- Spotify đã tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa bằng danh sách phát nhạc dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó, người dùng giờ đây có thể tạo danh sách phát nhạc bằng cách sử dụng lời nhắc văn bản đơn giản.
Spotify là một trong những nền tảng phát nhạc trực tuyến đầu tiên sử dụng AI tạo sinh và công ty hiện đang đưa nó lên một tầm cao mới với việc ra mắt danh sách phát nhạc AI. Hiện tại, ở phiên bản beta, tính năng danh sách phát AI của Spotify cho phép người dùng đăng ký gói Premium tạo danh sách phát tùy chỉnh bằng lời nhắc văn bản.
Có sẵn cho cả người dùng điện thoại thông minh Android và iOS, tính năng này chỉ giới hạn ở các thị trường như Anh, Úc và sẽ sớm được mở rộng sang nhiều thị trường hơn.
Người dùng đăng ký gói Spotify Premium giờ đây có thể sử dụng lời nhắc bằng văn bản hoặc cụm từ như “các bài hát để ca ngợi con mèo của tôi” hoặc “nhịp đập để chiến đấu với ngày tận thế zombie”. Người dùng cũng có thể dùng biểu tượng cảm xúc, màu sắc, tên nhân vật trong phim, v.v. để nhận đề xuất âm nhạc. Dựa trên những thông tin đầu vào này, Spotify sẽ đề xuất âm nhạc phù hợp với nghệ sĩ, thể loại, tâm trạng hoặc tất cả những yếu tố trên.
Spotify sử dụng thông tin đầu vào từ mô hình AI tạo sinh (LLM) để hiểu ý định của người dùng và cung cấp âm nhạc phù hợp với tâm trạng và sở thích của họ. Công ty gần đây cũng đã giới thiệu một DJ mới được hỗ trợ bởi AI, cung cấp khả năng quản lý âm nhạc tùy chỉnh, bao gồm cả bình luận bằng lời nói.
Hầu hết các tính năng được hỗ trợ bởi AI trên Spotify hiện chỉ giới hạn ở người dùng đăng ký gói Premium và một báo cáo gần đây từ Spotify cũng gợi ý rằng nền tảng này đang có kế hoạch tăng chi phí đăng ký từ 1 USD lên 2 USD ở một số thị trường chọn lọc. Không chỉ vậy, nền tảng này còn đang thực hiện nhiều hạn chế hơn đối với cấp miễn phí, buộc nhiều người phải trả tiền cho gói đăng ký cao cấp hơn để có được trải nghiệm tốt nhất có thể trên Spotify.