Điện thoại thông minh có thể sớm có được tầm nhìn tia X

0
0

 - Hãy tưởng tượng bạn có một chiếc điện thoại có khả năng nhìn xuyên tường. Theo IEEE Xplore (thông qua CBS News), một dự án về chiếc điện thoại như vậy đã được thực hiện trong 15 năm qua và đến nay vẫn tiếp tục được tiến hành.

Mục tiêu của dự án là phát triển một con chip cho phép người dùng điện thoại thông minh nhìn xuyên qua các bề mặt rắn tương tự như tia X. Tuy nhiên, điều này có hại cho con người nên thay vì thực sự sử dụng tia X, điện thoại sử dụng tín hiệu ở dải tần 200 GHz đến 400 GHz.

 

Trong thế kỷ 19, tia X được coi là một trong những phát minh nổi bật. Không chỉ mở ra một chương mới cho ngành vật lý mà tia X còn được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế, giúp giúp các bác sĩ nhìn thấy những bộ phận bên trong cơ thể bệnh nhân mà không cần phẫu thuật.

Vào năm 1985, nhà vật lý Wilhelm Conrad Rontgen (1845 – 1923) sinh ra tại Lennep, Đức, trở thành người đầu tiên quan sát tia X, đây cũng chính là lý do tia X còn được gọi gọi là tia Rontgen. Đây được coi là một phát minh khoa học quan trọng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chủ yếu là y học.

Tia X là một dạng bức xạ năng lượng cao không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Kỹ thuật ứng dụng của tia x được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y tế, vì loại tia này có thể xuyên thấu qua nhiều vật thể, nhất là vật thể sống. Tuy nhiên, tia X cũng mang đến nhiều nguy hại tới cơ thể con người.

Cho đến nay, các thử nghiệm đã chỉ ra rằng công nghệ này có thể nhìn xuyên qua bụi, sương mù dày đặc và các hạt trong không khí mà ánh sáng thông thường sẽ không xuyên qua được. Trong một thử nghiệm gần đây hơn, các nhà nghiên cứu đã có thể nhìn xuyên qua một tấm bìa cứng. Thông tin trên có thể khiến nhiều người cảm thấy phấn khích, nhưng một báo cáo đã lưu ý rằng, có thể chỉ vài năm nữa người dùng điện thoại thông minh mới có thể nhìn xuyên tường và vật thể bằng tín hiệu gigahertz.

Công nghệ này đang được phát triển tại Đại học Texas ở Dallas, Hoa Kỳ. Tiến sĩ Kenneth O, giáo sư kỹ thuật điện tại UT Dallas và giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học Texas, là một trong những tác giả của báo cáo nêu chi tiết những tiến bộ mới nhất được các nhà nghiên cứu thực hiện. Tiến sĩ O nói: “Tôi không biết bạn có nhớ bộ phim 'Forrest Gump' không, nhưng có một câu nói: 'Cuộc sống giống như một hộp sôcôla; bạn không bao giờ biết mình sẽ nhận được gì'. Nhưng bây giờ thì bạn sẽ biết."

Tiến sĩ O nói: “Những siêu anh hùng như Siêu nhân – tất cả chúng ta đều lớn lên cùng với điều đó”. "Để có thể nhìn xuyên thấu mọi thứ, tầm nhìn tia X luôn là điều thú vị và đầy cảm hứng." Giáo sư cũng lưu ý rằng "Bạn chỉ cần quét bình thường và có thể dễ dàng chụp ảnh."

Một trong những vấn đề với công nghệ hiện có là phải mất hàng giờ để có được một hình ảnh nhìn xuyên qua một vật thể do số lượng pixel liên quan. Nhưng Tiến sĩ O nói rằng, với số tiền tài trợ phù hợp, công nghệ này có thể cung cấp hình ảnh tức thời và có thể áp dụng cho điện thoại thông minh chỉ sau vài năm nữa. Vị chuyên gia này nói, "Công nghệ cơ bản đã có sẵn. Tôi thực sự muốn làm cho nó phù hợp với tất cả mọi người."

Cuối cùng, điện thoại thông minh có những con chip này sẽ có thể nhìn vào bên trong phong bì và gói hàng. Những thiết bị như vậy cũng có thể được bệnh viện sử dụng để kiểm tra mức độ hydrat hóa của bệnh nhân. Hiện tại, công nghệ này yêu cầu vật mà điện thoại muốn nhìn xuyên qua phải được đặt cách thiết bị không quá một inch. Điều này ngăn cản kẻ trộm đứng xa mục tiêu để bí mật sử dụng công nghệ lục soát vali, túi xách của một người để khám phá đồ dùng cũng như thông tin cá nhân...

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...