Huawei đang có sự trở lại ấn tượng nhất trong lịch sử ngành công nghệ?

0
0

 - Huawei đang trên đường thực hiện một trong những sự trở lại ấn tượng nhất trong lịch sử ngành công nghệ.

 

Gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc vốn là điểm nóng trong cuộc cạnh tranh ngày càng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh. Huawei cho biết hơn 900 triệu điện thoại thông minh của họ hiện đang sử dụng hệ điều hành nội bộ Harmony OS.

Ông Richard Yu - Chủ tịch nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết tại một diễn đàn nhà phát triển hồi cuối tuần vừa rồi rằng: “Chúng tôi đã làm được trong 10 năm những gì mà các đối tác châu Âu và Mỹ đã làm trong hơn 30 năm và đã đạt được quyền kiểm soát độc lập đối với công nghệ cốt lõi của hệ điều hành”.

Harmony, được gọi là “Hongmeng” trong tiếng Trung, lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2019, vài tháng sau khi Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại, cấm các công ty Mỹ bán công nghệ và phần mềm cho công ty công nghệ Trung Quốc mà không có giấy phép.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ từ lâu cho rằng Huawei gây ra rủi ro an ninh quốc gia, cáo buộc chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của công ty này để do thám. Công ty Huawei liên tục phủ nhận những cáo buộc nói trên, nhưng điều đó không ngăn được một số đồng minh của Mỹ – chẳng hạn như Anh – hạn chế vai trò của Huawei trong việc xây dựng mạng 5G.

Lệnh cấm của Mỹ đã ngăn các công ty như Google cung cấp phiên bản hệ điều hành Android cho các thiết bị Huawei mới. Những hạn chế đó đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng điện thoại thông minh của công ty Trung Quốc vào thời điểm đó, khi một số nhà phân tích dự đoán điện thoại Huawei sẽ trở thành “cục gạch”.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra. Gã khổng lồ công nghệ xứ Trung đã một lần nữa đang trên đường trở lại vị trí dẫn đầu, tạo nên một cú phục hồi ngoạn mục. Huawei cũng đang thực hiện những khoản đầu tư táo bạo vào các lĩnh vực kinh doanh mới. Năm ngoái, hãng đã tung ra mẫu sedan điện cạnh tranh với Model S của Tesla. Và hãng có tham vọng lớn về trí tuệ nhân tạo (AI).

Nvidia - công ty đang có cuộc cạnh tranh “sát nút” với Microsoft với tư cách là công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới, đầu năm nay đã vinh danh Huawei là đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong một số lĩnh vực, bao gồm cả việc sản xuất bộ xử lý hỗ trợ hệ thống AI.

Ông Yu mới đây tiết lộ, khung AI của riêng Huawei, bao gồm bộ xử lý Ascend, có hiệu quả gấp 1,1 lần trong việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn so với các sản phẩm quốc tế chính thống. Tuy nhiên, Chủ tịch nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei không nêu tên các đối thủ cạnh tranh.

Bước tiến đầy bất ngờ của Huawei

Nhưng sự hồi sinh rõ ràng nhất của Huawei cho đến nay là ở mảng điện thoại thông minh. Theo ông Yu, doanh số bán điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei đã tăng 72% trong 5 tháng đầu năm 2024, so với cùng kỳ năm trước, nhấn mạnh tham vọng của công ty nhằm trở lại vị trí dẫn đầu bất chấp những hạn chế nghiêm ngặt từ phía đối thủ Mỹ.

Điện thoại thông minh Mate 60 Pro nổi tiếng của tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến này đã thu hút sự chú ý vào năm ngoái khi chính phủ Mỹ tìm kiếm thêm thông tin về model này, trong đó có bộ xử lý tinh vi.

Sự ra mắt của Mate 60 Pro đã gây sốc cho các chuyên gia trong ngành, những người đặt câu hỏi làm thế nào công ty có thể có được những con chip như vậy sau những nỗ lực sâu rộng của Mỹ nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ chip nước ngoài vì lo ngại về an ninh quốc gia.

Lợi nhuận ròng của công ty đã tăng 564% lên 2,71 tỷ USD trong quý đầu tiên và bước nhảy vọt đó đến sau khi công ty ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu nhanh nhất trong 4 năm vào năm 2023, nhờ vào sự tăng trưởng trong phân khúc tiêu dùng và thu nhập từ các hoạt động kinh doanh mới như linh kiện ô tô thông minh.

Huawei cũng đang trong cuộc đua bám đuổi với một trong những công ty lớn nhất thế giới. Theo dữ liệu từ Counterpoint Research vào tháng 4, sự thành công của điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã tác động trực tiếp đến Apple ở phân khúc cao cấp.

Counterpoint cho hay, nhà sản xuất iPhone, dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với gần 20% thị phần trong quý đầu tiên năm 2023, đã rơi xuống vị trí thứ ba trong ba tháng đầu năm nay. Thị phần của hãng đứng ở mức 15,7%, trong khi Huawei tăng lên 15,5%, từ mức 9,3% vào năm 2023.

Doanh số bán iPhone bắt đầu phục hồi trở lại vào tháng 5, sau khi Apple mạnh tay giảm giá tại thị trường nước ngoài lớn nhất của mình.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.