Meta nhận được 11 khiếu nại của EU về việc sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo các mô hình AI

0
0

 - Meta Platforms hôm nay (6/6) phải đối mặt với 11 khiếu nại về những thay đổi được đề xuất cho phép công ty này sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mà không cần xin phép, điều này có thể vi phạm các quy tắc bảo mật của Liên minh Châu Âu (EU).

 

Nhóm vận động NOYB kêu gọi các cơ quan quốc gia về giám sát quyền riêng tư hành động ngay lập tức để ngăn chặn việc sử dụng nói trên, cho biết những thay đổi gần đây trong chính sách quyền riêng tư của Meta, có hiệu lực vào ngày 26/6, sẽ cho phép họ sử dụng các bài đăng cá nhân, hình ảnh riêng tư hoặc dữ liệu theo dõi trực tuyến cho công nghệ AI của mình.

NOYB đã nộp một số khiếu nại chống lại Meta và các công ty Big Tech khác về cáo buộc vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của EU – một quy định sẽ khiến các công ty bị phạt tới 4% tổng doanh thu toàn cầu nếu vi phạm.

Meta đã nêu ra lợi ích chính đáng trong việc sử dụng dữ liệu của người dùng là để đào tạo và phát triển các mô hình AI tạo sinh cũng như các công cụ AI khác, có thể được chia sẻ với các bên thứ ba.

Người sáng lập NOYB Max Schrems cho biết trong một tuyên bố rằng tòa án hàng đầu châu Âu đã ra phán quyết về vấn đề này vào năm 2021. Ông Schrems nói: “Tòa án Công lý Châu Âu (CJEU) đã nói rõ rằng Meta không có ‘lợi ích chính đáng’ để vượt qua quyền của người dùng trong việc bảo vệ dữ liệu”.

“Tuy nhiên, công ty đang cố gắng sử dụng những lập luận tương tự cho việc đào tạo 'công nghệ AI' không xác định. Có vẻ như Meta một lần nữa ngang nhiên phớt lờ các phán quyết của CJEU,” ông Schrems cho biết.

Theo ông Schrems, “việc chuyển trách nhiệm sang người dùng là hoàn toàn vô lý. Luật yêu cầu Meta phải có được sự đồng ý của người dùng, không được cung cấp biểu mẫu từ chối ẩn danh và gây hiểu lầm. Nếu Meta muốn sử dụng các dữ liệu của bạn, họ phải xin phép. Thay vào đó, họ bắt người dùng phải xin để được loại trừ" ra khỏi việc này.

NOYB đã yêu cầu các cơ quan bảo vệ dữ liệu ở Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan và Tây Ban Nha triển khai một quy trình khẩn cấp vì những thay đổi sắp xảy ra.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...