- Tháng trước, Apple đã chấm dứt việc phát triển dự án xe ô tô Apple Car sau khi mất 10 năm và 10 tỷ USD để tạo ra một phương tiện tự hành.
Một trong những linh kiện mà Apple chế tạo cho ô tô là một con chip mới được cho là có khả năng hoạt động tương đương với 4 con chip M2 Ultra. Trong khi mỗi chip M2 Ultra được trang bị 134 tỷ bóng bán dẫn, CPU 24 lõi, GPU 76 lõi và động cơ thần kinh (Neural Engine) 32 lõi, việc kết hợp bốn thành phần này lại với nhau sẽ tạo ra một con chip cực kỳ mạnh mẽ.
Hãy tưởng tượng một con chip mang 536 tỷ bóng bán dẫn với CPU 96 lõi và GPU 304 lõi. Mặc dù không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy con chip mà Apple định sử dụng để cung cấp năng lượng cho Apple Car hoàn toàn tương đương với 4 con chip M2 Ultra, nhưng hãy xem xét rằng, số lượng bóng bán dẫn bên trong một con chip quyết định mức độ mạnh mẽ và/hoặc tiết kiệm năng lượng của con chip đó. Sử dụng công nghệ "UltraFusion" đã giúp Apple kết hợp hai chip M1 Max để trở thành M1 Ultra và kết hợp hai chip M2 Max để trở thành M2 Ultra, Apple có thể đã hy vọng tạo ra một thành phần silicon cực kỳ mạnh mẽ từ bốn chip M2 Ultra.
Hãy làm một phép so sánh đơn giản. Bộ xử lý ứng dụng (AP) A17 Pro cung cấp năng lượng cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max chứa 19 tỷ bóng bán dẫn, chỉ bằng 3,5% số lượng bóng bán dẫn có thể được đặt bên trong con chip mà Apple lẽ ra đã sử dụng để "điều khiển" xe hơi của mình. Trang Wccftech cho rằng, con chip mới mà Apple đang phát triển cho Apple Car đã "gần hoàn thành" trước khi Apple dừng dự án này. Con chip đó có thể là M3 Ultra không?
Khi Apple giới thiệu M3 Ultra, sẽ rất thú vị để xem liệu thông số kỹ thuật của con chip đó có phù hợp với con chip mạnh mẽ được đồn đại sẽ được sử dụng trên phần mềm Apple Car hay không. Một điều mà chúng ta có thể chắc chắn, con chip này sẽ được chế tạo bởi TSMC, xưởng đúc lớn nhất thế giới.
Hoàng Thanh