- Apple đã xin lỗi và thừa nhận đã “thất bại” với quảng cáo iPad Pro mới nhất của mình.
Quảng cáo do Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đăng trên mạng xã hội hồi đầu tuần đã vấp phải phản ứng dữ dội từ người dùng Internet, những người cho rằng quảng cáo này tôn vinh sự hủy hoại của công nghệ đối với khả năng sáng tạo và nghệ thuật của con người.
Trong một tuyên bố với AdAge, Phó Chủ tịch Truyền thông Tiếp thị của Apple Tor Myhren đã nói lời xin lỗi. “Sáng tạo nằm trong DNA của chúng tôi tại Apple và việc thiết kế các sản phẩm hỗ trợ các nhà sáng tạo trên toàn thế giới là vô cùng quan trọng đối với chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là luôn tôn vinh vô số cách người dùng thể hiện bản thân và biến ý tưởng của họ thành hiện thực thông qua iPad,” Myhren cho biết đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi đã thất bại với video này và chúng tôi xin lỗi.”
Apple xác nhận tuyên bố mà họ gửi cho AdAge nói trên nhưng từ chối đưa ra bình luận thêm.
Quảng cáo hiển thị các biểu tượng về sự sáng tạo của con người như nhạc cụ, hộp sơn, trò chơi điện tử arcade của thập niên 80 và tượng bán thân đầu người bị nghiền nát bởi một máy ép thủy lực khổng lồ. Khi các tấm kim loại của máy ép thủy lực nâng lên, iPad Pro mới của Apple lộ diện.
“Hãy làm quen với iPad Pro mới: sản phẩm mỏng nhất mà chúng tôi từng tạo ra, màn hình tiên tiến nhất mà chúng tôi từng sản xuất, với sức mạnh đáng kinh ngạc của chip M4. Chỉ cần tưởng tượng tất cả những thứ nó sẽ được sử dụng để tạo ra,” CEO Cook viết trong một bài đăng trên X kèm theo video.
Một phản ứng dữ dội trên Internet đối với quảng cáo diễn ra ngay lập tức: “Biểu tượng nghiền nát bừa bãi các công cụ sáng tạo đẹp đẽ là một lựa chọn kỳ lạ,” một người dùng mạng xã hội viết. Một người khác viết: “Quảng cáo này đã thuyết phục tôi một cách hiệu quả rằng tôi cần ít công nghệ hơn trong cuộc sống của mình”.
Những người dùng khác cho biết quảng cáo này không hợp lý trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng AI có thể thay thế người lao động – ngay cả những người trong lĩnh vực sáng tạo. Nam diễn viên Hugh Grant đã viết trên mạng xã hội rằng quảng cáo của Apple thể hiện “sự hủy hoại trải nghiệm của con người”.
Theo AdAge, Apple không còn có kế hoạch chạy quảng cáo trên TV nữa.
Lỗi lầm hiếm khi xảy ra với Apple, mặc dù quảng cáo vẫn chưa bị xóa khỏi tài khoản X của CEO Cook.