- Công ty phần mềm an ninh mạng Avast phải đối mặt với khoản phạt 16,5 triệu USD từ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) sau khi cơ quan này nộp đơn khiếu nại hôm 21/2 cáo buộc công ty Avast bán dữ liệu người tiêu dùng cho bên thứ ba.
FTC cho biết Avast, một công ty hứa hẹn bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng khỏi bị theo dõi trực tuyến, đã làm điều ngược lại, thu thập và bán dữ liệu duyệt web của người dùng mà họ không hề biết hoặc không đồng ý, đồng thời đánh lừa người dùng.
Nguồn gốc của Avast bắt nguồn từ cuối những năm 1980, khi những người sáng lập ra công ty sống và làm việc tại Tiệp Khắc khi nước này còn là một phần của Khối Xô Viết. Công ty Avast đã phát triển phần mềm chống vi-rút và các dịch vụ khác, tiến hành IPO và sáp nhập với các công ty khác trong lĩnh vực an ninh mạng.
Avast hiện là một trong nhiều thương hiệu thuộc sở hữu của Gen Digital, một công ty giao dịch công khai có trụ sở kép tại Tempe, Arizona và Prague ở Cộng hòa Séc.
Trong đơn khiếu nại, FTC cho biết Avast Limited, có trụ sở tại Vương quốc Anh và thông qua công ty con ở Séc, đã tuyên bố chặn các cookie theo dõi thu thập dữ liệu và ngăn các trình theo dõi khác chỉ theo dõi hoạt động trực tuyến để sau đó bán dữ liệu đó cho bên thứ ba, tham gia vào hành vi này kể từ ít nhất là năm 2014.
Hơn nữa, FTC cho biết Avast đã thông báo với người dùng rằng họ sẽ chỉ chia sẻ thông tin ở “dạng ẩn danh và tổng hợp”, mặc dù thực tế không phải vậy.
“Lịch sử duyệt web của một người có thể tiết lộ những thông tin cực kỳ nhạy cảm. Hồ sơ về các trang web mà ai đó truy cập có thể tiết lộ mọi thứ, từ sở thích lãng mạn, đấu tranh tài chính và quan điểm chính trị không được ưa chuộng cho đến nỗ lực giảm cân, bị từ chối công việc và chứng nghiện cờ bạc của họ”, Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết trong một tuyên bố đưa ra mới đây.
Ông Khan cho biết thêm: “FTC cáo buộc rằng hành vi của Avast ở đây không chỉ lừa đảo mà còn là một hành vi không công bằng. Vì về bản chất nó rất nhạy cảm nên dữ liệu duyệt web cần được bảo vệ nâng cao”.
FTC cho biết Avast đã bán dữ liệu cho hơn 100 khách hàng, bao gồm các công ty tư vấn, công ty quảng cáo và nhà môi giới dữ liệu.
Ngoài khoản tiền phạt hàng triệu đô la, Avast còn phải chịu lệnh cấm của FTC nhằm cấm công ty bán hoặc cấp phép dữ liệu cho mục đích quảng cáo.