Những smartphone “độc nhất vô nhị” sẽ ra sao trong năm 2024

0
0

 - Điện thoại thông minh đã có một quá trình phát triển mạnh mẽ trong vài thập kỷ qua. Cuối cùng chúng ta đã thấy những gì bên trong một thiết bị hình chữ nhật được làm bằng kim loại và kính cùng nhiều tính năng độc đáo khác. Tuy nhiên, chúng ta lại chứng kiến một số nhỏ các nhà sản xuất smartphone không đi theo xu hướng chung của thời đại. Kết cục của việc đi ngược dòng này sẽ là gì?

 

Màn hình của Sony bị hạ cấp

Sony là nhà sản xuất điện thoại thông minh đầu tiên tạo ra những chiếc điện thoại Sony Xperia 1 với tỷ lệ khung hình 21:9. Đó là thời điểm ngành công nghiệp smartphone đang chuyển sang màn hình siêu rộng, nhưng hầu hết sẽ chuyển sang màn hình 19:9 hoặc 19,5:9 nhiều nhất.

 

Ngoài ra, các sản phẩm hàng đầu của Sony có màn hình 4K - một lựa chọn hơi gây tranh cãi, vì nhiều người cho rằng người dùng không cần tỷ lệ điểm ảnh (pixel) lên đến 3.840 x 1.644  trên màn hình nhỏ 6,5 inch (tức là mật độ 643 pixel mỗi inch). Bộ phận tiếp thị của Sony cho biết, điện thoại cung cấp quy trình làm việc 4K đầy đủ, tức là quay ở 4K bằng máy ảnh, chỉnh sửa cảnh 4K trên điện thoại, xem ở 4K bằng màn hình.

Tuy nhiên, những người hâm mộ Sony cuồng nhiệt lại yêu thích điều đó, ngay cả khi nó chỉ nhằm mục đích khoe khoang. Dường như điện thoại thông minh Sony đặt người hâm mộ lên hàng đầu. Trong 4 năm tiếp theo, công thức trên không có gì thay đổi và những chiếc Flagship Xperia 1 có hình dáng khá khác lạ nhờ màn hình 21:9, độ phân giải 4K mỗi lần và nhiều nâng cấp camera với các ứng dụng camera thủ công tùy chỉnh vẫn tiếp tục được duy trì.

 

Năm 2024, Xperia 1 VI được công bố với một số thay đổi gây sốc. Đầu tiên, đó là màn hình đang thu nhỏ xuống tỷ lệ khung hình 19,5: 9 chính thống, hình dạng giống như bạn sẽ thấy trên iPhone và các điện thoại Galaxy hiện đại. Và thứ hai, công nghệ khung hình 4K đã không còn nữa, hiện đã bị hạ cấp xuống 1080p.

Hợp lý hóa hơn nữa việc sử dụng điện thoại, giờ đây bạn sẽ tìm thấy các tính năng camera nâng cao của mình chỉ trong một ứng dụng, thay vì chia thành ba ứng dụng, điều mà nhiều chuyên gia nghĩ là bước đi đúng đắn ở đây.

Vậy Sony có hút được người dùng không? Công bằng mà nói thì điện thoại Xperia 1 VI vẫn giữ giắc cắm tai nghe đến thời điểm này và phím chụp ảnh vật lý là một điều đáng hoan nghênh. Ngoài ra, thiết bị vẫn sử dụng tính năng thu phóng quang học thực sự, trong đó camera tele di chuyển vật lý để có độ phóng đại 3,5x-7,1x.

Hình dạng phù hợp với tiêu chuẩn và độ phân giải kém hơn so với các smartphone cao cấp khác có màn hình QHD. Người hâm mộ điện thoại Sony có thể cảm thấy hơi thất vọng và có lẽ hơi lo lắng về những gì sẽ thay đổi trong năm tới.

Cú xoay mạnh mẽ của Asus

Trong khi đó, nhà sản xuất smartphone Asus thực sự có vẻ đã thất bại. Nhà sản xuất này có hai dòng điện thoại thông minh độc đáo, đó là điện thoại ROG chơi game siêu cách điệu và ZenFone nhỏ gọn.

 

 

Về những chiếc máy chơi game ROG với màn hình lớn, thông số kỹ thuật hàng đầu và viền lớn phục vụ hai mục đích, đó là chúng có loa âm thanh nổi hướng ra phía trước và cho phép bạn quấn tay xung quanh cũng như sử dụng các nút kích hoạt chơi game mà nó có bên cạnh đó.

