Tòa án Mỹ đứng về 5 “ông lớn” công nghệ trong vụ kiện về lao động trẻ em ở châu Phi

0
0

 - Một tòa phúc thẩm liên bang hôm qua (5/3) đã từ chối buộc 5 công ty công nghệ lớn gồm Alphabet, Apple, Dell Technologies, Microsoft và Tesla phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc họ bị cáo buộc hỗ trợ sử dụng lao động trẻ em trong các hoạt động khai thác coban ở nước Cộng hòa Dân chủ Congo.

 

Trong quyết định 3-0, Tòa phúc thẩm Mỹ tại Quận Columbia đã ra phán quyết có lợi cho Alphabet, công ty mẹ của Google, Apple, Dell Technologies, Microsoft và Tesla, từ chối kháng cáo của những người khai thác lao động trẻ em trước đây và đại diện của họ.

Các nguyên đơn cáo buộc 5 công ty nói trên đã tham gia cùng các nhà cung cấp trong một liên doanh "cưỡng bức lao động" bằng cách mua coban, chất được sử dụng để sản xuất pin lithium-ion được sử dụng rộng rãi trong thiết bị điện tử. Gần 2/3 lượng coban của thế giới đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

Theo đơn khiếu nại, các công ty đã "cố tình che đậy" sự phụ thuộc của họ vào lao động trẻ em, bao gồm nhiều trẻ em bị áp lực phải làm việc vì đói và nghèo cùng cực, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kim loại.

16 nguyên đơn bao gồm đại diện của 5 đứa trẻ đã thiệt mạng trong hoạt động khai thác coban.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm Mỹ cho biết việc mua coban trong chuỗi cung ứng toàn cầu không có nghĩa là "tham gia vào một liên doanh" theo luật liên bang bảo vệ trẻ em và các nạn nhân khác của nạn buôn người và lao động cưỡng bức.

Thẩm phán Neomi Rao cho rằng các nguyên đơn có tư cách pháp lý để yêu cầu bồi thường thiệt hại, nhưng không cho thấy 5 công ty này có bất cứ điều gì khác ngoài mối quan hệ người mua-người bán với các nhà cung cấp hoặc những công ty đó có năng lực để ngăn chặn việc sử dụng lao động trẻ em.

Bà Neomi Rao nói thêm rằng nhiều bên khác chịu trách nhiệm về buôn bán lao động trẻ em, bao gồm các nhà môi giới lao động, những người tiêu dùng coban khác và chính phủ DRC.

Thẩm phán Rao viết: “Nếu không có những cáo buộc cụ thể hơn, câu hỏi được đặt ra là liệu các công ty công nghệ mua một lượng coban không xác định từ chuỗi cung ứng có nguồn gốc từ các mỏ ở nước DRC có phải là bằng chứng thuyết phục cho việc họ ‘tham gia vào một liên doanh’ với bất kỳ ai dính líu đến các hoạt động lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng đó hay không. Chúng tôi cho rằng câu trả lời là không."

Ông Terry Collingsworth - luật sư của các nguyên đơn, trong một email đã cho biết khách hàng của ông có thể kháng cáo thêm và có thể nộp đơn kiện mới nếu hành vi của các công ty đáp ứng được thử thách của tòa án.

Ông Collingsworth nói: Quyết định này mang lại “động lực mạnh mẽ để họ tránh bất kỳ sự minh bạch nào với các nhà cung cấp của họ, ngay cả khi họ hứa với công chúng rằng họ có chính sách ‘không khoan nhượng’ đối với lao động trẻ em. Chúng tôi còn lâu mới kết thúc con đường bắt họ phải chịu trách nhiệm về hành động của họ”.

Dell cho biết trong một tuyên bố rằng họ cam kết duy trì nhân quyền của người lao động trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình và chưa bao giờ cố ý tìm nguồn sản phẩm được sản xuất bằng lao động trẻ em.

Google không có bình luận ngay lập tức. Apple, Microsoft, Tesla và luật sư tương ứng của họ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.