trước chiếm hơn 87,5% tổng số, chỉ 12,5% thiết bị bị nhiễm chạy Android 12 hoặc 13.

Các thương hiệu và mẫu điện thoại bị nhắm mục tiêu bao gồm Samsung Galaxy, Google Pixel, Xiaomi Redmi, Motorola One và các thiết bị của OnePlus, Vivo và Huawei.

Cuộc tấn công RAT Ratel

Ratel RAT được lây nhiễm qua nhiều cách khác nhau, nhưng phổ biến nhất là lạm dụng các thương hiệu nổi tiếng như Instagram, WhatsApp, nền tảng thương mại điện tử hoặc ứng dụng chống vi-rút để lừa người dùng tải xuống APK độc hại.

Trong quá trình cài đặt, nó yêu cầu quyền truy cập vào các quyền rủi ro, bao gồm cả việc loại trừ khỏi tối ưu hóa pin, để có thể lén lút hoạt động khi chạy ở chế độ nền (background).

Phần mềm độc hại cung cấp các lệnh khác nhau tùy theo biến thể, thường bao gồm các lệnh:

 

Đáng chú ý trong số này là:

- Ransomware: Bắt đầu quá trình mã hóa tệp trên thiết bị.

- Wipe: Xóa tất cả các file theo đường dẫn đã chỉ định.

- LockTheScreen: Khóa màn hình thiết bị, khiến thiết bị không thể sử dụng được.

- Sms_oku: Trích xuất tất cả SMS (và mã 2FA) và gửi đến máy chủ điều khiển tấn công (C2).

- Location_tracker: Thu thập và gửi vị trí thiết bị trực tiếp tới máy chủ C2.

Các hành động được kiểm soát từ bảng điều khiển trung tâm, cho phép tác nhân đe dọa truy cập thông tin trạng thái và thiết bị cũng như quyết định các bước tấn công tiếp theo của chúng.

Theo phân tích của Check Point, khoảng 10% các trường hợp đã thực hiện lệnh ransomware.

 

Tấn công ransomware

Mô-đun ransomware trong Rafel RAT được thiết kế để thực hiện các âm mưu tống tiền bằng cách chiếm quyền kiểm soát thiết bị và mã hóa các tệp của nạn nhân. Nếu quyền quản trị (DeviceAdmin) đã được cấp trên thiết bị, ransomware sẽ kiểm soát các chức năng quan trọng của thiết bị, như khả năng thay đổi mật khẩu màn hình khóa và thêm một thông báo tùy chỉnh trên màn hình, thường là thông báo đòi tiền chuộc

Nếu người dùng cố gắng thu hồi quyền quản trị viên, ransomware có thể phản ứng bằng cách thay đổi mật khẩu và khóa màn hình ngay lập tức.

Các nhà nghiên cứu của Check Point đã quan sát thấy một số hoạt động ransomware liên quan đến Rafel RAT, bao gồm một cuộc tấn công từ Iran đã thực hiện hoạt động do thám mạng bằng các tính năng khác của Ratel RAT trước khi triển khai mô-đun mã hóa.

Để chống lại các cuộc tấn công này, bạn cần TRÁNH tải xuống APK từ các nguồn không tin cậy, KHÔNG nhấp vào URL có trong các email hoặc tin nhắn đáng ngờ và rà quét ứng dụng bằng Play Protect trước khi khởi chạy chúng.

PV (theo bleepingcomputer.com/tinnhiemmang.vn)


Ý kiến bạn đọc


Cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024 sẽ được đảm bảo

(VnMedia) - Để đảm bảo điện cho 6 tháng cuối năm, Cục Điều tiết Điện lực sẽ triển khai các nhóm giải pháp đồng bộ như nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống điện và thị trường điện; đảm bảo đầu tư xây dựng các công trình điện.

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.

Xem trực tiếp giải quần vợt Wimbledon 2024 duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Wimbledon - Giải quần vợt được mong đợi nhất mùa hè này chính thức khởi tranh mùa giải 2024. Người hâm mộ có cơ hội thưởng thức giải đấu danh giá bậc nhất thế giới trực tiếp và duy nhất trên Truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT.

Xem Euro 2024 trên MyTV: Cập nhật lịch đấu mới nhất tại vòng 1/8

(VnMedia) - EURO 2024 đã đi qua nửa cuộc hành trình tìm kiếm nhà vô địch, khi các trận đấu vòng bảng kết thúc với những diễn biến bất ngờ thú vị. Vòng knock-out hứa hẹn đầy kịch tính sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 29/6. Xem trực tiếp UEFA Euro 2024 miễn phí trên hệ thống dịch vụ đa nền tảng MyTV của tập đoàn VNPT.