Vào năm 2024, ROG Phone 8 có viền mỏng đồng đều xung quanh màn hình. Các loa âm thanh nổi có dạng loa trầm phía dưới và trình điều khiển tai nghe giống như hầu hết các sản phẩm hàng đầu khác hiện có (trừ Xperia). Và bộ kích hoạt chơi game siêu âm vẫn còn đó, nhưng việc cầm điện thoại như máy chơi game sẽ khó hơn.

Phụ kiện Aero Active Cooler đã loại bỏ tính năng loa siêu trầm, tính năng này hoàn toàn mới trên ROG Phone 7 năm ngoái và được đánh giá cao. Sau đó, nó nhanh chóng bị xóa bỏ.

 

Chính nhờ hoạt động tiếp thị của Asus mà ROG Phone 8 đang cố gắng thoát ra khỏi phân khúc “điện thoại thông minh chơi game” và thu hút những người dùng “bình dân” hơn. Các nâng cấp đã được thêm vào máy ảnh, hiện được trang bị gimbal vật lý để ổn định. Tuy nhiên, nó vẫn không thể chụp ảnh tốt như những chiếc điện thoại cao cấp hàng đầu hiện nay.

Vì vậy, chúng mang lại những trải nghiệm chơi game kém hơn, loa tệ hơn và camera không hoạt động ngang bằng với các điện thoại cao cấp khác và ROG Phone 8 chắc chắn có giá cao hơn. Có thể thấy, ROG Phone 8 đã không thu hút được sự quan tâm nhiều của người dùng.

 

Nhưng ZenFone 11 Ultra chính là cú đột phá. Trong vài năm qua, ZenFones đã giữ vững vị thế là chiếc smartphone Android nhỏ gọn duy nhất mà người dùng có thể mua, giống như một chiếc iPhone mini chạy hệ điều hành Android. Với màn hình 5,9 inch, tỷ lệ 20:9, máy dễ dàng sử dụng bằng một tay, dễ dàng bỏ túi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của chúng cũng khá hạn chế, ngay cả khi chúng rất độc đáo.

Tuy nhiên, ZenFone 11 Ultra đã có một bước ngoặt ngoạn mục và xuất hiện với màn hình lớn 6,78 inch. Trên thực tế, máy có hình dạng, kích thước và điểm nhấn thiết kế tương tự như ROG Phone 8, nhưng thứ duy nhất nó thiếu là các nút kích hoạt chơi game ở khung bên. Bộ xử lý, màn hình 144 Hz, cùng thông số camera, ZenFone 11 Ultra ở thời điểm này chỉ là ROG Phone Lite và nếu bạn đang thắc mắc “Tại sao nó tồn tại?” thì chưa ai có câu trả lời.

 

Vì vậy, trong một năm, Asus đã gây sốc cho hai nhóm người hâm mộ khác nhau, đó là những người đam mê ROG yêu thích kích thước của ROG Phone mang lại cảm giác giống một máy chơi game cầm tay hơn là một chiếc điện thoại và những người hâm mộ ZenFone, những người rất yêu thích vẻ ngoài của nó. giống như chiếc điện thoại “hàng đầu nhỏ gọn” duy nhất vẫn còn trên thế giới.

Vào năm 2024, sự khác biệt giữa điện thoại thông minh lại trở nên sôi động ở chỗ điện thoại được làm bằng chất liệu gì? Bề mặt mờ hay bóng? Và phần mềm cài sẵn mà họ đi kèm.

Ở đây không một ai dám tuyên bố rằng, Sony và Asus đang làm sai, có chăng chỉ là  họ đang tìm cách thu hút nhiều người chú ý hơn đến sản phẩm của mình. Xperia đã loại bỏ một số thông số kỹ thuật siêu cao cấp nhưng vẫn giữ được một số đặc điểm nổi bật. Tuy nhiên, có cảm giác như sự kết hợp ROG Phone / ZenFone hơi sai lầm, vì động thái này đột ngột và đi ngược lại với những gì cả hai thương hiệu đại diện.

Vài ba năm gần đây, thị trường smartphone màn hình gập đang trở nên sôi động. Hiện tại, chúng ta cũng đang thấy sự đồng nhất trong không gian điện thoại thông minh có thể gập lại. Samsung muốn màn hình ngoài của dòng Z Fold siêu hẹp và cao, đó là “màn hình sử dụng một tay”, nhưng ngày càng nhiều nhà sản xuất đang làm cho các thiết bị có thể gập lại mỏng và rộng. Cảm giác giống như những chiếc điện thoại thông minh cỡ thường, với lợi ích bổ sung là màn hình lớn bên trong. Có tin đồn cho rằng, Galaxy Z Fold 6 có thể gập lại sẽ đi theo xu hướng đó và trông giống Pixel Fold hơn một chút.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...