Catherine Breslin - “bóng hồng” có đóng góp rất lớn cho cuộc cách mạng AI

0
0

 - Trong thời kỳ bùng nổ AI, đã có không ít những bóng hồng xuất sắc đã có đóng góp rất lớn cho cuộc cách mạng AI và họ xứng đáng được tôn vinh.

Catherine Breslin
Catherine Breslin

Catherine Breslin là người sáng lập và là giám đốc của Kingfisher Labs, nơi cô giúp các công ty phát triển các chiến lược về AI. Nữ tiến sĩ đã dành hơn hai thập kỷ làm nhà khoa học AI và từng làm việc cho Đại học Cambridge, Toshiba Research và thậm chí cả Amazon Alexa. Cô trước đây là cố vấn cho quỹ VC Deeptech Labs và là Giám đốc Kiến trúc sư Giải pháp tại Cobalt Speech & Language.

Cô theo học bậc Đại học tại Đại học Oxford trước khi nhận bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ tại Đại học Cambridge.

Dưới đây là bài trả lời phỏng vấn của Catherine Breslin với TechCrunch:

Tóm lại, bạn bắt đầu với AI như thế nào? Điều gì thu hút bạn đến với lĩnh vực này?

Tôi luôn yêu thích môn Toán và Vật lý ở trường và tôi đã chọn học ngành kỹ thuật ở trường đại học. Đó là nơi lần đầu tiên tôi biết đến trí tuệ nhân tạo (AI), mặc dù lúc đó nó chưa được gọi là AI. Tôi bị hấp dẫn bởi ý tưởng sử dụng máy tính để xử lý giọng nói và ngôn ngữ mà con người chúng ta thấy dễ dàng. Từ đó, tôi học tiến sĩ về công nghệ giọng nói và làm nhà nghiên cứu. Chúng ta đang ở thời điểm gần đây đã có những bước tiến lớn về AI và tôi cảm thấy có một cơ hội lớn để xây dựng công nghệ giúp cải thiện cuộc sống của mọi người.

Bạn tự hào nhất về công việc nào trong lĩnh vực AI?

Vào năm 2020, trong những ngày đầu của đại dịch, tôi đã thành lập công ty tư vấn của riêng mình với sứ mệnh mang lại kiến ​​thức chuyên môn và khả năng lãnh đạo về AI trong thế giới thực cho các tổ chức. Tôi tự hào về công việc tôi đã thực hiện với khách hàng của mình trong các dự án thú vị khác nhau, đồng thời tôi cũng có thể thực hiện điều này một cách thực sự linh hoạt xung quanh gia đình mình.

Làm cách nào để bạn vượt qua những thách thức của ngành công nghệ do nam giới thống trị và nói rộng ra là ngành AI do nam giới thống trị?

Thật khó để đo lường chính xác, nhưng khoảng 20% nhân lực làm việc trong ​​lĩnh vực AI là phụ nữ. Cũng theo như tôi biết thì, tỷ lệ phần trăm sẽ thấp hơn ở lực lượng có thâm niên cao hơn. Đối với tôi, một trong những cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là xây dựng một mạng lưới hỗ trợ. Tất nhiên, sự hỗ trợ có thể đến từ mọi người thuộc mọi giới tính. Tuy nhiên, đôi khi, bạn sẽ thấy yên tâm khi nói chuyện với những phụ nữ đang gặp phải tình huống tương tự hoặc những người từng gặp phải những vấn đề tương tự và thật tuyệt khi không cảm thấy cô đơn.

Một điều nữa quan trọng đối với tôi là hãy suy nghĩ cẩn thận về việc nên dành năng lượng của mình vào đâu. Tôi tin rằng chúng ta sẽ chỉ thấy sự thay đổi lâu dài khi ngày càng có nhiều phụ nữ đảm nhận các vị trí lãnh đạo và cấp cao, và điều đó sẽ không xảy ra nếu phụ nữ dành toàn bộ sức lực để sửa chữa hệ thống thay vì tìm kiếm các bước tiến trong sự nghiệp của mình. Cần có sự cân bằng thực tế giữa việc thúc đẩy thay đổi và tập trung vào công việc hàng ngày của mình.

