iPad Pro M4 13 inch và Galaxy Tab S9 Ultra: máy tính bảng nào dành cho dân chuyên nghiệp? (Phần 2)

0
0

 - Ở phần 1, chúng ta đã thấy được sự khác biệt về thiết kế, kích thước cũng như màn hình hiển thị của iPad Pro M4 13 inch và Galaxy Tab S9 Ultra. Ở phần còn lại của bài viết sẽ là những gì quan trọng nhất bên trong cấu hình của một chiếc máy tính bảng. Ở đó, chúng ta sẽ thấy rõ đâu là thế mạnh của iPad Pro M4 13 inch và Galaxy Tab S9 Ultra, từ đó có thể đưa ra quyết định cho mình là nên chọn thiết bị nào phù hợp với nhu cầu nhất.

 

Hiệu suất và phần mềm

Điều bất ngời là iPad Pro mới đi kèm với chip M4. Thông thường, những con chip mạnh sẽ được Apple dành cho máy tính xách tay MacBook, tuy nhiên, lần này Apple đã chọn chip M4 cho iPad Pro như một sự thay đổi nhịp độ. Lý do cho sự thay đổi này rất có thể là liên quan đến các tính năng AI để iPad Pro bắt kịp các đối thủ.

Chip M4 được xây dựng trên quy trình 3nm tương tự như Apple M3 nhưng bao gồm tới bốn lõi hiệu suất và sáu lõi hiệu suất. Con chip mới này sử dụng quy trình 3NE của TSMC, giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng của chip. Đó cũng chính là những gì Apple hứa hẹn, đó là con chip này có hiệu năng nhanh gấp 4 lần so với chip M2 của thế hệ trước nhưng tiêu tốn ít năng lượng hơn nên tiết kiệm điện hơn nhiều.

Chip M4 có công cụ thần kinh (neural engine) mạnh nhất trên chip Apple M cho đến nay, với hiệu suất tốt hơn khoảng 60 lần so với Công cụ thần kinh đầu tiên của Apple đi kèm với chip Apple A11 Bionic cung cấp năng lượng cho iPhone 8 và iPhone X.

 

Trong khi đó, chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 đang cung cấp năng lượng cho Galaxy Tab S9 Ultra không có được công cụ neural engine giống như iPad Pro đang có. Nên về hiệu suất thô, iPad sẽ chiếm ưu thế. Hy vọng rằng hiệu quả cũng sẽ tương xứng trên iPad mới.

Câu hỏi đặt ra là người dùng iPad Pro sẽ làm gì với tất cả sức mạnh đó? Bất chấp hiệu suất vượt trội, iPad vẫn bị cản trở bởi những hạn chế của phần mềm iPadOS và danh sách phần mềm chuyên nghiệp không quá rộng có thể chạy trên iPad.

Về hỗ trợ phần mềm, Galaxy Tab S9 Ultra sẽ được hỗ trợ cho đến năm 2027, trong khi iPad Pro sẽ được hỗ trợ cho đến năm 2029. Điều đó chắc chắn phù hợp với tiêu chuẩn ngành.

Máy ảnh

Trong khi Galaxy Tab S9 Ultra có camera kép phía sau, bao gồm một camera rộng và một camera siêu rộng thì iPad Pro mới chỉ có một camera rộng 12MP đơn thuần đi kèm với máy quét LiDAR cảm biến chiều sâu. Galaxy Tab S9 Ultra được trang bị camera siêu rộng 8 MP và camera rộng 13 MP, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho người dùng trong trường hợp là phải chụp ảnh nhanh bằng máy tính bảng của mình.

 

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn trên máy tính bảng là camera phía trước, được sử dụng thường xuyên hơn trong các cuộc gọi điện video. Galaxy Tab S9 Ultra có camera kép ở mặt trước, một camera góc rộng và một camera góc siêu rộng, cả hai đều có độ phân giải 12MP.

Trong khi đó, camera trước của iPad đi kèm với camera được đặt theo chiều dọc, điều này sẽ cho phép các cuộc gọi video tự nhiên hơn vì người dùng sẽ không còn phải nhìn sang cạnh bên của thiết bị (nơi đặt camera trước trên các iPad trước đó). iPad Pro đi kèm với tính năng Center Stage, giúp tập trung khung hình vào người dùng một cách thông minh trong các cuộc gọi điện video. Ngay bên cạnh camera trước là các mô-đun Face ID.

