Intel sẽ nắm quyền quản lý quy trình sản xuất chip từ TSMC và Samsung Foundry?

0
0

 - Một công ty Hoa Kỳ vừa mới bước vào lĩnh vực sản xuất chip cho các nhà thiết kế chip không chuyên sẽ vượt qua TSMC và Samsung Foundry và giành lấy vị trí dẫn đầu về quy trình từ cặp đôi này vào năm tới.

 

Công ty Mỹ là Intel và theo Reuters, họ đã đưa ra thông báo hợp tác sau khi ký hợp đồng với Microsoft để trở thành khách hàng của Intel Foundry. Hôm nay đánh dấu hội nghị công nghệ đầu tiên của xưởng đúc của Mỹ, trong đó có đề cập đến việc sẽ xây dựng chip tùy chỉnh của Microsoft bằng quy trình Intel 18A.

Nút xử lý Intel 18A sẽ tương đương 1,8nm cho TSMC và Samsung Foundry. Năm nay, TSMC và Samsung Foundry sẽ sử dụng nút quy trình 3nm thế hệ thứ hai với kế hoạch bắt đầu sản xuất số lượng lớn ở quy trình 2nm vào năm 2025. Khi nút quy trình ngày càng nhỏ hơn, các tính năng của chip, bao gồm cả bóng bán dẫn, cũng sẽ nhỏ hơn. Điều này cho phép đưa nhiều bóng bán dẫn hơn vào bên trong chip, khiến nó mạnh hơn vàc tiết kiệm năng lượng hơn.

Nhìn vào ví dụ này để thấy công nghệ chip đã thay đổi như thế nào trong những năm qua. Năm 2019, chipset A13 Bionic cung cấp năng lượng cho dòng iPhone 11 chứa 8,5 tỷ bóng bán dẫn trong mỗi chip. Đến năm 2023, chip A17 Pro được chế tạo bằng nút xử lý 3nm N3B của TSMC, mang 19 tỷ bóng bán dẫn trong mỗi chip.

Đến năm 2026, Intel dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất bằng quy trình Intel 14A tương đương với chip 1,4nm của TSMC và Samsung Foundry. Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết vào tháng 10 năm 2021 rằng, công ty của ông sẽ tiếp quản vị trí quản lý quy trình từ TSMC và Samsung Foundry vào năm 2025 và có vẻ như Intel sẽ đạt được điều này sớm hơn một chút so với dự kiến. Samsung Foundry và TSMC dự kiến sẽ bắt đầu sử dụng nút quy trình 1,4nm của họ vào năm 2027.

 

Intel cho biết họ đã ký hợp đồng với bốn khách hàng "lớn" để sản xuất nút quy trình Intel 18A mặc dù những công ty này không được nêu tên và Intel không tiết lộ liệu Microsoft có phải là một trong số họ hay không. Nhà thiết kế chip GPU và AI Nvidia được cho là đang thúc đẩy một thỏa thuận khả thi với Intel. Hiện tại, công ty dựa vào TSMC để sản xuất chip của mình.

Intel từng chỉ sản xuất chip cho riêng mình, nhưng sau khi thấy TSMC và Samsung Foundry đã thành công như thế nào khi được trả tiền để sản xuất chip cho các công ty không có cơ sở sản xuất như Apple, Intel đã quyết định thành lập công ty chuyên về sản xuất và chế tạo chip mang tên Intel Foundry. Intel, bên cạnh việc dẫn đầu về quy trình, còn có công nghệ giúp các chip AI tiêu tốn nhiều năng lượng chạy nhanh hơn.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella giải thích lý do tại sao công ty của ông quyết định sản xuất chip mới do Intel sản xuất. Nadella cho biết: "Chúng tôi đang ở giữa một sự thay đổi nền tảng rất thú vị, qua đó sẽ chuyển đổi căn bản năng suất cho mọi tổ chức riêng lẻ và toàn bộ ngành. Để đạt được tầm nhìn này, chúng tôi cần một nguồn cung cấp đáng tin cậy về các sản phẩm tiên tiến nhất, hiệu suất cao và chất bán dẫn chất lượng cao. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Intel Foundry và tại sao chúng tôi lại chọn thiết kế chip mà chúng tôi dự định sản xuất trên quy trình Intel 18A."

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...