Facebook và Instagram bị điều tra vì những rủi ro an toàn đối với trẻ em

0
0

 - Liên minh châu Âu (EU) quan ngại rằng Meta không bảo vệ trẻ em trên các nền tảng của mình gồm Facebook và Instagram, đồng thời đã tiến hành một cuộc điều tra chính thức có thể dẫn đến một khoản phạt nặng nhằm vào gã khổng lồ về truyền thông xã hội này.

 

Cuộc điều tra nói trên là bằng chứng mới nhất cho thấy các cơ quan quản lý đang ngày càng tập trung vào những tác động có hại của nền tảng Meta - và các phương tiện truyền thông xã hội khác - đối với người dùng trẻ tuổi, bao gồm cả việc khuyến khích hành vi gây nghiện.

Ủy ban châu Âu - cơ quan điều hành của EU, sẽ tiến hành điều tra xem liệu Meta có tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) hay không. Đạo luật này là một luật mới sâu rộng vừa ra đời của khối nhằm quản lý, kiểm soát các nền tảng trực tuyến.

Luật yêu cầu các nền tảng trực tuyến đưa ra các biện pháp để bảo vệ trẻ em, bao gồm cả việc ngăn chúng truy cập nội dung không phù hợp và đảm bảo mức độ riêng tư và an toàn cao. Việc không tuân thủ có thể dẫn đến việc các công ty bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu hoặc buộc phải thay đổi phần mềm của họ.

Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (16/5), Ủy ban châu Âu lo ngại rằng giao diện trực tuyến của Facebook và Instagram “có thể khai thác những điểm yếu và sự thiếu kinh nghiệm của trẻ vị thành niên và gây ra hành vi gây nghiện”. “Ủy ban cũng lo ngại về các phương pháp xác minh và đảm bảo độ tuổi do Meta đưa ra,”, Ủy ban châu Âu nói thêm đồng thời nhấn mạnh rằng, những phương pháp xác minh đó có thể không hiệu quả.

Trong một tuyên bố được chia sẻ với CNN, người phát ngôn của Meta đã trả lời rằng: “Chúng tôi muốn những người trẻ tuổi có trải nghiệm trực tuyến an toàn, phù hợp với lứa tuổi và đã dành một thập kỷ để phát triển hơn 50 công cụ và chính sách được thiết kế để bảo vệ họ. Đây là một thách thức mà toàn ngành đang phải đối mặt và chúng tôi mong muốn được chia sẻ thông tin chi tiết về công việc của mình với Ủy ban châu Âu.”

Một báo cáo mà công ty Meta đã được đệ trình lên Ủy ban châu Âu vào tháng 9 năm ngoái, trong đó nêu chi tiết cách các nền tảng của họ bảo vệ trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, báo cáo này là không đủ để xoa dịu những lo ngại của các cơ quan quản lý.

Ủy viên Thierry Breton cho biết trong tuyên bố rằng: “Chúng tôi không tin rằng Meta đã làm đủ để tuân thủ các nghĩa vụ của DSA nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của giới trẻ châu Âu. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để bảo vệ con cái của mình.”

Meta đã phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng về tác động của nền tảng của nó đối với người dùng trẻ trong những năm gần đây. Gã khổng lồ truyền thông xã hội đã bị nhiều khu học chánh của Mỹ và các tổng chưởng lý tiểu bang kiện trong các vụ kiện liên quan đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên, sự an toàn và quyền riêng tư của trẻ em.

Đầu tháng này, một cuộc điều tra của tổng chưởng lý New Mexico về những mối nguy hiểm tiềm tàng của nền tảng Meta đã dẫn đến việc bắt giữ ba người đàn ông bị buộc tội cố gắng lạm dụng tình dục trẻ em.

Meta cũng thường xuyên lọt vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý EU, bao gồm cả việc xử lý những quảng cáo của những kẻ lừa đảo và những kẻ can thiệp bầu cử nước ngoài trước các cuộc bầu cử EU sắp tới, cũng như thông tin sai lệch và nội dung bất hợp pháp trên các nền tảng của nó liên quan đến cuộc chiến ở Gaza.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024 sẽ được đảm bảo

(VnMedia) - Để đảm bảo điện cho 6 tháng cuối năm, Cục Điều tiết Điện lực sẽ triển khai các nhóm giải pháp đồng bộ như nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống điện và thị trường điện; đảm bảo đầu tư xây dựng các công trình điện.

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.

Xem trực tiếp giải quần vợt Wimbledon 2024 duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Wimbledon - Giải quần vợt được mong đợi nhất mùa hè này chính thức khởi tranh mùa giải 2024. Người hâm mộ có cơ hội thưởng thức giải đấu danh giá bậc nhất thế giới trực tiếp và duy nhất trên Truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT.

Xem Euro 2024 trên MyTV: Cập nhật lịch đấu mới nhất tại vòng 1/8

(VnMedia) - EURO 2024 đã đi qua nửa cuộc hành trình tìm kiếm nhà vô địch, khi các trận đấu vòng bảng kết thúc với những diễn biến bất ngờ thú vị. Vòng knock-out hứa hẹn đầy kịch tính sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 29/6. Xem trực tiếp UEFA Euro 2024 miễn phí trên hệ thống dịch vụ đa nền tảng MyTV của tập đoàn VNPT.