- Kể từ khi đại dịch Covid – 19 kết thúc, thị trường máy tính bảng toàn cầu rơi vào tình trạng thiếu cầu. Apple lần đầu tiên kể từ năm 2010 đã trải qua cả năm không giới thiệu một thiết bị iPad mới.
Trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu về máy tính bảng tăng lên khi nhân viên chuyển sang sử dụng những thiết bị này để giúp họ thực hiện công việc trong ngày và học sinh sử dụng máy tính bảng để tham gia các lớp học trực tuyến. Vào buổi tối, cả hai đều sử dụng máy tính bảng để xem các chương trình giải trí trực tuyến và chơi trò chơi.
Theo dữ liệu do Canalys công bố, lượng xuất xưởng máy tính bảng toàn cầu đã giảm hơn 10% trong quý 4 năm 2023 (giảm 10,7%) và trong cả năm 2023 (giảm 10,3%). Trong quý kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2023, 37,8 triệu máy tính bảng đã được xuất xưởng. So sánh con số đó với 42,3 triệu máy tính bảng đã được phân phối trong quý 4 năm 2022.
Thị phần máy tính bảng toàn cầu trong quý 4 của Apple giảm 6,9 điểm phần trăm xuống 39,2%
Trong quý cuối cùng của năm 2023, Apple dẫn đầu với doanh số 14,8 triệu chiếc iPad, giảm 24% so với con số 19,5 triệu mà công ty đã xuất xưởng trong cùng quý năm 2022. Thành tích đó đã khiến thị phần toàn cầu của Apple giảm mạnh từ 46,1 % trong Quý 4 năm 2022 xuống còn 39,2% trong quý 4 năm ngoái.
Samsung đứng ở vị trí thứ hai khi xuất xưởng được 6,8 triệu máy tính bảng trong ba tháng cuối năm 2023. Con số đó giảm 10,5% so với 7,6 triệu máy tính bảng mà gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã giao trong quý 4 năm 2022. Bất chấp lượng hàng xuất xưởng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, thị phần của Samsung trên thị trường máy tính bảng toàn cầu vẫn giữ nguyên ở mức 18%, đây là dấu hiệu cho thấy thị trường máy tính bảng trên toàn thế giới đã tồi tệ như thế nào trong ba tháng.
Huawei là hãng thắng lớn khi có số lượng máy tính bảng xuất xưởng của hãng tăng 95% so với cùng kỳ năm trước trong quý 4 lên 2,8 triệu chiếc. Trong cùng quý năm trước, công ty đã bán được 1,4 triệu máy tính bảng. Thị phần của công ty trên thị trường máy tính bảng toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi từ 3,4% trong quý 4 năm 2022 lên 7,5% trong quý 4 năm 2023. Ngay sau Huawei là Lenovo. Trong quý 4 năm 2023, Lenovo đã xuất xưởng 2,7 triệu máy tính bảng, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái so với con số 2,3 triệu chiếc mà công ty đã bán ra trong cùng quý năm 2022.
iPad chiếm 40% thị trường máy tính bảng toàn cầu vào năm 2023
Amazon vẫn lọt vào top 5 mặc dù lượng máy tính bảng xuất xưởng trong quý đã giảm 43,9%. Công ty đã giao 2 triệu chiếc trong ba tháng cuối năm ngoái so với 3,6 triệu chiếc mà công ty đã xuất xưởng từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2022. Thị phần của Amazon giảm từ 8,4% xuống 5,3% hàng năm.
Trong cả năm 2023, Apple vẫn dẫn đầu sau khi xuất xưởng 54 triệu chiếc iPad, giảm 11% so với con số 60,8 triệu chiếc mà hãng này giao vào năm 2022. Thị phần của Apple vẫn ổn định ở mức 40% so với mức 40,4% của năm 2022. Samsung đứng tiếp theo sau phân phối 25,7 triệu máy tính bảng trong năm 2023, giảm 11,5%. Thị phần máy tính bảng toàn cầu của công ty đã giảm từ 19,3% vào năm 2022 xuống còn 19% vào năm 2023.
Sự sụt giảm 19,4% về số lượng máy tính bảng xuất xưởng vào năm 2023 đã khiến Lenovo ở vị trí thứ ba với 9,3 triệu chiếc được phân phối và chiếm 6,9% thị phần. Huawei đã tăng doanh số bán máy tính bảng lên 32,1% vào năm 2023 lên 8,3 triệu chiếc, giúp công ty đứng thứ 4 với 6,1% thị phần. Các lô hàng máy tính bảng của Amazon trong năm 2023 đã giảm con số khổng lồ 42,9% xuống còn 7,8 triệu chiếc do thị phần của hãng trên thị trường máy tính bảng toàn cầu giảm từ 9,1% xuống 5,8%.
Trong cả năm 2023, 135,3 triệu máy tính bảng đã được phân phối so với con số 150,8 triệu thiết bị của năm 2022. Đó là mức giảm 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà phân tích Kieren Jessop của Canalys cho biết: "Khoảng cách đổi mới giữa máy tính bảng và các thiết bị máy tính cá nhân khác là điều mà các nhà cung cấp máy tính bảng quan trọng cần chú ý. Các kế hoạch về tích hợp AI trên thiết bị trong máy tính bảng còn kém xa các kế hoạch trên PC và điện thoại thông minh. Việc đưa chức năng AI vào các thiết bị sẽ rất quan trọng đối với các nhà cung cấp nhằm mang lại trải nghiệm thống nhất và liền mạch trên hệ sinh thái."
Theo các chuyên gia nghiên cứu, năm nay sẽ tập trung nhiều hơn vào các kiểu dáng máy tính bảng có thể gập lại. Mặc dù số lượng xuất xưởng có thể sẽ vẫn bị hạn chế do giá cao của các mẫu này, nhưng chúng sẽ tạo cơ hội cho các nhà cung cấp thể hiện lợi ích trải nghiệm người dùng đối với nội dung." tiêu dùng, học tập và năng suất."
Hoàng Thanh