Meta chọc giận Australia với kế hoạch ngừng trả tiền cho nội dung tin tức

0
0

 - Meta Platforms cho biết họ sẽ ngừng trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức Australia cho nội dung xuất hiện trên Facebook, thiết lập một cuộc chiến mới với Canberra, quốc gia đã dẫn đầu thế giới bằng luật buộc các gã khổng lồ Internet phải đạt được các thỏa thuận cấp phép.

 

Các nhà xuất bản tin tức và các chính phủ giống như Australia đã lập luận rằng Facebook và Google được hưởng lợi không công bằng về doanh thu quảng cáo khi các liên kết đến các bài báo xuất hiện trên nền tảng của họ. Meta đã giảm quy mô quảng cáo tin tức và nội dung chính trị để tăng lưu lượng truy cập và cho biết các liên kết tin tức hiện chỉ là một phần trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Meta sẽ ngừng một tab trên Facebook quảng bá tin tức ở Australia và Mỹ, họ cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã hủy tab tin tức vào năm ngoái ở Anh, Pháp và Đức.

Vì thế, “chúng tôi sẽ không tham gia vào các thỏa thuận thương mại mới cho nội dung tin tức truyền thống ở các quốc gia này và sẽ không cung cấp các sản phẩm Facebook mới dành riêng cho các nhà xuất bản tin tức”, tuyên bố của Meta cho biết thêm.

Quyết định này đẩy Meta vào tình thế đối đầu với chính phủ Australia và luật năm 2021 của nước này.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese nói với các phóng viên: “Ý tưởng cho rằng một công ty có thể thu lợi từ khoản đầu tư của người khác, không chỉ đầu tư vào vốn mà còn đầu tư vào con người, đầu tư vào báo chí là không công bằng”.

“Đó không phải là cách của người Australia,” ông Albanese nói thêm.

Chính phủ Australia đang tìm kiếm lời khuyên từ Bộ Tài chính và Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) về các bước tiếp theo.

Ông Rod Sims - cựu Chủ tịch ACCC và cũng là người giám sát việc thiết kế luật, gọi sự đảo ngược của Meta là ích kỷ và ông lo ngại về tác động đối với xã hội vì quyết định này làm suy yếu chất lượng báo chí xuất hiện trên mạng xã hội.

Theo luật năm 2021, chính phủ Australia phải quyết định liệu họ có chỉ định một trung gian hòa giải để ấn định các khoản phí của Meta và có khả năng phạt Meta nếu không hợp tác hay không. Hầu hết các thỏa thuận của Meta với truyền thông Australia đều kéo dài ba năm và sẽ hết hạn vào năm 2024.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?