iOS 17.4 sẽ được phát hành với các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba

0
0

 - Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm (beta) 1 của iOS 17.4 dành cho nhà phát triển. Sau khi phát hành rộng rãi iOS 17.3 chỉ vài ngày trước, đã có thông tin về bản dựng dành cho nhà phát triển mới. Và giờ đây, iOS 17.4 đã có sẵn và miễn phí dành cho tất cả những ai đủ mạo hiểm để thử nghiệm.

 

Bản beta trước đó của iOS 17.3 đóng vai trò như một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng bản beta không có gì đáng chê trách và không nên được sử dụng trên các trình điều khiển hàng ngày mà không có bản sao lưu đầy đủ gần đây. Đặc biệt, phiên bản beta đó đã khiến một số iPhone kích hoạt tính năng Back Tap (tính năng này cho phép bạn chạm vào bất cứ đâu trên mặt sau của thiết bị, giống như một phím tắt vật lý) bị mắc kẹt trong vòng lặp khởi động (bootloop), điều này không bao giờ là điều tốt để trải nghiệm. Vậy với iOS 17.4 beta 1 có gì mới và có gì thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm

iOS 17.4 beta 1: tính năng mới

Nhìn từ bên ngoài, iOS 17.4 không có nhiều thay đổi và thực tế đúng như vậy, có rất ít điều mới mẻ để trải nghiệm.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn ở đây là Apple tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU và áp dụng nhiều thay đổi đối với trình duyệt Safari, của hàng ứng dụng App Store và chính nền tảng iOS. DMA về cơ bản cho phép người dùng iPhone ở EU được hưởng lợi từ việc tải ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, tận hưởng các trình duyệt không dựa trên WebKit và các biện pháp bảo vệ bổ sung để giảm thiểu rủi ro cho người dùng khi phát hành công khai iOS 17.4.

Về cơ bản, iOS 17.4 sẽ cho phép người dùng ở thị trường châu Âu (EU):

Tải ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba (hiện tại chỉ nhà phát triển mới có thể tải ứng dụng)

Sử dụng các trình duyệt dựa trên công cụ khác (tất cả các trình duyệt iOS hiện nay đều dựa trên công cụ WebKit của Apple)

Chọn trình duyệt mặc định của họ trong lần đầu tiên khởi chạy Safari sau iOS 17.4 (hiện không có sẵn trong bản beta)

Apple cho biết, công ty đã thiết lập hơn 600 giao diện lập trình ứng dụng (API) mới cũng như phân tích ứng dụng mở rộng nhưng vẫn bày tỏ mối lo ngại về “các con đường mới cho phần mềm độc hại, gian lận và lừa đảo, nội dung bất hợp pháp và có hại cũng như quyền riêng tư và các mối đe dọa bảo mật khác." Một cách để chống lại các vấn đề trên là một biện pháp bảo vệ an toàn mới có tên là Công chứng cho ứng dụng iOS, nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro bằng cách cho phép các nhà phát triển trên thị trường có thể bán ứng dụng hoặc thực hiện các khoản thanh toán thay thế.

Tuy nhiên, từ "rủi ro" được sử dụng khoảng 22 lần trong thông cáo báo chí tiết lộ rằng, Apple đang áp dụng sự thay đổi do EU bắt buộc dù muốn hay không.

Một số tính năng iOS mới dành cho nhà phát triển sẽ xuất hiện cùng với iOS 17.4 nhưng không nhất thiết phải là một phần của bản beta mới nhất bao gồm:

Các tùy chọn mới để phân phối ứng dụng iOS từ các chợ ứng dụng thay thế

Khung và API mới để tạo thị trường ứng dụng thay thế

Các khung và API mới cho các công cụ trình duyệt thay thế

Mẫu yêu cầu tương tác

Công chứng cho ứng dụng iOS

Bảng cài đặt ứng dụng

Ủy quyền cho nhà phát triển thị trường

Bảo vệ phần mềm độc hại bổ sung

Sideloading trên iOS 17.4

Người dùng iOS ở EU sẽ không thể hưởng lợi từ một số đặc quyền thông thường. Như việc mua ứng dụng bên ngoài App Store sẽ không được nêu chi tiết sau này và Apple sẽ không thể hoàn lại tiền. Việc chia sẻ mua hàng trong gia đình và Yêu cầu mua cũng sẽ không tương thích với các ứng dụng được tải xuống và/hoặc mua bên ngoài App Store.

Tuy nhiên, Tính minh bạch về theo dõi ứng dụng sẽ vẫn hoạt động với các ứng dụng đến từ các cửa hàng thay thế, vì vậy người dùng sẽ có thể cấm các ứng dụng chia sẻ dữ liệu của họ và gửi dữ liệu đó đến nhà phát triển ứng dụng tương ứng.

iOS 17.4 khi nào được phát hành chính thức

Apple cho biết, tất cả những thay đổi này sẽ có hiệu lực vào tháng 3 này, vì vậy người dùng iPhone chắc chắn sẽ mong đợi iOS 17.4 sẽ hết giai đoạn thử nghiệm và xuất hiện dưới dạng bản phát hành công khai cho tất cả người dùng iPhone trước tháng 3 năm nay. Tất nhiên, người dùng iOS không thuộc phạm vi EU không cần phải lo lắng vì dường như sẽ không có gì thay đổi đối với họ. Không có sideloading ( là quá trình cài đặt ứng dụng từ các nguồn bên ngoài, không phải từ các cửa hàng chính hãng ) và không có cửa hàng ứng dụng cũng như công cụ trình duyệt thay thế nào được mong đợi ở Hoa Kỳ.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.