MediaTek công bố chip Dimension 9300 và 8300 hiện được tối ưu hóa cho tính năng AI

0
0

 - Nhà sản xuất chip hàng đầu MediaTek đã chính thức thông báo rằng các chipset Dimensity 9300 và 8300 của họ hiện đã được tối ưu hóa cho mô hình ngôn ngữ Gemini Nano LLM của Google. Điều này thực sự đánh dấu một bước đột phá trong việc giúp trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tiếp cận được trên nhiều điện thoại thông minh hơn.

 

Hiện tại, các thiết bị hàng đầu như Google Pixel 8 Pro và dòng Samsung Galaxy S24 hưởng lợi từ LLM Gemini Nano vốn được tối ưu hóa cho thiết bị di động của Google. Điều này hỗ trợ các tính năng AI tổng hợp trên thiết bị, chẳng hạn như Trả lời thông minh và tóm tắt trong ứng dụng Ghi âm.

Tuy nhiên, với sự hợp tác này, giờ đây sẽ có nhiều nhà phát triển và nhiều nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) hơn có quyền truy cập để cung cấp các tính năng AI tổng quát cho người dùng cuối. MediaTek và Google giờ đây sẽ hợp tác để tạo ra các công cụ giúp nhà phát triển dễ dàng tích hợp Gemini Nano vào ứng dụng của họ. Các chip MediaTek đầu tiên sẽ được hưởng lợi từ sự hợp tác này sẽ là Dimensity 9300 và 8300 SoC, cũng như sẽ sớm có gói ứng dụng Android (APK).

Có lẽ điều tuyệt vời nhất là sau khi được triển khai, tất cả các tính năng mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ có thể chạy trực tiếp trên thiết bị. Điều này khác với cách AI hoạt động trước đây, nơi các quy trình của công nghệ này dựa vào điện toán đám mây. Điều này sẽ mang lại một số lợi ích như hiệu suất nâng cao, quyền riêng tư được cải thiện, chức năng ngoại tuyến và giảm chi phí. Càng ít phụ thuộc vào dịch vụ đám mây thì mọi người càng có lợi.

 

Đặc biệt, chip Dimensity 9300 được cho là sẽ giúp MediaTek đạt 35% thị phần trong năm nay. Cung cấp sức mạnh cho các thiết bị như dòng Vivo X100 và OPPO Find X7 (không phải Ultra), không có gì lạ khi một số nhà phân tích cho rằng đây là vi xử lý trên điện thoại thông minh mạnh nhất hiện đang được sử dụng và tại sao MediaTek lại chọn Dimensity 9300 là một trong những con chip nhận được cập nhật này. Dimensity 8300 cũng không hề kém cạnh, mang lại khả năng AI tổng quát cho thị trường điện thoại thông minh 5G tầm trung.

Cả hai chipset này đều được công bố với cam kết cung cấp AI tiên tiến trực tiếp cho người dùng. Sự hợp tác này với Google củng cố tầm nhìn đó, giúp người dùng nắm bắt rõ ràng tiềm năng của Generative AI.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.