Bị EU gây sức ép, Apple có thể phải thực hiện thay đổi rất lớn đối với iPhone

0
0

 - Trong vài ngày qua, bà Margrethe Vestager - Ủy viên Cạnh tranh châu Âu của Liên minh châu Âu (EU) đã nhận xét rằng Apple có thể phải thực hiện một thay đổi rất lớn đối với iPhone: đó là khả năng xóa ứng dụng Ảnh - Photos.

 

Một sự thay đổi lớn như vậy sẽ rất đáng chú ý và sẽ tiếp nối những bản cập nhật mang tính thay đổi cuộc chơi mà Apple đã thực hiện cho iPhone ở Liên minh Châu Âu. Và mặc dù những thay đổi hiện chỉ dành riêng cho EU, nhưng rõ ràng là nhiều chính phủ, bao gồm cả Nhà Trắng, đang theo dõi chặt chẽ diễn biến để xem họ muốn làm theo những khía cạnh nào trong Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số vừa ra đời của EU – một đạo luật được đánh giá là mang tính bước ngoặt.

Trong các bình luận được đưa ra tuần trước và được chuyên gia John Gruber của trang Daring Fireball đề cập đến, bà Verstager đã đề cập đến “mục tiêu của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số là mở ra các hệ sinh thái khép kín nhằm tạo điều kiện cạnh tranh ở mọi cấp độ”. Vị quan chức của EU nói: “Apple… đã không tạo ra một số ứng dụng có thể gỡ cài đặt (một trong số đó có ứng dụng Photos) và ngăn người dùng cuối thay đổi trạng thái mặc định của họ (ví dụ: Đám mây), theo yêu cầu của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số.”

Đây là phát biểu có ảnh hưởng không khác gì một “vụ nổ”, gợi ý rằng các ứng dụng của Apple mà không thể bị tháo gỡ thì bây giờ nên có khả năng tháo gỡ được.

Như chuyên gia Gruber nói, không có nhiều ứng dụng mà người dùng không thể gỡ cài đặt: “Cài đặt (Settings), Máy ảnh (Camera), Ảnh (Photos), App Store, Điện thoại (Phone), Tin nhắn (Messages) và Safari”.

Ông Gruber tiếp tục: “Bà Vestager trong phát biểu của mình đã làm rõ điều chưa rõ ràng trong thông báo điều tra của Ủy ban Châu Âu (EC): họ có vấn đề với ứng dụng Photos. Nếu họ tuân theo yêu cầu rằng ứng dụng Photos hoàn toàn có thể gỡ cài đặt (không chỉ có thể ẩn khỏi Màn hình chính như hiện tại), thì đây sẽ là một cách khác mà EC đang làm thay với tư cách là nhà thiết kế về cách hoạt động của hệ điều hành. ”

Có vẻ như bà Verstager coi Photos chỉ là một ứng dụng. Như chuyên gia Gruber nói, đó là “giao diện cấp hệ thống cho thư viện ảnh. Tính năng này được tích hợp trên toàn bộ hệ thống iOS, với lời nhắc cấp phép cho mỗi ứng dụng để cấp các cấp độ truy cập khác nhau cho ảnh của bạn. Bà Vestager nói rằng để tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, Apple cần cho phép các ứng dụng của bên thứ ba đóng vai trò là thư viện hình ảnh và thư viện ảnh cấp hệ thống. Đó là một nhu cầu to lớn và thực lòng tôi thậm chí không biết làm thế nào một nhu cầu như vậy có thể được đáp ứng bằng các quyền truy cập ảnh trên toàn hệ thống. Đây là thiết kế sản phẩm, không phải quy định đơn thuần.”

Chuyên gia Gruber tiếp tục gợi ý rằng vì Apple có thể phải đối mặt với các khoản tiền phạt khổng lồ từ EU, nên có thể sẽ đến lúc việc rời khỏi châu Âu sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Tôi nghĩ điều đó khó xảy ra và sẽ gây tổn thất cho nền kinh tế châu Âu, điều mà EU sẽ phải thừa nhận.

Mặc dù vậy, Apple rõ ràng nhận thấy hãng này đang rơi vào một bối cảnh gây tò mò. Ông Gruber nghi ngờ yêu cầu mới của EU sẽ lặng lẽ giảm xuống thay vì ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của iPhone. Chúng ta sẽ chờ xem mọi việc sẽ diễn biến như thế nào.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...