Các mô hình AI tiên tiến sẽ đem lại rủi ro gì khi được đặt trong tay kẻ xấu?

0
0

 - Báo chí truyền thông tuần trước đã liên tục đưa tin về việc chính quyền Tổng thống Joe Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ AI của nước này với các kế hoạch sơ bộ nhằm đặt các rào chắn xung quanh các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất.

 

Các nhà nghiên cứu của chính phủ và khu vực tư nhân lo ngại đối thủ của Mỹ có thể sử dụng các mô hình khai thác lượng lớn văn bản và hình ảnh để tóm tắt thông tin và tạo ra nội dung, để tiến hành các cuộc tấn công mạng mạnh mẽ hoặc thậm chí tạo ra vũ khí sinh học mạnh mẽ.

Deepfakes và thông tin sai lệch

Deepfakes - các video giả mạo như thật được tạo bởi thuật toán AI được đào tạo trên các cảnh quay trực tuyến phong phú - đang xuất hiện trên mạng xã hội, làm xóa mờ đi sự thật và tạo nên những thông tin hư cấu trong thế giới chính trị phân cực của Mỹ.

Mặc dù các phương tiện tổng hợp như vậy đã xuất hiện được vài năm nhưng nó đã được tăng cường trong năm qua bởi một loạt công cụ "AI tạo sinh" mới như Midjourney giúp tạo ra các tác phẩm deepfake đầy thuyết phục một cách dễ dàng và rẻ tiền. Deepfake là một kỹ thuật kết hợp giữa các thuật toán học sâu và học máy với mục đích tạo ra những video, hình ảnh hoặc âm thanh giả mạo một cách rất chân thực.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong một báo cáo được công bố hồi tháng Ba rằng, các công cụ tạo hình ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo của các công ty bao gồm OpenAI và Microsoft có thể được sử dụng để tạo ra những bức ảnh có thể quảng bá thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử hoặc bỏ phiếu, mặc dù mỗi công ty đều có chính sách chống lại việc tạo nội dung gây hiểu lầm.

Một số chiến dịch đưa thông tin sai lệch chỉ đơn giản khai thác khả năng của AI để bắt chước các bài báo có thật như một phương tiện phổ biến thông tin sai lệch.

Vũ khí sinh học

Cộng đồng tình báo Mỹ, các tổ chức nghiên cứu và học giả ngày càng lo ngại về những rủi ro do các tác nhân xấu nước ngoài tiếp cận với các khả năng AI tiên tiến gây ra. Các nhà nghiên cứu tại Gryphon Scientific và Rand Corporation lưu ý rằng các mô hình AI tiên tiến có thể cung cấp thông tin có khả năng giúp tạo ra vũ khí sinh học.

Gryphon đã nghiên cứu cách các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - các chương trình máy tính lấy từ lượng lớn văn bản để tạo ra phản hồi cho các truy vấn - có thể bị các thế lực thù địch sử dụng để gây hại trong lĩnh vực khoa học đời sống. Các nhà nghiên cứu nhận thấy chúng "có thể cung cấp thông tin có thể hỗ trợ một thế lực xấu trong việc tạo ra vũ khí sinh học bằng cách cung cấp thông tin hữu ích, chính xác và chi tiết qua từng bước trong lộ trình này.”

Ví dụ, họ phát hiện ra rằng LLM có thể cung cấp kiến ​​thức ở cấp độ sau tiến sĩ để giải quyết các vấn đề khi làm việc với một loại vi rút có khả năng gây đại dịch.

Nghiên cứu của Rand cho thấy LLM có thể giúp lập kế hoạch và thực hiện một cuộc tấn công sinh học. Ví dụ, họ nhận thấy LLM có thể đề xuất các phương pháp phân phối khí dung cho độc tố botulinum.

Vũ khí tấn công mạng

Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) cho biết trong bản báo cáo đánh giá các mối đe dọa nội địa năm 2024 rằng, các thế lực trên mạng có thể sẽ sử dụng AI để "phát triển các công cụ mới" cho mục đích "phát động các cuộc tấn công mạng quy mô lớn hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và lẩn tránh hơn" nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng bao gồm đường ống và đường sắt.

Theo DHS, Trung Quốc và các đối thủ khác đang phát triển các công nghệ AI có thể làm suy yếu hệ thống phòng thủ mạng của Mỹ, bao gồm các chương trình AI tạo sinh hỗ trợ các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại.

Nỗ lực mới nhằm giải quyết những mối đe dọa

Một nhóm nhà lập pháp lưỡng đảng đã công bố một dự luật vào giữa tuần trước nhằm giúp chính quyền Tổng thống Biden dễ dàng áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các mô hình AI, nhằm bảo vệ công nghệ quý giá của Mỹ trước các tác nhân xấu nước ngoài.

Dự luật, được tài trợ bởi các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Michael McCaul và John Molenaar cùng các đảng viên Đảng Dân chủ Raja Krishnamoorthi và Susan Wild, cũng sẽ trao cho Bộ Thương mại quyền rõ ràng để cấm người Mỹ làm việc với người nước ngoài trong việc phát triển các hệ thống AI gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ.

Ông Tony Samp, cố vấn chính sách AI tại DLA Piper ở Washington, cho biết các nhà hoạch định chính sách ở Washington đang cố gắng "thúc đẩy sự đổi mới và tránh các quy định nặng tay gây cản trở sự đổi mới" khi họ tìm cách giải quyết nhiều rủi ro do công nghệ gây ra.

Tuy nhiên, ông Samp cũng cảnh báo rằng “việc ngăn chặn sự phát triển AI thông qua quy định có thể hạn chế những đột phá tiềm năng trong các lĩnh vực như phát hiện ma túy, cơ sở hạ tầng, an ninh quốc gia và các lĩnh vực khác, đồng thời nhường lại vị thế cho các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xem Euro 2024 trên MyTV: Cập nhật lịch đấu mới nhất tại vòng 1/8

(VnMedia) - EURO 2024 đã đi qua nửa cuộc hành trình tìm kiếm nhà vô địch, khi các trận đấu vòng bảng kết thúc với những diễn biến bất ngờ thú vị. Vòng knock-out hứa hẹn đầy kịch tính sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 29/6. Xem trực tiếp UEFA Euro 2024 miễn phí trên hệ thống dịch vụ đa nền tảng MyTV của tập đoàn VNPT.  

Xử lý đối tượng đưa thông tin sai lệch về kỳ thi tuyển sinh THPT tại Quảng Ninh

(VnMedia) - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phạm Thị Lương (sinh năm 1976, trú tại phường Mông Dương, huyện Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mạng trong nhân dân đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) vừa qua tại tỉnh Quảng Ninh.

Số lượng thuê bao 5G sẽ đạt gần 5,6 tỷ vào cuối năm 2029

(VnMedia) - Lưu lượng dữ liệu di động trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 20% mỗi năm cho đến cuối năm 2029. Thuê bao 5G được dự đoán sẽ đạt khoảng 560 triệu ở khu vực Đông Nam Á vào cuối năm 2029…

Thêm nạn nhân bị lừa tiền tỷ khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này, nhiều nạn nhân bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng.

Giá vàng thế giới giảm sâu, vàng nhẫn tròn trơn mất gần 200 nghìn đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm sâu tới hơn 22 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất gần 200 nghìn đồng/lượng.