Có nên nâng cấp lên iPhone 15 Pro trở lên chỉ để dùng Apple Intelligence?

0
0

 - Chỉ vài ngày trước, Apple đã chính thức giới thiệu các tính năng AI với tên gọi chung là Apple Intelligence. Điều đáng nói, một bộ tính năng AI sẽ ra mắt trên một số thiết bị chọn lọc với bản phát hành chính thức của iOS 18 vào cuối mùa Thu này.

 

Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ đã làm rõ rằng Apple Intelligence sẽ chỉ có trên các mẫu iPhone 15 Pro mới nhất trở lên, cũng như iPad và MacBook chạy chip M1 trở lên. Điều này có thể khiến nhiều người suy nghĩ đến việc nâng cấp lên các mẫu iPhone Pro mới nhất hoặc chờ đợi dòng iPhone 16 ra mắt? Theo ý kiến của một số chuyên gia là không cần phải nâng cấp lên dòng iPhone Pro mới nhất chỉ để có được Apple Intelligence, vậy đâu là lý do?

Nhiều người dùng iPhone chắc chắn sẽ bị hấp dẫn bởi các tính năng AI mới nhất của Apple, nhưng họ sẽ cân nhắc chi hơn 1.000 đô la cho một mẫu Pro mới. Trong khi những chiếc iPhone cũ hơn vẫn hoàn thành tốt các tác vụ hàng ngày.

 

Có ý kiến cho rằng, Apple Intelligence không thực sự gây ấn tượng. Mặc dù các tính năng mà Apple tiết lộ rất hữu ích trong một số trường hợp nhất định, nhưng có một số người dùng vẫn thích tự mình giải quyết vấn đề hơn là dựa vào AI, đặc biệt khi nó liên quan đến các cuộc trò chuyện riêng tư và phần lớn các tính năng AI mới có liên quan đến các công cụ viết mới chẳng hạn như ứng dụng Thư và Tin nhắn.

Ngoài ra, số liệu thống kê chỉ ra rằng 52% người tiêu dùng nghi ngờ về khả năng bảo vệ thông tin cá nhân của AI, vì vậy những tính năng như thế có thể không được áp dụng rộng rãi. Đơn giản là có những khía cạnh của cuộc sống mà AI không có chỗ đứng dù nó phát triển nhanh chóng.

Apple cũng tiết lộ một tính năng mới hỗ trợ AI cho phép người dùng xóa các đối tượng không mong muốn khỏi hình ảnh của họ. Tính năng này được cho là không mang tính đột phá vì Google và Samsung đã có các công cụ tương tự như Magic Eraser và Object Eraser. Nhưng liệu tính năng này có đáng để nâng cấp không?

 

Có rất nhiều nền tảng trực tuyến cung cấp giải pháp tương tự và nếu bạn thực sự cần xóa ai đó hoặc thứ gì đó khỏi ảnh, bạn vẫn có thể thực hiện việc đó chỉ với một vài cú nhấp chuột bổ sung là công việc sẽ hoàn thành.

Thứ có thể khiến nhiều người dùng iPhone đời thấp hơn dòng iPhone 15 Pro cân nhắc nâng cấp ở thời điểm hiện tại chính là Siri

Trợ lý âm thanh Siri trên iOS 18 được cải thiện đáng kể so với phiên bản hiện tại. Apple đã cải tiến Siri bằng cách sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để làm cho nó thông minh hơn và phản hồi nhanh hơn với các truy vấn của người dùng. Siri mới giờ đây có thể thực hiện các hành động trong các ứng dụng của chính Apple, nâng cao đáng kể khả năng của nó.

 

Hãy tưởng tượng yêu cầu Siri mở tài liệu, di chuyển tệp, xóa email, chỉnh sửa ảnh hoặc cung cấp bản tóm tắt nhanh về thông báo và bài viết của bạn. Đó là mức độ tiện lợi mà Apple đang giới thiệu với Siri được cập nhật.

Tuy nhiên, dù ấn tượng đến đâu thì những bản cập nhật này cũng chưa đủ hấp dẫn để nhiều người quyết định nâng cấp lên iPhone mới sớm hơn dự định. Ngoài ra, người dùng vẫn có cơ hội trải nghiệm Apple Intelligence trên MacBook của mình, vì vậy việc nâng cấp lên iPhone 15 Pro trở nên chưa thực sự có ý nghĩa với những ai đang sở hữu iPhone 13, dòng iPhone 14 , hay những mẫu cơ bản của dòng iPhone 15.

Tại sao chỉ có các mẫu Pro?

Việc Apple phát hành Apple Intelligence dành riêng cho các mẫu Pro mới nhất của mình là một vấn đề gây tranh cãi. Dòng iPhone 15 ra mắt cách đây chưa đầy một năm và nhiều khách hàng mua những mẫu cơ bản đã không khỏi ngạc nhiên.

Có tin đồn cho rằng DRAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động) là lý do tại sao AI sẽ có mặt trên các mẫu iPhone 15 Pro và hơn thế nữa. iPhone 15 và iPhone 15 Plus có 6GB DRAM, ít hơn 8GB trên A17 Pro cung cấp năng lượng cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Trong khi AI LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) trên thiết bị của Apple Intelligence yêu cầu DRAM khoảng 2GB trở xuống.

 

Có thể một số người sẽ thắc mắc rằng, tại sao Apple không cung cấp RAM 8GB cho các mẫu cơ bản. Trong khi, những chiếc điện thoại Android hàng đầu đang dần chuyển sang sử dụng RAM 12GB làm tiêu chuẩn.

Hiện tại, Apple cho biết hầu hết các tính năng của Apple Intelligence đều hoạt động trực tiếp trên iPhone của bạn, giúp dữ liệu của bạn được an toàn vì dữ liệu vẫn cục bộ. Nhưng đối với những tác vụ phức tạp hơn hoặc những tác vụ vượt quá khả năng xử lý của iPhone, Apple sử dụng các mô hình dựa trên máy chủ lớn hơn trên các máy chủ của riêng họ được xây dựng bằng silicon của Apple, được gọi là Điện toán đám mây riêng.

 

Một cách khác để xử lý các tác vụ phức tạp là thông qua ChatGPT. Apple đã hợp tác với OpenAI, vì vậy iPhone của bạn có thể đề xuất sử dụng chatbot cho những nhiệm vụ mà ChatGPT làm tốt. Bạn có thể nói không nếu bạn muốn. Apple rất quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng ChatGPT: địa chỉ IP của họ được ẩn và OpenAI không lưu trữ yêu cầu của họ.

Cuối cùng, khi Apple tiết lộ thêm thông tin chi tiết về AI của mình, có thể là vào tháng 9 trong buổi ra mắt loạt iPhone 16, các chuyên gia hy vọng công ty cũng sẽ mở rộng khả năng tương thích cho Apple Intelligence của mình, ngay cả khi không phải trên thiết bị.

Đây có thể là một giải pháp tuyệt vời cho những chủ sở hữu iPhone vẫn muốn dùng thử các tính năng AI nhưng chưa sẵn sàng hoặc chưa thể nâng cấp hoặc không bận tâm đến việc dữ liệu của họ sẽ chuyển sang đám mây.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...