Hàn Quốc đầu tư 7 tỷ USD vào AI nhằm duy trì lợi thế về chip

0
0

 - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm nay (9/4) cho biết nước ông sẽ đầu tư 9,4 nghìn tỷ won (6,94 tỷ USD) vào trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2027 như một phần trong nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu về chip bán dẫn tiên tiến.


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Thông báo này cũng bao gồm một quỹ riêng trị giá 1,4 nghìn tỷ won để thúc đẩy các công ty bán dẫn AI. Động thái mới nhất của Hàn Quốc được đưa ra khi nước này đang cố gắng theo kịp các quốc gia khác như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản trong việc tăng cường hỗ trợ chính sách lớn để thúc đẩy chuỗi cung ứng bán dẫn.

Chất bán dẫn là nền tảng quan trọng của nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Hàn Quốc. Vào tháng 3, xuất khẩu chip đạt mức cao nhất trong 21 tháng ở mức 11,7 tỷ USD, tương đương gần 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

“Cạnh tranh hiện nay trong lĩnh vực bán dẫn là một cuộc chiến công nghiệp và một cuộc chiến tổng lực giữa các quốc gia”, Tổng thống Yoon đã phát biểu như vậy trong cuộc họp với các nhà hoạch định chính sách và giám đốc điều hành ngành chip trong ngày hôm nay (9/4).

Chính phủ cho biết trong một tuyên bố rằng, bằng cách dành riêng các khoản đầu tư và quỹ, Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng đáng kể hoạt động nghiên cứu và phát triển chip AI như bộ xử lý thần kinh nhân tạo (NPU) và chip nhớ băng thông cao thế hệ tiếp theo.

Chính quyền Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) thế hệ tiếp theo và các công nghệ an toàn vượt xa các mô hình hiện có.

Tổng thống Yoon đã đặt mục tiêu đưa Hàn Quốc trở thành một trong ba quốc gia hàng đầu về công nghệ AI bao gồm cả chip và chiếm 10% thị phần trở lên trên thị trường bán dẫn toàn cầu vào năm 2030.

Ông Yoon nói: “Giống như chúng ta đã thống trị thế giới bằng chip nhớ trong 30 năm qua, chúng ta sẽ viết nên huyền thoại bán dẫn mới với chip AI trong 30 năm tới”.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng lưu ý rằng ảnh hưởng của trận động đất gần đây ở Đài Loan đối với các công ty Hàn Quốc cho đến nay vẫn còn hạn chế nhưng ông yêu cầu Hàn Quốc chuẩn bị kỹ lưỡng trong trường hợp có bất ổn.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...