Lệnh cấm TikTok có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ?

0
0

 - Dự luật cấm TikTok được ký bởi Tổng thống Hoa Kỳ có thể khiến công ty mẹ ByteDance chỉ còn vài tháng nữa phải đối mặt với quyết định bán hay không nền tảng up video trực tuyến này.

Cho đến nay, đã có các tín hiệu cho thấy ByteDance đã loại trừ khả năng thoái vốn. Công ty này không muốn bất kỳ ai khác nắm giữ thuật toán kỳ diệu thu hút hàng trăm triệu người dùng của họ.

 

Theo trang Reuters, một vụ kiện do một nhóm người sáng tạo TikTok đệ trình đã gây ra một cuộc chiến pháp lý gây tranh cãi chống lại dự luật của Mỹ. Trong khi đó, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật cấm hoạt động của nền tảng chia sẻ video TikTok nhằm giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia. Đạo luật này đã khiến hàng triệu người dùng và chủ doanh nghiệp nhỏ cảm thấy lo ngại vì mất đi một nền tảng đã trở thành một phần không thể thiếu đối với sinh kế của họ.

Những người sáng tạo nội dung đến từ nhiều nền tảng và ngành nghề khác nhau cho rằng TikTok cung cấp cho họ một con đường độc đáo để thể hiện bản thân và xây dựng cộng đồng. Theo công ty Davis Wright Tremaine LLP (bên đại diện về pháp lý cho các nhà sáng tạo nội dung TikTok kiện chính phủ Mỹ), những người sáng tạo nội dung cho rằng, Đạo luật này vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của họ, đồng thời gây ra mối đe dọa đối với quyền tự do ngôn luận bằng cách cố gắng đóng cửa một phương tiện liên lạc quan trọng.

Đáp lại quan điểm trên, đại diện Nhà Trắng đã lên tiếng bảo vệ Đạo luật này và khẳng định rằng, nó phù hợp với các giới hạn của hiến pháp và giải quyết các mối lo ngại quan trọng về an ninh quốc gia. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ bảo vệ luật này trước tòa, nhấn mạnh tầm quan trọng của nó trong việc bảo vệ dữ liệu nhạy cảm và bảo vệ lợi ích của nước Mỹ.

Cuộc tranh chấp pháp lý này không phải là lần đầu tiên TikTok phải đối mặt với những thách thức pháp lý. Dưới thời chính quyền của ông Donald Trump, những nỗ lực tương tự nhằm cấm ứng dụng này đã vấp phải sự phản kháng và kéo theo các hành động pháp lý khác. Giờ đây, với chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, cuộc chiến vẫn tiếp tục diễn ra, với TikTok và những người tạo ra nó đang chiến đấu để duy trì sự hiện diện của họ trong thị trường kỹ thuật số của Mỹ.

Đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ, TikTok được xem là nền tảng quan trọng góp phần thay đổi cuộc chơi. Các thương hiệu đã được biết đến rộng rãi sau khi chia sẻ về mình trên TikTok, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ lên một tầm cao mới và mang lại thành công cho họ.

Cách tiếp cận dựa trên thuật toán của nền tảng đã bình đẳng hóa sân chơi, cho phép người sáng tạo tiếp cận đối tượng rộng hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng. Với sự ra đời của TikTok Shop với tính năng cho phép bán hàng trực tiếp trong ứng dụng, các doanh nghiệp đã nhìn thấy cơ hội và tăng trưởng chưa từng có.

Tác động của TikTok không chỉ dừng lại ở thành công trong kinh doanh mà nó đã trở thành một hiện tượng văn hóa, định hình xu hướng và ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. Đối với những người sáng tạo, TikTok đã cung cấp một nền tảng để giới thiệu sản phẩm của họ và kết nối với khách hàng theo những cách mà các nền tảng truyền thông xã hội truyền thống không thể sao chép được.

Khi cuộc chiến pháp lý diễn ra, số phận của TikTok đang ở thế cân bằng. Trong khi những lo ngại về an ninh quốc gia của chính phủ Mỹ là tối quan trọng, thì ý nghĩa của lệnh cấm TikTok không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ dữ liệu. Đối với hàng triệu người dùng và chủ doanh nghiệp nhỏ, TikTok không chỉ đại diện cho một nền tảng truyền thông xã hội mà còn là cứu cánh cho cơ hội và cộng đồng.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Cách để được hoàn tiền khi thanh toán cước VNPT qua VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng có thể nhận ngay tới 100 nghìn đồng khi thanh toán cước các dịch vụ của VNPT gồm điện thoại di động, điện thoại cố định, internet, truyền hình MyTV… qua ứng dụng VNPT Money.

VNPT và VKSND tỉnh Quảng Ngãi ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số

(VnMedia) - Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với VNPT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong ngành KSND tỉnh giai đoạn 2024-2027.

Xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024

(VnMedia) - Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt 369,59 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục thặng dư với xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD.

Tấn công ransomware nhắm tới điện thoại Android lỗi thời

(VnMedia) - Một phần mềm độc hại Android nguồn mở có tên 'Ratel RAT' được nhiều tác nhân đe dọa sử dụng rộng rãi để tấn công các thiết bị lỗi thời, một số trong đó nhằm lây nhiễm ransomware.

Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, các đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng (Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.