Nhà khoa học đứng đằng sau vụ lật đổ CEO Sam Altman rời OpenAI

0
0

 - Nhà khoa học trưởng và cũng là đồng sáng lập của OpenAI - ông Ilya Sutskever, vừa lên tiếng thông báo rằng ông sẽ rời công ty trong ngày hôm nay (15/5). Ông Sutskever chính là người đóng vai trò then chốt trong việc Giám đốc điều hành (CEO) Sam Altman bị sa thải khỏi OpenAI trong một thời gian ngắn vào tháng 11 năm ngoái.

Nhà khoa học trưởng và cũng là đồng sáng lập của OpenAI – ông Ilya Sutskever
Nhà khoa học trưởng và cũng là đồng sáng lập của OpenAI – ông Ilya Sutskever

Ông Ilya Sutskever cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội mới đây rằng: “Sau gần một thập kỷ, tôi đã đưa ra quyết định rời OpenAI. Tôi rất hào hứng với những gì sẽ diễn ra tiếp theo - một dự án rất có ý nghĩa với cá nhân tôi và tôi sẽ chia sẻ chi tiết vào thời điểm thích hợp.”

Ông Sutskever đóng vai trò trung tâm trong vụ sa thải đầy kịch tính - và sự trở lại - của Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman vào năm ngoái. Đây là một cuộc khủng hoảng trong bộ máy quản lý của OpenAI mà cuối cùng cuộc khủng hoảng này dường như đã giúp củng cố thêm vị thế dẫn đầu của ông Altman trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Thông báo về sự ra đi của ông Sutskever được đưa ra đúng một ngày sau khi OpenAI vừa công bố mô hình trí tuệ nhân tạo mới nhất của mình - GPT-4o trong một bài thuyết trình gây ấn tượng với người xem về khả năng của nó.

Theo công ty, vai trò của ông Sutskever tại OpenAI sẽ được đảm nhận bởi ông Jakub Pachocki, trước đây là giám đốc nghiên cứu của công ty.

Ông Sutskever đã gây chú ý gần sáu tháng trước khi ông bỏ phiếu loại bỏ ông Altman khỏi chức vụ Giám đốc Điều hành và Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Cộng tác viên Kara Swisher của CNN trước đây đã đưa tin rằng quyết định sa thải CEO Altman là do ông Sutskever lo ngại rằng ông Altman đã đẩy công nghệ AI đi “quá xa, quá nhanh”.

Vài ngày sau khi CEO Altman bị sa thải, ông Sutskever đã thay đổi quan điểm: Ông đã ký một lá thư của nhân viên kêu gọi toàn bộ hội đồng quản trị từ chức và ông Altman quay trở lại.

Ông Altman đã không đứng ngoài cuộc quá lâu. Năm ngày sau khi bị sa thải, ông Altman trở lại công ty với tư cách là Giám đốc điều hành, và ông Sutskever đã đưa ra lời xin lỗi công khai về “vai diễn” của mình trong “drama” đầy kịch tính của công ty.

Ông Sutskever viết trên X vào tháng 11 rằng: “Tôi vô cùng hối hận vì đã tham gia vào các hoạt động của hội đồng quản trị. Tôi chưa bao giờ có ý định làm hại OpenAI. Tôi yêu tất cả những gì chúng tôi đã cùng nhau xây dựng và tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đoàn kết công ty”.

Trong những tháng kể từ đó, OpenAI đã tiếp tục thúc đẩy những cải tiến cho sản phẩm chủ lực của mình - ChatGPT. Mô hình mới nhất của nó, được công bố hôm thứ Hai (13/5), sẽ có sẵn cho những khách hàng chưa trả phí và có thể biến ChatGPT thành một trợ lý cá nhân kỹ thuật số một cách hiệu quả có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện bằng giọng nói theo thời gian thực.

Ông Sutskever đóng một vai trò quyết định trong việc OpenAI vươn lên nắm quyền trong lĩnh vực AI. Năm 2019, ông Altman, ông Sutskever và ông Greg Brockman đã bắt tay cùng nhau thành lập OpenAI LP - một tổ chức vì lợi nhuận trong cơ cấu của công ty phi lợi nhuận lớn hơn. Vài năm sau, công ty đạt được mức định giá 90 tỷ USD.

Trong một tuyên bố mới nhất, CEO Altman cho biết tin tức về sự ra đi của ông Sutskever là “rất buồn”. “Tôi mãi mãi biết ơn những gì ông ấy đã làm ở đây và cam kết hoàn thành sứ mệnh mà chúng tôi đã cùng nhau bắt đầu”, ông Altman bày tỏ.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?