BIS: Các ngân hàng trung ương phải chuẩn bị cho tác động sâu sắc của AI

0
0

 - Các ngân hàng trung ương nên tận dụng lợi ích của trí tuệ nhân tạo (AI), Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho biết nhưng đồng thời nhấn mạnh công nghệ mới nổi này không nên thay thế con người khi thiết lập lãi suất. Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (tiếng Anh: Bank for International Settlements; viết tắt: BIS) là một tổ chức quốc tế của các ngân hàng trung ương.

Bà Cecilia Skingsley, một quan chức hàng đầu của BIS
Bà Cecilia Skingsley, một quan chức hàng đầu của BIS

Trong báo cáo quan trọng đầu tiên về thế giới AI đang phát triển nhanh chóng, BIS cho biết các nhà hoạch định chính sách cần khai thác sức mạnh to lớn của mình để giám sát dữ liệu theo thời gian thực nhằm “tăng cường” khả năng dự đoán lạm phát của họ. Đây là điều vô cùng cần thiết sau khi xảy ra đại dịch Covid-19 và cuộc chiến Nga-Ukraine khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng trung ương Châu Âu( ECB) và các ngân hàng trung ương lớn khác đều không nắm bắt được sức mạnh của làn sóng lạm phát toàn cầu.

Bà Cecilia Skingsley, một quan chức hàng đầu của BIS, cho biết các mô hình AI mới sẽ giúp giảm nguy cơ tái diễn tình hình dù bản chất chưa được kiểm chứng của các mô hình đó và thực tế chúng có thể "ảo giác" có nghĩa là chúng không nên trở thành những robot định giá.

Cựu Giám đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Điển Skingsley cho biết: “Chúng tôi muốn con người phải chịu trách nhiệm”, đề cập đến vai trò quan trọng của chi phí đi vay trong xã hội và nhu cầu đánh giá, phán đoán.

“Vì vậy, tôi thực sự không thể nhìn thấy tương lai nơi AI sẽ thiết lập lãi suất.”

BIS, thường được mệnh danh là ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung ương vì hoạt động chung của nó, đã có 8 dự án liên quan đến AI.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và cố vấn kinh tế hàng đầu của BIS -  Hyun Song Shin cho biết các nhà hoạch định chính sách không nên coi AI là "thứ gì đó kỳ diệu" nhưng nói rằng nó có thể giúp tìm kim đáy bể và phát hiện các lỗ hổng trong hệ thống tài chính.

Công nghệ này cũng có khả năng định hình lại hoàn toàn thị trường lao động, tác động đến năng suất và tăng trưởng kinh tế. Việc áp dụng rộng rãi có thể khiến các công ty điều chỉnh giá nhanh hơn để ứng phó với những thay đổi kinh tế vĩ mô kèm theo hậu quả là lạm phát.

BIS cảnh báo rằng AI cũng gây ra các rủi ro, chẳng hạn như các loại tấn công mạng mới và có thể khuếch đại các rủi ro hiện có, chẳng hạn như hoạt động bầy đàn, tháo chạy ngân hàng và bán tài sản tài chính.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.