Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử EU

0
0

 - Google đang chuẩn bị triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trên khắp 5 quốc gia trong Liên minh Châu Âu (EU), Google đã tiết lộ như vậy với Reuters trước cuộc bầu cử quốc hội trong khối và các quy định mới cứng rắn hơn đối với nội dung trực tuyến.

 

Vào tháng 6, các công dân của EU sẽ bầu ra Nghị viện châu Âu mới để thông qua các chính sách và luật pháp trong khu vực và các nhà lập pháp lo ngại việc lan truyền thông tin sai lệch trên mạng có thể ảnh hưởng đến cử tri.

Pháp, Ba Lan và Đức trước đó cáo buộc Nga đã thiết lập một mạng lưới trang web phức tạp để truyền bá tuyên truyền thân Nga.

Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của Châu Âu, có hiệu lực trong tuần này, sẽ yêu cầu các nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm rất lớn phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết nội dung bất hợp pháp và các rủi ro đối với an ninh công cộng.

Từ tháng 3, đơn vị Jigsaw nội bộ của Google chuyên giải quyết các mối đe dọa đối với xã hội sẽ chạy một loạt quảng cáo hoạt hình trên các nền tảng như TikTok và YouTube tại 5 quốc gia EU: Bỉ, Pháp, Đức, Ý và Ba Lan.

Dựa trên các chiến dịch trước đây mà công ty đã thử nghiệm ở Đức và Trung Âu, Jigsaw cho biết dự án mới là cơ hội tiếp cận công dân ở các quốc gia có số lượng cử tri lớn nhất ở EU, sử dụng chuyên môn địa phương của công ty ở những khu vực này.

Quảng cáo sẽ có cái gọi là kỹ thuật "prebunking", được phát triển với sự cộng tác của các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge và Bristol, nhằm mục đích giúp người xem xác định nội dung bị thao túng trước khi gặp phải nội dung đó.

Người xem quảng cáo trên YouTube sẽ được yêu cầu điền vào một bảng câu hỏi trắc nghiệm ngắn, được thiết kế để đánh giá những gì họ đã biết về thông tin sai lệch.

Chuyên gia Beth Goldberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Jigsaw, cho biết: “Chúng ta đã dành rất nhiều thời gian cho những cuộc tranh luận thực sự gây phân cực này. Nền dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa và tình hình ngày càng nóng hơn”.

Chuyên gia Goldberg nói: “Prebunking là kỹ thuật duy nhất, ít nhất là tôi từng thấy, hoạt động hiệu quả như nhau trên phạm vi chính trị”.

Bà Goldberg nói thêm, các biện pháp khác để kiểm soát thông tin sai lệch như kiểm tra tính xác thực có thể góp phần gây ra sự phân cực vì chúng được đưa ra sau khi thông tin đã lan truyền.

Tháng trước, một cuộc điều tra do EEAS (Cơ quan hành động đối ngoại Liên minh châu Âu) tiến hành đã phát hiện 750 vụ thông tin sai lệch được các tác nhân nước ngoài cố tình lan truyền, nhiều người lên tiếng ủng hộ việc Nga xâm lược Ukraine.

Công ty cho biết quảng cáo của Jigsaw sẽ được dịch sang tất cả 24 ngôn ngữ chính thức của EU.

Chiến dịch sẽ chạy trong ít nhất một tháng với mục đích mở rộng chiến dịch dựa trên phạm vi tiếp cận và hiệu suất. Kết quả từ chiến dịch, bao gồm phản hồi khảo sát và số người tiếp cận, dự kiến ​​sẽ được công bố vào mùa hè năm 2024.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.