Bạn sẽ đưa ra lời khuyên gì cho những phụ nữ muốn tham gia vào lĩnh vực AI?

AI là một lĩnh vực rộng lớn và thú vị với rất nhiều điều đang diễn ra xung quanh nó. Ngoài ra còn có rất nhiều ồn ào với những gì có vẻ giống như “dòng chảy” của các bài báo, sản phẩm và mô hình được phát hành và ra đời liên tục. Không thể theo kịp mọi thứ. Hơn nữa, không phải mọi bài báo hoặc kết quả nghiên cứu đều có ý nghĩa lâu dài, bất kể thông cáo báo chí có hào nhoáng đến đâu. Lời khuyên của tôi là hãy tìm một lĩnh vực mà bạn thực sự quan tâm đến việc đạt được những bước tiến ở đó, tìm hiểu mọi thứ có thể về lĩnh vực đó và giải quyết các vấn đề mà bạn có động lực để giải quyết. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn nền tảng vững chắc mà bạn cần.

Một số vấn đề cấp bách nhất mà AI phải đối mặt khi nó phát triển là gì?

Tiến bộ trong 15 năm qua đang diễn ra rất nhanh và chúng ta đã thấy AI bước ra khỏi phòng thí nghiệm và đi vào các sản phẩm mà không thực sự lùi lại để đánh giá đúng tình hình và lường trước hậu quả. Một ví dụ rất dễ nhận thấy là mức độ công nghệ ngôn ngữ và giọng nói của chúng ta hoạt động tốt hơn bằng tiếng Anh so với các ngôn ngữ khác. Điều đó không có nghĩa là các nhà nghiên cứu đã bỏ qua các ngôn ngữ khác. Nỗ lực đáng kể đã được đưa vào công nghệ ngôn ngữ không phải tiếng Anh. Tuy nhiên, hậu quả không lường trước được của công nghệ tiếng Anh tốt hơn có nghĩa là chúng ta đang xây dựng và triển khai công nghệ không phục vụ mọi người một cách bình đẳng.

Một số vấn đề mà người dùng AI nên biết là gì?

Tôi nghĩ mọi người nên biết rằng AI không phải là viên đạn bạc có thể giải quyết mọi vấn đề trong vài năm tới. Có thể nhanh chóng để xây dựng một bản demo ấn tượng nhưng cần rất nhiều nỗ lực tận tâm để xây dựng một hệ thống AI hoạt động tốt một cách nhất quán. Chúng ta không nên bỏ qua sự thật rằng AI được thiết kế và xây dựng bởi con người, dành cho con người.

Cách tốt nhất để xây dựng AI một cách có trách nhiệm là gì?

Xây dựng AI có trách nhiệm có nghĩa là bao gồm các góc nhìn đa dạng ngay từ đầu, bao gồm cả góc nhìn từ khách hàng và bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi sản phẩm của bạn. Kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống của bạn là điều quan trọng để đảm bảo bạn biết chúng hoạt động tốt như thế nào trong nhiều tình huống khác nhau. Thử nghiệm bị mang tiếng là công việc nhàm chán so với niềm phấn khích khi mơ về các thuật toán mới. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết sản phẩm của bạn có thực sự hoạt động hay không. Sau đó, cần phải trung thực với chính mình và khách hàng về cả khả năng và hạn chế của những gì bạn đang xây dựng để hệ thống của bạn không bị lạm dụng.

Làm thế nào các nhà đầu tư có thể thúc đẩy AI có trách nhiệm tốt hơn?

Các công ty khởi nghiệp đang xây dựng nhiều ứng dụng mới của AI và các nhà đầu tư có trách nhiệm cân nhắc kỹ lưỡng về những gì họ chọn đầu tư. Tôi muốn thấy nhiều nhà đầu tư lên tiếng về tầm nhìn của họ cho tương lai mà chúng tôi đang xây dựng và mức độ phù hợp của AI.

(theo TechCrunch)

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5 năm 2024;

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.