Chất lượng âm thanh và xúc giác

Cả Galaxy Tab S9 Ultra và iPad Pro chắc chắn sẽ là sản phẩm tuyệt vời nhất khi nói đến chất lượng âm thanh. Máy tính bảng Samsung có bốn loa và mang đến âm thanh sắc nét và trầm ấn tượng.

Điều tương tự cũng áp dụng cho iPad Pro, đó là giống như hầu hết các thiết bị cao cấp của Apple hiện có, thiết bị này sẽ khó làm người dùng thất vọng vì được trang bị 4 loa. Những chiếc iPad trước đây đều có chất lượng âm thanh tuyệt vời, vì vậy không có lý do gì để nghi ngờ về iPad Pro mới.

Về phản hồi xúc giác, chỉ Galaxy Tab S9 Ultra sẽ rung khi người dùng tương tác với giao diện và ứng dụng, trong khi iPad của Apple sẽ không có phản hồi xúc giác. Hiện chưa rõ khi nào iPad Pro sẽ có thể cung cấp một tính năng như vậy.

Tuổi thọ pin và sạc

iPad Pro (2024) và Galaxy Tab S9 Ultra chắc chắn sẽ là những thiết bị máy tính bảng có pin lớn nhất mà người dùng có thể tìm thấy.

Một viên pin với dung lượng 11.200mAh và có thể tháo rời được trang bị cho Galaxy Tab S9 Ultra. Mặc dù, dung lượng pin này nghe có vẻ nhiều, nhưng chúng ta nên nhớ rằng máy tính bảng Android này là một chiếc máy tính bảng mạnh, vì vậy thời lượng pin chưa phải là tất cả. Galaxy Tab S9 Ultra hoạt động tốt trong thử nghiệm phát video trực tuyến tùy chỉnh với ngưỡng 7 giờ, nhưng lại gây thất vọng trong thử nghiệm chơi trò chơi 3D.

iPad Pro mới có pin khoảng 10.340mAh, cung cấp thời lượng pin cả ngày làm việc. Câu hỏi đặt ra là liệu nó có đánh bại được Galaxy Tab S9 Ultra hay không? Câu trả lời này vẫn chưa có lời giải.

Về mặt sạc pin, người dùng có thể sạc máy tính bảng Samsung với công suất lên tới 45W. iPad Pro đi kèm cục sạc 20W trong hộp nhưng có thể sạc nhanh hơn, tương tự như các iPad trước đây.

So sánh thông số kỹ thuật

Bạn có thể so sánh thông số kỹ thuật của iPad Pro 12.9" (thế hệ thứ 7) và Galaxy Tab S9 Ultra tại đây. Bạn sẽ tìm thấy phiên bản tóm tắt bên dưới.

 

Không còn nghi ngờ gì nữa, cả iPad Pro mới và Galaxy Tab S9 Ultra đều là những ví dụ điển hình nhất về các công cụ chuyên nghiệp, có thể được các chuyên gia sáng tạo sử dụng khi đang di chuyển.

Nếu bạn đã gắn bó với một hệ sinh thái, thì sự lựa chọn có thể là hiển nhiên: iPad Pro dành cho người hâm mộ Apple và Galaxy S9 Ultra dành cho người dùng Android.

Cả hai máy tính bảng chắc chắn sẽ là sản phẩm nổi bật trong tương lai. iPad Pro đang được định hình là một bản nâng cấp xứng đáng so với phiên bản tiền nhiệm của nó, nhưng có vẻ như bạn sẽ không thiếu nhiều thứ nếu không nâng cấp. Với mức giá cao hơn, việc nâng cấp cần được cân nhắc kỹ hơn vì Apple đã tăng giá thêm 100 USD trên iPad Pro mới.

Trong khi đó, với Galaxy Tab S9 Ultra, Samsung có thể dễ dàng linh hoạt vì đây là một trong những máy tính bảng Android tốt nhất cho đến nay, nhưng điểm trừ duy nhất có thể chỉ là bởi kích thước quá lớn.

 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.