Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

0
0

 - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo cáo tin tức kỹ thuật số hàng năm của viện được công bố hôm nay (17/6) dựa trên khảo sát gần 100.000 người trên 47 quốc gia. Báo cáo này đưa ra một bức tranh về những rào cản mà các phương tiện truyền thông tin tức phải đối mặt trong việc nâng cao doanh thu và duy trì hoạt động kinh doanh.

Các hãng tin tức trên toàn cầu đang nỗ lực giải quyết thách thức mới với trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, khi những gã khổng lồ công nghệ và các công ty khởi nghiệp như Google và OpenAI xây dựng các công cụ có thể cung cấp bản tóm tắt thông tin và thu hút lưu lượng truy cập từ các trang web tin tức.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy người tiêu dùng nghi ngờ về việc sử dụng AI để tạo nội dung tin tức, đặc biệt đối với các chủ đề nhạy cảm như chính trị.

Theo khảo sát, 52% số người được hỏi ở Mỹ và 63% số người được hỏi ở Anh cho biết họ cảm thấy không thoải mái với những tin tức được tạo ra chủ yếu bằng AI. Báo cáo đã khảo sát 2.000 người ở mỗi quốc gia, lưu ý rằng những người được hỏi cảm thấy thoải mái hơn với việc sử dụng AI ở hậu trường để giúp công việc của các nhà báo hiệu quả hơn.

Ông Nic Newman, cộng tác viên nghiên cứu cấp cao tại Viện Reuters và là tác giả chính của Digital News Report, cho biết: “Thật ngạc nhiên khi thấy mức độ nghi ngờ của độc giả. Nói chung mọi người lo ngại về điều gì có thể xảy ra với độ tin cậy và đáng tin của nội dung.”

Mối lo ngại về nội dung tin tức sai lệch trực tuyến đã tăng 3 điểm phần trăm so với năm ngoái, với 59% người tham gia khảo sát cho biết họ lo lắng về vấn đề này. Báo cáo cho biết con số này cao hơn ở Nam Phi và Mỹ với tỷ lệ lần lượt là 81% và 72% khi cả hai nước đều tổ chức bầu cử trong năm nay.

Một thách thức khác mà các hãng tin tức phải đối mặt là việc độc giả nói chung không sẵn lòng trả tiền đăng ký tin tức. Báo cáo cho biết, sau một số tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch, 17% số người được hỏi ở 20 quốc gia cho biết họ trả tiền cho tin tức trực tuyến, một con số không thay đổi trong ba năm qua.

Một tỷ lệ đáng kể người đăng ký tin tức ở Mỹ cũng có khả năng được trả mức giá chiết khấu do dùng thử hoặc khuyến mãi, với 46% trả ít hơn mức giá đầy đủ cho đăng ký của họ.

Những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực tin tức đang đóng vai trò lớn hơn các tổ chức truyền thông chính thống trong việc cung cấp tin tức cho người dùng các nền tảng trực tuyến phổ biến như TikTok.

Trong một cuộc khảo sát với hơn 5.600 người dùng TikTok cho biết họ sử dụng ứng dụng này để xem tin tức, 57% cho biết họ chủ yếu chú ý đến những cá nhân, so với 34% cho biết họ chủ yếu theo dõi các nhà báo hoặc các thương hiệu tin tức.

Ông Newman cho rằng, các phát hiện cho thấy các hãng tin cần xây dựng mối quan hệ trực tiếp với khán giả của họ đồng thời "sử dụng các nền tảng một cách chiến lược để kết nối với những người khó tiếp cận hơn, như khán giả trẻ hơn. Chúng tôi thấy rằng những người có ảnh hưởng này có vai trò lớn hơn trên nền tảng.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?