Neuralink của Elon Musk đang tìm kiếm người thứ hai để thử nghiệm cấy chip não

0
0

 - Công ty khởi nghiệp cấy ghép não Neuralink của tỷ phú Elon Musk đang chấp nhận đơn đăng ký cho người thứ hai tham gia thử nghiệm cấy chip não lên người, ông Musk cuối tuần vừa rồi đã cho biết như vậy.

 

Thông tin trên được đưa ra 5 tháng sau khi Neuralink thực hiện ca cấy chip não thử nghiệm đầu tiên trên người cho bệnh nhân Noland Arbaugh, 30 tuổi, và chỉ một tuần sau khi công ty thừa nhận rằng bộ cấy ghép trên bệnh nhân đầu tiên đã gặp phải sự cố không mong muốn. Neuralink cho biết các sợi kết nối chip với não của Arbaugh đã bị rút lại, gây ra các vấn đề về hiệu suất, mặc dù công ty cho biết họ đã thực hiện các điều chỉnh để cải thiện chức năng của nó.

Tuy nhiên, Arbaugh cho biết thiết bị cấy ghép - cho phép anh điều khiển con trỏ máy tính bằng não - đã thay đổi cuộc đời anh. Arbaugh bị liệt tứ chi từ năm 2016 sau một tai nạn lặn.

Arbaugh nói với Good Morning America trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát sóng hôm thứ Sáu (17/5) mới đây rằng: “Tôi không có việc gì để thức dậy vào buổi sáng và vụ cấy ghép đã thay đổi điều đó đối với tôi. Tôi rất vui vì mình sẽ trở thành một phần của điều gì đó mà tôi tin là rất hoành tráng. Đây là bước tiếp theo trong việc giúp đỡ những người bị liệt.”

CEO Elon Musk cho biết bệnh nhân đầu tiên ở người đã được cấy ghép não từ công ty khởi nghiệp Neuralink Corp. của ông, một bước tiến đáng kể đối với công ty nhằm mục đích một ngày nào đó con người có thể điều khiển máy tính bằng trí óc.

Giờ đây, Neuralink đang tìm kiếm thêm những người như Arbaugh để thử nghiệm chip não của mình. “Nếu bạn bị liệt tứ chi và muốn khám phá những cách mới để điều khiển máy tính của mình, chúng tôi mời bạn tham gia thử nghiệm lâm sàng của chúng tôi”, công ty cho biết trên X.

Tham vọng của Neuralink là sử dụng thiết bị cấy ghép để kết nối não người với máy tính nhằm giúp đỡ, chẳng hạn như những người bị liệt có thể điều khiển điện thoại thông minh hoặc máy tính hoặc người mù lấy lại thị lực. Giống như các giao diện não-máy hiện có, thiết bị cấy ghép của công ty sẽ thu thập các tín hiệu điện do não gửi đi và diễn giải chúng thành hành động.

Những người tham gia thử nghiệm hiện tại sẽ là một phần của cái mà Neuralink gọi là Nghiên cứu PRIME, viết tắt của Giao diện máy tính-não được cấy ghép chính xác bằng robot. Mục đích là để nghiên cứu sự an toàn của robot phẫu thuật và cấy ghép cũng như kiểm tra chức năng của thiết bị, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog năm 2023.

Công ty cho biết họ đang tuyển những bệnh nhân thử nghiệm “bị hạn chế hoặc không có khả năng sử dụng cả hai tay do chấn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS)”.

Các bệnh nhân thử nghiệm được phẫu thuật đặt chip vào phần não kiểm soát ý định di chuyển. Sau đó, con chip này ghi lại và gửi tín hiệu não đến một ứng dụng, với mục tiêu ban đầu là “cấp cho mọi người khả năng điều khiển con trỏ máy tính hoặc bàn phím chỉ bằng suy nghĩ của họ”, Neuralink giải thích trước đó.

Khoảng một tháng sau ca phẫu thuật, ông Musk cho biết Arbaugh có thể điều khiển chuột máy tính bằng não của mình. Neuralink sau đó đã đăng một đoạn video cho thấy Arbaugh chỉ sử dụng bộ não của mình để chơi cờ trên máy tính.

Nhưng sau khi thiết bị của anh gặp sự cố không mong muốn làm giảm tốc độ và hiệu suất xử lý dữ liệu, Arbaugh nói với Good Morning America rằng anh “đã khóc sau đó”.

Arbaugh tâm sự: “Thật sự khó, rất là khó, để từ bỏ tất cả những điều tuyệt vời mà tôi có thể làm.

Tuy nhiên, Neuralink cho biết vấn đề này là một phần trong quá trình học hỏi của nó.

DJ Seo, người đồng sáng lập Neuralink với tỷ phú Musk, đã nói với Good Morning America rằng: “Lý do chúng tôi thực hiện các thử nghiệm lâm sàng và thử nghiệm khả thi sớm là để phát hiện ra những loại vấn đề này càng sớm càng tốt trước khi chúng được đưa ra thị trường. Chúng tôi đã xắn tay áo lên và tìm ra nhiều cách khác nhau để Noland Arbaugh có thể phục hồi hiệu suất của anh ấy, điều mà chúng tôi đã thực hiện thành công.”

Người tiêu dùng sẽ không sớm được tiếp cận rộng rãi với công nghệ này. Trước khi thiết bị cấy ghép não của Neuralink được tung ra thị trường rộng lớn hơn, chúng sẽ cần được cơ quan quản lý phê duyệt rộng rãi hơn.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.