Alphabet cân nhắc chi nhiều tỉ USD để thực hiện thương vụ làm ăn lớn nhất từ ​​trước đến nay

0
0

 - Công ty mẹ của Google là Alphabet đã và đang nói chuyện với các cố vấn của mình về khả năng đưa ra lời đề nghị cho HubSpot - một công ty phần mềm tiếp thị trực tuyến có giá trị thị trường là 35 tỷ USD, những nguồn tin quen thuộc với vụ việc này tiết lộ.

 

Nếu Alphabet thúc đẩy thương vụ mua lại này, đây sẽ là ví dụ hiếm hoi về việc một công ty công nghệ lớn đang cố gắng thực hiện một thương vụ lớn trong bối cảnh các cơ quan quản lý đang tăng cường giám sát lĩnh vực này dưới thời chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thương vụ mua lại tiềm năng nói trên sẽ là thương vụ lớn nhất từ ​​trước đến nay của Alphabet và cho phép hãng này sử dụng một phần lượng tiền mặt trị giá 110,9 tỷ USD vào cuối tháng 12 để tiến hành vụ làm ăn mà họ đang cân nhắc.

Các nguồn tin cho biết, Alphabet đã gặp ngân hàng đầu tư Morgan Stanley trong những ngày gần đây để bàn về một lời đề nghị tiềm năng dành cho HubSpot. Các nguồn tin cho biết thêm, họ đang thảo luận xem nên đưa ra lời đề nghị trị giá bao nhiêu và liệu các cơ quan quản lý chống độc quyền có xóa bỏ một mối quan hệ ràng buộc như vậy hay không.

Theo các nguồn tin giấu tên, Alphabet vẫn chưa gửi đề nghị chính thức cho công ty HubSpot và không có gì chắc chắn là họ sẽ làm như vậy. Các cuộc thảo luận về vấn đề này vẫn được được thực hiện một cách bí mật.

Người phát ngôn của HubSpot cho biết: “Theo thông lệ tiêu chuẩn, HubSpot không bình luận về những tin đồn hoặc suy đoán. Chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc xây dựng một doanh nghiệp tuyệt vời và phục vụ khách hàng của mình”.

Cả Alphabet và Morgan Stanley đều không trả lời ngay lập tức các yêu cầu đề nghị bình luận về những thông tin được tiết lộ nói trên.

Cổ phiếu của HubSpot đã tăng 11% lên 693 USD sau khi tin tức được đưa ra ngày hôm qua (4/4). Cổ phiếu của Alphabet đã giảm 1% ở mức 153,34 USD.

HubSpot, được niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 2014, chuyên cung cấp phần mềm tiếp thị cho các công ty có quy mô có tới 2.000 nhân viên.

HubSpot tạo ra doanh thu 2,2 tỷ USD vào năm 2023 và lỗ ròng 176,3 triệu USD. Bất chấp khoản lỗ này, các nhà đầu tư vẫn vui mừng về triển vọng tăng trưởng của công ty có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, khiến cổ phiếu của công ty này tăng 50% trong 12 tháng.

Việc mua lại HubSpot sẽ mở rộng các dịch vụ của Google trong thị trường đang bùng nổ về phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM), cho phép công ty này tiếp cận được lượng khách hàng doanh nghiệp lớn hơn - những lực lượng chi tiêu cho tiếp thị và quảng cáo.

Đây cũng sẽ là một lợi ích cho hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của Google khi mà Google đang tìm cách thu hẹp khoảng cách cạnh tranh với đối thủ Microsoft.

Google cũng có thể lập luận với các cơ quan quản lý chống độc quyền rằng việc mua lại sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh trong lĩnh vực phần mềm tiếp thị và bán hàng, thách thức sự thống trị của những đối thủ như Salesforce và Microsoft. Nhiều công ty trong số này đang nâng cao dịch vụ của họ bằng trí tuệ nhân tạo, một công nghệ mà Google cũng đang đầu tư để đạt được lợi thế.

Google đang phải đối mặt với một số thách thức chống độc quyền, bao gồm một vụ kiện mang tính bước ngoặt cáo buộc hãng này lạm dụng vị trí dẫn đầu về tìm kiếm trực tuyến.

Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai đang tìm kiếm con đường để thúc đẩy tăng trưởng sau khi công ty tiết lộ vào tháng 1 rằng doanh thu quảng cáo quý 4 thấp hơn kỳ vọng. Công cụ tìm kiếm Google và dịch vụ phát video trực tuyến YouTube của họ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng về ngân sách quảng cáo từ các nền tảng trực tuyến khác, bao gồm Facebook, Instagram, TikTok và Amazon.com.

Các thương vụ mua bán trong lĩnh vực công nghệ đang phát triển. Vào tháng 1, công ty phần mềm thiết kế Synopsys đã đồng ý mua đối thủ nhỏ hơn Ansys với giá khoảng 35 tỷ USD. Hewlett Packard Enterprise đã đạt được thỏa thuận vào tháng 1 để mua lại công ty sản xuất thiết bị mạng Juniper Networks với giá 14 tỷ USD.

Theo Dealogic, công nghệ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các hoạt động mua bán và sáp nhập trong quý đầu tiên, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 154 tỷ USD.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...