Báo động các cuộc tấn công ransomware khai thác lỗ hổng VMware ESXi

0
0

- Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các cuộc tấn công ransomware nhắm vào các cơ sở hạ tầng VMware ESXi đều tuân theo một mô hình cụ thể bất kể loại mã độc mã hóa tệp nào được triển khai.

Công ty an ninh mạng Sygnia cho biết: “Nền tảng ảo hóa là thành phần cốt lõi của cơ sở hạ tầng CNTT của tổ chức, tuy nhiên chúng thường mắc phải các lỗ hổng vốn có từ lâu và các lỗi cấu hình sai, khiến chúng trở thành mục tiêu ưa thích của các tác nhân đe dọa”.

 

Thông qua các nỗ lực ứng phó sự cố liên quan đến nhiều loại ransomware khác nhau như LockBit, HelloKitty, BlackMatter, RedAlert (N13V), Scattered Spider, Akira, Cactus, BlackCat và Cheerscrypt, Sygnia nhận thấy rằng các cuộc tấn công vào môi trường ảo hóa đều tuân theo một chuỗi hành động tương tự, bao gồm các bước sau:

- Giành quyền truy cập ban đầu thông qua các cuộc tấn công lừa đảo, tải xuống tệp độc hại và khai thác các lỗ hổng đã biết trong các thiết bị, ứng dụng có kết nối Internet;

- Leo thang quyền để có được thông tin xác thực cho máy chủ ESXi hoặc vCenter thông qua tấn công brute-force hoặc các phương pháp khác;

- Xác thực quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng ảo hóa và triển khai ransomware;

- Xóa hoặc mã hóa hệ thống sao lưu hoặc thay đổi mật khẩu trong một số trường hợp để gây khó khăn cho việc khôi phục;

- Trích xuất dữ liệu sang các kho lưu trữ bên ngoài như Mega.io, Dropbox hoặc dịch vụ lưu trữ của riêng họ;

- Thực thi ransomware để mã hóa thư mục "/vmfs/volumes" của hệ thống tệp ESXi;

- Lây lan ransomware sang các máy chủ và máy trạm vật lý để mở rộng phạm vi tấn công.

Để giảm thiểu rủi ro do các mối đe dọa như vậy gây ra, các tổ chức nên đảm bảo giám sát và ghi log đầy đủ, áp dụng cơ chế sao lưu mạnh mẽ, các biện pháp xác thực mạnh và gia cố môi trường cũng như thực hiện các giới hạn truy cập để ngăn chặn lây lan tấn công trong mạng.

Sự phát triển này diễn ra khi công ty an ninh mạng Rapid7 cảnh báo về một chiến dịch đang diễn ra kể từ đầu tháng 3 năm 2024, sử dụng quảng cáo độc hại trên các công cụ tìm kiếm phổ biến để phát tán phần mềm độc hại trojan cho WinSCP và PuTTY với mục đích cuối cùng là triển khai ransomware.

PV (theo thehackernews.com/tinnhiemmang.vn)


Ý kiến bạn đọc


Người VNPT tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

(VnMedia) - Tháng 7 hàng năm luôn là dịp để mỗi đoàn viên, người lao động VNPT thể hiện truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước.

Giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa để chiếm đoạt tài sản

(VnMedia) - Do mất cảnh giác nên chị Nông Thị L. (sinh năm 2000, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã bị nhóm đối tượng xấu giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa và buộc chị phải chuyển số tiền hơn 29 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng cho chúng để phục vụ “điều tra”.

Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.