Cách nào để ngăn kẻ trộm khóa vĩnh viễn iPhone của bạn

0
0

 - Có một phương pháp tương đối phức tạp và đáng lo ngại đang ngày càng gia tăng, đó là những kẻ trộm iPhone giành quyền kiểm soát của chủ sở hữu và khóa vĩnh viễn thiết bị này.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, một số kẻ trộm iPhone đang khai thác cài đặt bảo mật, được gọi là khóa khôi phục, khiến chủ sở hữu gần như không thể truy cập vào các mục như ảnh, tin nhắn, dữ liệu và hơn thế nữa. Một số nạn nhân cho biết, tài khoản ngân hàng của họ đã bị rút sạch tiền sau khi kẻ trộm giành được quyền truy cập vào ứng dụng tài chính của họ.

 

Tuy nhiên, điều đáng nói là kiểu chiếm đoạt này rất khó thực hiện. Về cơ bản, kẻ trộm sẽ phải theo dõi người dùng iPhone nhập mật mã của thiết bị hoặc tìm cách lừa để họ chia sẻ mật mã của mình.

Từ đó, kẻ trộm có thể sử dụng mật mã để thay đổi Apple ID (mã định danh) của thiết bị, tắt tính năng Find my iPhone (Tìm iPhone của tôi) để không ai có thể theo dõi vị trí của chúng, sau đó đặt lại khóa khôi phục, một mã gồm 28 chữ số phức tạp nhằm ngăn chủ sở hữu iPhone tiếp cận được thiết bị của mình.

Apple yêu cầu tính năng khóa này để giúp thiết lập lại hoặc lấy lại quyền truy cập vào Apple ID, đồng thời tăng cường bảo mật cho người dùng, nhưng nếu kẻ trộm thay đổi nó, chủ sở hữu sẽ không có mã mới và sẽ bị khóa tài khoản.

Người phát ngôn của Apple cho biết “Chúng tôi thông cảm với những người đã gặp phải vấn đề này và chúng tôi rất nghiêm túc xem xét mọi cuộc tấn công nhằm vào người dùng của mình, dù hiếm đến mức nào”. “Chúng tôi làm việc không mệt mỏi mỗi ngày để bảo vệ tài khoản và dữ liệu của người dùng chính chủ, đồng thời luôn nghiên cứu các biện pháp bảo vệ bổ sung chống lại các mối đe dọa mới nổi như thế này.”

Trên trang web của mình, Apple cảnh báo “bạn có trách nhiệm duy trì quyền truy cập vào các thiết bị đáng tin cậy và khóa khôi phục của mình. Nếu bạn mất cả hai tính năng này, bạn có thể bị khóa tài khoản vĩnh viễn.”

Jeff Pollard, Phó Chủ tịch và nhà phân tích chính của hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research cho biết, Apple nên cung cấp nhiều tùy chọn hỗ trợ khách hàng hơn và “các cách để người dùng Apple xác thực để họ có thể đặt lại các cài đặt này”. Tuy nhiên, hiện tại, có một số bước người dùng có thể thực hiện để bảo vệ bản thân khỏi những sự cố nói trên.

 

Bảo vệ mật khẩu

Theo Apple, mọi người có thể sử dụng tính năng Face ID hoặc Touch ID khi mở khóa điện thoại ở nơi công cộng để tránh tiết lộ mật khẩu của mình. Người dùng cũng có thể thiết lập mật khẩu gồm chữ và số dài hơn để kẻ xấu khó tìm ra hơn. Chủ sở hữu thiết bị cũng nên thay đổi mật khẩu ngay lập tức nếu họ tin rằng người khác đã nhìn thấy nó.

Cài đặt thời gian sử dụng

Trong cài đặt Thời gian sử dụng của iPhone, chủ sở hữu có thể thiết lập các hạn chế khi trẻ em sử dụng thiết bị. Mục này cũng có có tùy chọn thiết lập mật khẩu phụ để bất kỳ người dùng nào cũng phải sử dụng trước khi họ có thể thay đổi thành công ID Apple. Bằng cách kích hoạt tính năng này, kẻ trộm sẽ được nhắc nhập mật khẩu phụ đó trước khi thay đổi mật khẩu Apple ID.

Sao lưu điện thoại thường xuyên

Cuối cùng, người dùng có thể tự bảo vệ mình bằng cách thường xuyên sao lưu iPhone thông qua iCloud hoặc iTunes để dữ liệu có thể được phục hồi trong trường hợp iPhone bị đánh cắp. Đồng thời, người dùng có thể muốn xem xét việc lưu trữ ảnh quan trọng hoặc các tệp và dữ liệu nhạy cảm khác trong một dịch vụ đám mây khác, chẳng hạn như Google Photos, Microsoft OneDrive, Amazon Photos hoặc Dropbox. Bước làm này sẽ không ngăn kẻ xấu truy cập vào thiết bị, nhưng nó sẽ hạn chế một số hậu quả nếu điều đó xảy ra.

 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.